Đây là kết quả hợp tác giữa Alibaba.com và Fado.vn, mở ra kênh hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có thể chủ động chào hàng qua các quốc gia khác thông qua các gian hàng trên trang alibaba.com. 

Đại diện Fado chia sẻ tại lễ công bố hợp tác.

Đại diện Fado chia sẻ tại lễ công bố hợp tác.

Theo xu hướng toàn cầu, thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một kênh quan trọng cho việc xuất khẩu, 32% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến (theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam). Việc gia nhập những nền tảng thương mại điện tử B2B sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, từ đó mở rộng được cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

Đại diện Alibaba và Fado đồng cho biết các doanh nghiệp Việt Nam có thể quảng bá sản phẩm tới 260 triệu doanh nghiệp mua hàng tại 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Đại diện đơn vị Alibaba cũng kỳ vọng trị hàng xuất khẩu từ doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng thêm nhiều hơn nữa khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội tham gia xuất khẩu trực tiếp.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tổng cố 517.900 doanh nghiệp đã đăng ký, chỉ có khoảng 10.100 Doanh nghiệp lớn, chiếm tỷ lệ khiêm tốn 1,9%. Số doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) chiếm https://www.alibaba.fado.vn/ tới 98,1%. Đáng chú ý là 66% trong số đó là các doanh nghiệp SMEs là có quy mô siêu nhỏ, khó có thể xuất khẩu trực tiếp. Chính vì vậy, việc Alibaba.com lần đầu tiên hợp tác với một sàn thương mại điện tử Việt Nam là Fado, có ý nghĩa trong nỗ lực hỗ trợ, đào tạo các kỹ năng, kiến thức về thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt. Động thái này đang mở ra cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cơ hội xuất khẩu trực tuyến đầy tiềm năng.

Ông Phạm Đạt, Tổng Giám đốc Fado chia sẻ thêm: Trước kết quả ký kết, từ cuối năm 2018 Fado đã trở thành đối tác ủy quyền của Alibaba.com tại Việt Nam để hỗ trợ, đào tạo các doanh nghiệp Việt Nam chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com. Công ty này cũng đặt mục tiêu chương trình sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt để cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài trong hoạt động xúc tiến, chào hàng trực tuyến.

Mới đây, một trang thương mại điện tử lớn quốc tế là Amazon cũng đã mở chương trình thí điểm hỗ trợ 100 DN SMEs Việt Nam xuất khẩu qua nền tảng của họ. Amazon, Alibaba...trong cuộc chạy đua mở rọng thị trường có thể nói tỏ rõ tham vọng kết nối, hỗ trợ và nhắm mục tiêu vào nhà cung cấp, lẫn người dùng Việt Nam. Đây cũng sẽ là lợi ích cho cả phía cung cấp, các doanh nghiệp để mở rộng đơn hàng và thị trường, lẫn người dùng ngay trong việc tiếp cận, lựa chọn sản phẩm.

Bạn đang đọc bài viết Alibaba mở kênh thương mại mới hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,