Theo số liệu từ Bộ NN&PTNT, cả nước hiện có hơn 5.600 doanh nghiệp hoạt động trong ngành nông nghiệp, chiếm tỷ lệ rất nhỏ khoảng 1% so với tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trong nền kinh tế.

 Mô hình sản xuất nông sản công nghệ cao của công ty Vinenco. Ảnh: Internet

Mô hình sản xuất nông sản công nghệ cao của công ty Vinenco. 

Không phải làm Giấy chứng nhận đầu tư

Do đó, Nghị định 57/2018/NĐ-CP của Chính phủ thay thế Nghị định số 210/2013/NĐ-CP được kỳ vọng tạo bước ngoặt, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào ngành. Theo đó, Nghị định 57 quy định, đối tượng doanh nghiệp được hưởng ưu đãi gồm doanh nghiệp được thành lập, đăng ký, hoạt động theo Luật doanh nghiệp và có Dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư, Dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư và Dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư.

Theo chuyên gia, so với Nghị định 210 thì Nghị định số 57 đã giảm tối đa các hỗ trợ trực tiếp, chỉ hỗ trợ một phần trong tổng mức đầu tư. Các hỗ trợ trực tiếp chỉ còn tập trung vào một số sản phẩm có tiềm năng, lợi thế cần khuyến khích phát triển.

"Điểm mới nhất, quan trọng nhất trong các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo NĐ 57 là dự án thuộc danh mục khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp nông thôn sẽ không phải làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư . Thủ tục này sẽ do cơ quan nhà nước thực hiện và trình UBND tỉnh phê duyệt quyết định đầu tư cho toàn danh mục", ông Nguyễn Thanh Dương - Vụ trưởng Vụ Kinh tế nông nghiệp thuộc Bộ KH&ĐT, Phó Trưởng Ban soạn thảo cho biết.

Đặc biệt, đối với việc hạn chế "gánh nặng" kiểm tra, thanh tra, Khoản 3 Điều 16 NĐ 57 quy định, khi chưa hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ quan nhà nước tại địa phương không được thanh tra, kiểm tra, kiểm toán dưới bất kỳ hình thức nào trừ khi có quy định của Luật hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng. Đây là nội dung quy định để thể chế hóa chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. 

Miễn, giảm tiền sử dụng đất

Nghị định cũng quy định cụ thể những ưu đãi, hỗ trợ trong từng vấn đề vốn là điểm nghẽn của ngành. Cụ thể, về cơ sở hạ tầng, các doanh nghiệp thuộc đối tượng nêu trên được miễn tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất được chuyển mục đích để xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc tại dự án. Được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đó sau khi được chuyển đổi.

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư thì dự án đó được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 15 năm đầu kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 07 năm tiếp theo.

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư thì dự án đó được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 11 năm đầu kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 05 năm tiếp theo.

Về tiếp cận được nguồn vốn, ngân sách địa phương sẽ hỗ trợ lãi suất vay thương mại sau khi dự án hoàn thành với mức hỗ trợ bằng chênh lệch lãi suất vay thương mại so với lãi suất tín dụng nhà nước ưu đãi đầu tư tính trên số dư nợ thực tế tại thời điểm xem xét hồ sơ hỗ trợ.

Thời gian hỗ trợ lãi suất tính từ ngày bắt đầu giải ngân theo hợp đồng tín dụng với ngân hàng thương mại. Theo đó, tối đa 8 năm đối với dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư, tối đa 6 năm đối với dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư và tối đa 5 năm đối với dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư.

Trường hợp dự án của doanh nghiệp nông nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập thì thời gian hỗ trợ lãi suất là 8 năm, dự án mà doanh nghiệp tham gia liên kết chuỗi giá trị thì được áp dụng hỗ trợ lãi suất theo chu kỳ sản xuất của sản phẩm.

Nhà nước cũng hỗ trợ 80% kinh phí thực hiện, nhưng không quá 300 triệu đồng/đề tài/bản quyền/công nghệ đối với các doanh nghiệp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, mua bản quyền công nghệ, mua công nghệ hoặc mua kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ để tạo ra sản phẩm mới, cải tiến công nghệ, công nghệ giảm thiểu ô nhiễm môi trường, công nghệ tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, tiết kiệm năng lượng.

Nghị định quy định rõ, trường hợp đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng trong thực tế thì được thanh toán bằng mức hỗ trợ. Với trường hợp không được áp dụng trong thực tế thì được thanh toán bằng 50% mức hỗ trợ.

Với doanh nghiệp có dự án đầu tư cơ sở chăn nuôi bò sữa, bò thịt được ngân sách nhà nước hỗ trợ 5 tỷ đồng/dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng về xử lý chất thải, giao thông, điện, nước, nhà xưởng và mua thiết bị.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp nhập, bò giống cao sản để nuôi trực tiếp hoặc liên kết nuôi với hộ gia đình thì được hỗ trợ bổ sung là 10 triệu đồng/con.

Mặc dù được đánh giá là mở rộng đối tượng và các chính sách ưu đãi, tuy nhiên để thực hiện hiệu quả những chính sách, quy định tại Nghị định 57 cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các bộ ngành và đơn vị liên quan, để những ưu đãi thực sự đến và hỗ trợ được cho hoạt động của doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết “Hút” doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp tại chuyên mục Chỉ đạo của Chính phủ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,