Trước đó, chỉ số tiếp cận điện năng đã có mức tăng ấn tượng trên bảng xếp hạng (129 bậc) sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ.

Sửa chữa điện nóng (hotline)

Sửa chữa điện nóng (hotline)

Theo bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM): Môi trường kinh doanh nước ta đã được cải thiện rõ rệt, thể hiện qua đánh giá thứ hạng và điểm số của tổ chức Doing Business - Ngân hàng Thế giới. Trong đó, tiêu biểu nhất là chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam từ vị trí 156/189 quốc gia (năm 2013) vươn lên vị trí 27/190 quốc gia, nền kinh tế (năm 2018). Đây cũng là chỉ số duy nhất của Việt Nam tăng liên tục và bền vững trong suốt 5 năm qua.

EVN rất chủ động trong việc tham gia cải cách. Ngay từ năm 2014 - năm đầu tiên Chính phủ ban hành Nghị quyết 19, EVN cùng với Bộ Tài chính, TP. Hồ Chí Minh là 3 đơn vị đầu tiên trên cả nước tiên phong thực hiện” – bà Thảo cho hay.

Để đưa chỉ số tiếp cận điện năng lọt Top 4 ASEAN trước 2 năm so với mục tiêu Chính phủ đề ra (năm 2020), EVN đã hoàn toàn thay đổi nhận thức về công tác dịch vụ, coi khách hàng là trung tâm mọi hoạt động. EVN đã học hỏi cách làm của thế giới, nghiên cứu thay đổi quy trình kinh doanh điện, đẩy mạnh thực hiện 1 cửa liên thông, nhằm đem đến sự thuận lợi, dễ dàng cho khách hàng trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ điện. Đặc biệt, EVN đã liên tục ứng dụng các công nghệ hiện đại vào nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Việc cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng không chỉ được ghi nhận từ phía Ngân hàng Thế giới, mà còn tương đồng với các nhận xét, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Theo kết quả khảo sát sự hài lòng của các doanh nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện năm 2018, có 69% doanh nghiệp được hỏi đánh giá tốt và rất tốt đối với tiếp cận điện năng.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã ký ban hành kế hoạch hành động về cài thiện chỉ số tiếp cận điện năng thực hiện Nghị quyết số 02/NQ – CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ.

Theo đó, mục tiêu chung của Kế hoạch hành động nhằm nâng cao thứ hạng trong các xếp hạng quốc tế của Ngân hàng Thế giới về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh nhằm thích ứng với nền sản xuất mới trong cuộc cách mạng công  nghiệp 4.0. Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, giảm chi phí đầu vào, chi phí cơ hội, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh nước ta thuộc nhóm Asean 4. Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu cụ thể, đó là nâng xếp hạng chỉ số Tiếp cận điện năng đến năm 2021 lên 5-7 bậc, năm 2019 từ 3-5 bậc.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, năm 2019, EVN đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng, nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ điện cung ứng tới khách hàng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế đất nước. Với chủ đề năm về "Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện” EVN tập trung thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân với chất lượng và độ tin cậy ngày càng cao. EVN phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, về đích trước 1 năm các chỉ tiêu hiệu quả trong kế hoạch 5 năm 2016- 2020 của Tập đoàn, sản xuất và kinh doanh có lợi nhuận, cân bằng tài chính.

Tại Chỉ thị 999/CT-EVN về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng năm 2019, EVN nêu rõ một số mục tiêu, nhiệm vụ trọng điểm của Tập đoàn trong công tác kinh doanh – dịch vụ khách hàng như: Điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện trong năm 2019; đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái; thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện… EVN cũng đặt mục tiêu đưa chỉ số tiếp cận điện năng thăng hạng, đạt vị trí tổi thiếu từ 24/190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới và duy trì vị trí trong Top 4 ASEAN.

Theo ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN, EVN cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 là bước tiến mới trong công tác dịch vụ kinh doanh điện năng của EVN.  Đây là định hướng của EVN trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách thông qua việc ứng dụng thành quả cách mạng công nghiệp 4.0, bao gồm công nghệ thông tin, hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử, thanh toán qua QR-Code... phù hợp với chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số và thanh toán không dùng tiền mặt.

EVN đáp ứng mọi yêu cầu cung cấp dịch vụ điện hợp pháp của khách hàng, đúng chất lượng công bố, đúng nội dung và thời gian công bố; thực hiện theo “cơ chế một cửa” từ khi tiếp nhận đến khi kết thúc dịch vụ, khách hàng chỉ cần giao dịch trực tuyến trên website là được đáp ứng dịch vụ; đơn giản, thuận tiện, công khai, minh bạch, dễ kiểm tra, dễ giám sát.

Hiện nay, EVN đã thực hiện kết nối một cửa liên thông tới các trung tâm hành chính công và cổng thông tin dịch vụ công của 63 tỉnh, thành trên cả nước. Đặc biệt, EVN cũng đã đáp ứng 100% dịch vụ điện trực tuyến theo yêu cầu của khách hàng và trở thành doanh nghiệp hạ tầng đầu tiên tại Việt Nam đạt được cấp độ 4 trong cung cấp dịch vụ khách hàng.

EVN sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ tiên tiến nâng cao chất lượng quản lý vận hành như: Sửa chữa điện nóng (hotline), vệ sinh sứ không cắt điện,... Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ, ứng dụng mã vạch/QRcode trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng; ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác chăm sóc khách hàng. Đồng thời, tiếp tục mở rộng việc cung cấp dịch vụ điện qua Trung tâm chăm sóc khách hàng với các hình thức kết nối: Tổng đài, Website, Email, App, Chatbot… nhằm phục vụ khách hàng một cách hiệu quả, nhanh chóng nhất.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số năng lực cạnh tranh duy nhất của Việt Nam tăng bền vững trong suốt 5 năm qua tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,