Facebook dính bê bối tại Việt Nam

Facebook dính bê bối tại Việt Nam

Cụ thể là: Mạng xã hội này không đáp ứng tốt việc tháo gỡ các fanpage có những hoạt động kích động chống phá nhà nước Việt Nam theo yêu cầu của cơ quan chức năng; cho phép các tài khoản hoạt động rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp; cho phép người dùng mua quảng cáo của facebook để phát tán thông tin sai sự thật, bôi nhọ, nói xấu tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... Những nội dung đó đã vi phạm nghiêm trọng Luật An ninh mạng Việt Nam, Nghị định 72/2013 của Chính phủ và Thông tư 38 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ: Những công ty như Facebook, Google luôn có cách để né tránh, trì hoãn và không thực hiện triệt để yêu cầu của các cơ quan chức năng về việc tuân thủ luật pháp Việt Nam. Facebook gần như không cam kết gì bằng văn bản, thể hiện sự không tôn trọng các nguyên tắc hợp tác cơ bản với các cơ quan nhà nước khi kinh doanh và cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Các đại diện được cử sang làm việc với Việt Nam lại không phải là những người có thể ra quyết định.

Một thuật ngữ mới có tên "Quảng cáo chính trị" xuất phát từ chính mạng xã hội này với lượng người dùng khổng lồ. Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Quảng cáo chính trị là một mối nguy hại rất lớn. Tại các dịp quan trọng của Việt Nam như đại hội Đảng, Hội nghị Trung ương,... xuất hiện rất nhiều loại quảng cáo với nội dung xuyên tạc, định hướng dư luận.

Đó cũng là lý do chính phủ Mỹ và nhiều nước Châu Âu đang đấu tranh để yêu cầu Facebook làm rõ vai trò của mình khi nhiều đối tượng lợi dụng các dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội này nhằm can thiệp vào các cuộc bầu cử chính trị. 

Khi làm việc về vấn đề này, Facebook cho biết sẵn sàng ngăn chặn trong trường hợp nhận được thông báo của cơ quan quản lý Việt Nam. Tuy nhiên, theo đại diện các lực lượng chức năng, đây là cách làm thiếu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, Facebook và Google đang là hai công ty chiếm gần 67% thị phần quảng cáo online tại Việt Nam, theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS. Cụ thể, trong năm 2018, ước tính Việt Nam đã chi tới 550 triệu USD cho quảng cáo trực tuyến, trong đó quảng cáo trên Facebook chiếm 235 triệu USD, Google là 152,1 triệu USD. Mặc dù kiếm bộn từ chạy quảng cáo nhưng cả Facebook và Google đều không đóng thuế tại Việt Nam. Ngoài việc không thu được thuế từ chi quảng cáo, ngân sách nhà nước còn thất thu khoản thuế từ những người kinh doanh online trên mạng xã hội Facebook.

Trong năm 2017, ngành thuế đã triển khai rà soát các cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội nhưng chưa kê khai, nộp thuế. Qua đó, tiêu biểu là trường hợp xử lý truy thu và phạt hơn 9 tỷ đồng đối với 1 cá nhân kinh doanh qua facebook ở TP.HCM được coi là trường hợp điển hình của ngành thuế trong năm 2017.

Bạn đang đọc bài viết Facebook đang vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam như thế nào? tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa