Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung đã và đang khiến các công ty đa quốc gia hoạt động tại Trung Quốc phải tìm cách dịch chuyển sản xuất của mình sang các nước châu Á khác. Chiến lược “Trung Quốc +1” đã ra đời trong bối cảnh như vậy và ngày càng trở nên phổ biến.

br class=

Chiến lược “Trung Quốc +1” sẽ thúc đẩy làn sóng dịch chuyển sản xuất của các công ty đa quốc gia từ Trung Quốc sang Việt Nam .

Theo đó, các quốc gia ASEAN, bao gồm cả Việt Nam, sẽ được hưởng lợi khi các công ty đa quốc gia áp dụng chiến lược "Trung Quốc + 1" và đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ. Nói cách khác, Việt Nam có lợi từ sự phá vỡ chuỗi cung ứng tập trung quá nhiều vào Trung Quốc như hiện nay.

Bằng chứng là, tăng trưởng xuất khẩu tích cực của Việt Nam (tăng 5,1% trong quý 1/2019), trái ngược hoàn toàn với sự sụt giảm đang diễn ra ở tất cả các nước còn lại của châu Á, bao gồm Singapore giảm 8,9%, Thái Lan (- 1,6%), Hàn Quốc (- 8,5%) và Đài Loan (- 4,5%) trong quý1/2019.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đối với những lĩnh vực/sản phẩm thuộc diện bị xem xét và quy định mức hàng rào thuế quan cao hơn áp dụng bởi Hoa Kỳ đối với sản phẩm từ Trung Quốc, đặc biệt tăng mạnh mẽ. Đó là các mặt hàng trong lĩnh vực dệt may, đồ gỗ, các linh kiện máy tính & điện tử, điện thoại. Điều này cho thấy, Việt Nam có thể được hưởng lợi từ sự chuyển hướng nhu cầu và xuất khẩu do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Nhờ làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, FDI vào Việt Nam vẫn sẽ tăng mạnh và hỗ trợ tăng trưởng GDP trong năm 2019. Tổng số vốn FDI đăng ký đã tăng 65% trong tháng 4 (tăng 86% trong quý 1/2019), trong khi tổng vốn FDI thực hiện cũng tăng 11,3% trong tháng 4 (tăng 6% trong quý 1/2019) so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng tiếp tục tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2019. Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong tháng 4 đã tăng mạnh nhất kể từ năm 2015, đạt 13,1%, qua đó doanh thu bán lẻ tăng 11,9% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cũng tiếp tục hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam từ nay đến cuối năm, dù rằng sẽ có nhiều công ty sẽ phải tái cấu trúc, làm lại thị trường do nội tại hay do cạnh tranh gia tăng khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhắm đến thị trường Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội từ Chiến lược “Trung Quốc +1” tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,