Sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại tàu bay Boeing 737 MAX, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737 MAX trong vùng trời Việt Nam từ sáng 13/3.

Hợp đồng đặt mua 100 máy bay Boeing 737 Max đã được hãng Hàng không Vietjet ký kết với nhà sản xuất vào cuối tháng 2 vừa qua trị giá 12,7 tỷ USD.

Vụ tai nạn đã khiến cổ phiếu của Boeing mất giá mạnh những ngày qua.

Tính đến tối ngày 13/3, đã có 45 quốc gia trên thế giới đã quyết định ngừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max.

Trong bối cảnh chính phủ nhiều nước đóng cửa không phận với dòng máy bay này, Chính quyền Mỹ hôm 12/3 tuyên bố vẫn tiếp tục sử dụng Boeing 737 Max, cho rằng những lo ngại trên là “không có cơ sở”, song cho biết, vẫn sẽ tiến hành các cuộc điều tra cần thiết.

Theo Thượng nghị sĩ Ted Cruz, với vai trò là Chủ tịch Tiểu ban Thương mại và Hàng không của Ủy ban Thương mại Thượng viện, ông có kế hoạch tổ chức một phiên điều trần để điều tra những vụ tai nạn liên quan tới dòng máy bay này nhằm tìm ra nguyên nhân và đảm bảo rằng ngành hàng không của Mỹ vẫn an toàn nhất thế giới.

Trong khi đó, Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) Daniel Elwell khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, các kết quả đánh giá cho thấy không có vấn đề gì trong hệ thống hoạt động cũng như không có cơ sở nào để buộc phải ngừng sử dụng dòng máy bay Boeing 737 Max. Tuy nhiên, cơ quan vẫn yêu cầu Tập đoàn Boeing (Mỹ) chuẩn hóa thêm đối với thiết kế của máy bay 737 Max và cập nhật hệ thống vận hành trong khoảng thời gian chậm nhất là vào tháng 4/2019 tới. 

Theo Cục phó Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, theo thông lệ mỗi quốc gia cấp quốc tịch cho máy bay đều có quyền đưa ra quyết định dừng khai thác khi họ thấy có vấn đề cần thêm thời gian để kiểm chứng, xác minh.

Trường hợp một quốc gia cấp quốc tịch quyết định dừng khai thác một loại máy bay nào đó, nếu máy bay đó đang được Việt Nam thuê (thuê cả tổ bay, hậu cần kỹ thuật) cũng phải dừng khai thác.

Hiện có khoảng 371 chiếc Boeing 737 Max 8 đang được vận hành bởi các hãng bay trên khắp thế giới. Và khoảng 40% trong số đó đang được các hãng hàng không ngưng hoạt động, trong đó bao gồm 97 máy bay tại thị trường lớn nhất là Trung Quốc.

Vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines xảy ra chỉ vài tháng sau vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng. Hiện chưa thể kết luận hai vụ tai nạn do cùng nguyên nhân, nhưng chúng có những điểm tương đồng khi đều liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 và đều rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Vụ tai nạn đã khiến cổ phiếu của Boeing mất giá mạnh những ngày qua. Theo Bloomberg, tính đến hôm qua, cổ phiếu của tập đoàn này giảm gần 12%, khiến giá trị thị trường của hãng bốc hơi khoảng 27 tỷ USD.

Theo ước tính của một tổ chức có chuyên môn, nếu phải dừng khai thác toàn bộ máy bay 737 Max 8 trong 1 đến 3 tháng, chi phí Boeing hứng chịu có thể chạm ngưỡng 5 tỷ USD.

Trong quá khứ, Boeing từng đình chỉ toàn bộ một dòng máy bay 787 Dreamliner. Năm 2013, hãng này yêu cầu các hãng hàng không ngừng sử dụng máy bay 787 Dreamliner vì pin của máy bay gặp lỗi có thể bắt lửa.

Tại thời điểm đó, chỉ có 50 chiếc Dreamliner hoạt động vì thế thiệt hại là tối thiểu. Boeing thậm chí còn không ngừng sản xuất máy bay 787 khi đang tìm giải pháp cho vấn đề.

Bạn đang đọc bài viết Boeing thiệt hại thế nào nếu 737 Max bị "cấm cửa" toàn bộ? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,