Mô hình này trên thế giới phát triển rộng rãi gần cả 100 năm và cho đến ngày nay, người ta vẫn không thể phủ nhận đây là một trong những ngành kinh doanh hiệu quả, văn minh và nhiều triển vọng.

br class=

Amway là một trong những công ty BHĐC hiếm hoi có đầu tư nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Đừng nhìn kênh bán hàng đa cấp méo mó

Tại Việt Nam, kênh bán hàng đa cấp mới phát triển khoảng 10 năm nay. Khởi đầu thị trường có sự tham gia của nhiều tập đoàn tên tuổi nổi tiếng trên thế giới. Các sản phẩm tham gia thị trường là những sản phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng cho sức khỏe, hóa mỹ phẩm, các sản phẩm gia dụng dành cho gia đình…

Tuy nhiên trên thực tế, một số DN mượn kinh doanh bán hàng đa cấp để “móc túi” người tham gia bằng mọi cách. Thay vì tạo ra sản phẩm chất lượng, bán được nhiều hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thì những DN này với “chiêu bài” đi tìm kiếm lợi nhuận từ việc lôi kéo nhiều người tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp để thu phí thành viên, hay tạo ra hàng hóa “ảo”. Người tiêu dùng chỉ cần tham gia vào hệ thống bằng mã sản phẩm, cùng với những lời hứa hẹn lợi nhuận “khủng”, giàu nhanh … Nhưng kết quả không mang lại như lời hứa, đã làm cho mô hình bán hàng đa cấp trở nên méo mó, không mấy thiện cảm. Ảnh hưởng từ một số DN lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp đã gây ra thái độ kỳ thị, nghi ngờ, chưa hiểu đúng của dư luận đối với bán hàng đa cấp. Điều này gây ra không ít khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các DN trong ngành. Trong khi mô hình kinh doanh bán hàng đa cấp đang là một xu thế phân phối sản phẩm tiến bộ, hiện đại trên thế giới, mang lại nhiều giá trị và tính ưu việt cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng: người tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp và người tiêu dùng khi mua sản phẩm cần tìm hiểu cặn kẽ quy tắc hoạt động của mạng lưới, nghiên cứu nguồn gốc, xuất xứ nhãn hàng… Bên cạnh đó, để giúp lành mạnh thị trường bán hàng đa cấp, các DN hoạt động trong lãnh vực này phải là hoạt động bán hàng, tiêu thụ hàng hóa chứ không phải các hoạt động tuyển dụng, thu hút đầu tư... DN phải có sản phẩm tốt mới có cơ sở để giới thiệu đến người tiêu dùng. Ngoài ra, công tác huấn luyện, đào tạo nhà phân phối phải được thực hiện bài bản, từ đó giúp họ hiểu về sản phẩm và có kỹ năng bán hàng tốt. Đồng thời, vai trò của các DN là làm nhiệm vụ phát triển thị trường và xây dựng thương hiệu...

Và cơ hội nghề nghiệp

Chúng ta nên hiểu rằng, tham gia kênh bán hàng đa cấp cũng như các mô hình kinh doanh khác mà thôi. Ngành nào cũng có người thành công, người thất bại. Có nghĩa cơ hội nghề nghiệp đến với mình khi bản thân có duyên với một nghề nào đó cùng với sự yêu nghề. Bên cạnh tăng trưởng GDP của Việt Nam ổn định, dân số xếp thứ 4 Đông Nam Á và 14 trên thế giới. Chỉ tính năm 2015, tổng chi phí chăm sóc sức khỏe là 13 tỷ USD, dự kiến tăng lên 24 tỷ USD vào năm 2020. Hay theo như báo cáo tinh thần khởi nghiệp do Tập đoàn Amway thực hiện năm 2016 với chủ đề “Khởi nghiệp trong môi trường kinh doanh đang chuyển động”, Việt Nam đứng đầu thế giới về chỉ số tinh thần khởi nghiệp và thứ 2 về Thái độ tích cực đối với Khởi nghiệp và trong số 45 nước tham gia khảo sát. Chia sẻ của ông Doug DeVos, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn

Amway toàn cầu tại buổi diễn thuyết trước gần 10.000 đối tác kinh doanh của Cty Amway Việt Nam nhân kỷ niệm 10 năm có mặt tại Việt Nam, ông đánh giá “Người dân Việt Nam rất giàu tinh thần làm chủ, và chúng tôi tin rằng tinh thần khởi nghiệp này sẽ giúp thị trường kinh doanh bán hàng đa cấp tại Việt Nam phát triển tốt trong thời gian tới”. 

Bạn đang đọc bài viết Bản chất của... bán hàng đa cấp tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa