Cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các phương tiện chở khách du lịch trên vịnh hạ long. Ảnh: Lê Cường

Cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các phương tiện chở khách du lịch trên vịnh hạ long. Ảnh: Lê Cường

Theo đó, thời gian đình chỉ, từ chối cấp phép từ ngày 29/7/2017 đến khi có văn bản chấp thuận hoạt động trở lại của UBND thành phố Hạ Long. Lý do tạm đình chỉ do các phương tiện này chưa đạt các tiêu chí kỹ thuật theo quy định.

Được biết, trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có các Thông báo số 31/TB-UBND ngày 16/2/2017 và Thông báo số 130/TB-UBND ngày 12/5/2017 quy định các tàu lưu trú vỏ gỗ đóng từ năm 2006 – 2008 hoạt động vận chuyển khách trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long phải đạt tối thiểu 3/4 tiêu chí bắt buộc đến trước ngày 25/7/2017 và phải có xác nhận của cơ quan đăng kiểm.

Đây là động thái thể hiện sự kiên quyết của thành phố Hạ Long trong công tác quản lý tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.

Dư luận cũng đồng tình với việc thời gian qua, nhiều vấn đề “nóng”, tồn tại kéo dài trên vịnh đã được chính quyền thành phố Hạ Long chỉ đạo xử lý dứt điểm như: di dời các xà lan, tàu bỏ hoang của Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin tại khu vực hòn Cặp Bè ra khỏi vịnh Hạ Long; xử lý các tàu xi măng neo đậu trái phép tại hòn Phơi Lưới, Vông Viêng; trục xuất các đối tượng cư trú và nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) trái phép trên các nhà bè thuộc diện bảo tồn...

Đặc biệt, thành phố đã tổ chức dẹp bỏ các cơ sở bán hải sản trái phép, chuyển các nhà bè NTTS đến các điểm không nằm trong các tuyến du lịch trên Vịnh Hạ Long, trong đó đã tổ chức di dời 19 nhà bè kinh doanh, NTTS ra khỏi khu vực Hoa Cương về điểm NTTS tại khu vực Cửa Vạn. Điều này không chỉ hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường mà còn nhằm xử lý dứt điểm tình trạng các bè NTTS kinh doanh trái phép, “chặt chém” du khách mua hải sản...

Lai dắt phương tiện vi phạm về nơi xử lý. Ảnh: Lê Cường

Lai dắt phương tiện vi phạm về nơi xử lý. Ảnh: Lê Cường

Ông Phạm Đình Huỳnh - Phó trưởng Ban quản lý Vịnh Hạ Long cho biết: Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã tổ chức trên 300 lượt tuần tra, giám sát, các đơn vị chức năng đã xử lý 200 vụ vi phạm. Trong đó, nhiều nhất là vi phạm lĩnh vực hoạt động tàu du lịch với 102 trường hợp, đơn vị đã làm văn bản đề nghị Sở GT-VT và Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh dừng cấp giấy phép rời cảng, bến đối với 94 tàu du lịch vi phạm. Tiếp đó là các vi phạm về lĩnh vực thuỷ sản, ANTT, cảnh quan môi trường, hoạt động hướng dẫn viên... Đồng thời, thành phố cũng lập cơ sở dữ liệu, hồ sơ vi phạm để quản lý và theo dõi, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát đối với các tàu du lịch vi phạm.

Ông Huỳnh nhấn mạnh, việc làm này không những xây dựng du lịch Hạ Long văn minh mà nó còn đảm bảo lợi ích, sự công bằng cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch nghiêm túc.

4 tiêu chí bắt buộc đối với các tàu vỏ gỗ đóng từ năm 2006 – 2008:

  1. Toàn bộ hệ thống thiết bị, đường dây điện chìm của tàu lưu trú vỏ gỗ phải được thay thế bằng hệ thống thiết bị và đường dây điện nổi được bọc bằng ống chống cháy, lưới chống chuột, tăng tiết diện để nâng cao an toàn khi vận hành hệ thống điện.
  2. Những vật liệu dễ cháy, đặc biệt là vật liệu cách âm, cách nhiệt bên trong vách các tường phòng ngủ phải được tháo dỡ, loại bỏ ngay.
  3. Bổ sung hệ thống chữa cháy bán tự động bằng khí CO2 trong buồng máy và củng cố, thay thế hệ thống chữa cháy khu vực boong và phòng ngủ.
  4. Bổ sung máy bơm dự phòng có động lực độc lập, khi vận hành không phụ thuộc nguồn điện hay động lực của tàu, hoạt động tự động hoặc bán tự động để cứu đắm, chữa cháy tàu ngay tại chỗ.
Bạn đang đọc bài viết Đình chỉ hoạt động 14 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa