Theo nghị quyết phiên họp của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu đối với việc sửa chữa khắc phục hư hỏng của hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trực tiếp chỉ đạo Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng trong tháng 11 năm 2019.

từ ngày 11-16/9, sân bay Nội Bài tiếp tục phải đóng cửa đường lăn S3 trong khoảng thời gian có mật độ bay thấp để sửa chữa vết hằn lún bê-tông nhựa.

Từ ngày 11-16/9, sân bay Nội Bài tiếp tục phải đóng cửa đường lăn S3 trong khoảng thời gian có mật độ bay thấp để sửa chữa vết hằn lún bê-tông nhựa.

Đồng thời, chịu trách nhiệm cá nhân nếu để xảy ra các vấn đề về mất an toàn hàng không do nguyên nhân từ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu rà soát tổng thể nhu cầu đầu tư các cảng hàng không, phân loại, lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp đối với từng cảng để công bố danh mục cảng kêu gọi đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9 năm 2019.

Đầu tháng 9, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng việc sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất "đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao thời gian gần đây". Trong khi đó, hệ thống đường cất, hạ cánh, đường lăn của sân bay đã khai thác vượt tần suất so với thiết kế, nên hư hỏng, xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, nứt vỡ các tấm bê tông...

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng xem xét, quyết định sử dụng 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để bổ sung vốn cải tạo đường cất, hạ cánh và đường lăn hay sân bay này.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tự bỏ kinh phí khắc phục tạm thời các điểm hư hỏng để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng đây chỉ là các giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay tại các sân bay trên.

Đây đã là lần thứ 4 trong vòng 1 năm qua, cơ quan quản lý hệ thống hạ tầng khu bay tại 21 cảng hàng không trong cả nước phải đề xuất cơ chế vốn để sửa chữa khẩn cấp hệ thống khu bay 2 sân bay đầu mối lớn nhất nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Bộ GTVT đã có 3 văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất. 3 phương án được đưa ra gồm: sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; sử dụng vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV (Quỹ đầu tư phát triển); nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, trong quá trình đề xuất Chính phủ phương án sử dụng dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, Bộ GTVT đã rà soát, tổng hợp và đề xuất danh mục nhu cầu bố trí vốn cho ngành GTVT.

Ngoài việc ưu tiên trả nợ xây dựng cơ bản, các dự án chuyển tiếp, Bộ đề xuất một số dự án mới của các lĩnh vực giao thông, trong đó có 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Hiện tại, 3 đường cất - hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều đã khai thác vượt tần suất khai thác tính toán, do sử dụng nhiều loại máy bay lớn như A350-900 và B787-9 có tải trọng và áp suất lốp gấp 1,2 lần so với thiết kế nên đang xuống cấp nhanh. Trong đó, đường băng Tân Sơn Nhất (được sửa chữa, khai thác từ tháng 6-2013) tính đến hết tháng 4-2018 có tổng số lần cất - hạ cánh (quy đổi) lên tới 126.000 lần. Đường băng Nội Bài (khai thác năm 2003) đến hết tháng 4-2018 có tổng số lần cất - hạ cánh lên tới 284.200 lần.

Trong khi đó, từ ngày 11-16/9, sân bay Nội Bài tiếp tục phải đóng cửa đường lăn S3 trong khoảng thời gian có mật độ bay thấp để sửa chữa vết hằn lún bê-tông nhựa. Dù đã được sửa chữa cách đây 1 năm nhưng khu vực đường lăn nhanh chóng xuống cấp và tiếp tục được sửa chữa tạm thời từ ngày 9-19/8 vừa qua.

Những khu vực đường lăn có kết cấu bê-tông xi-măng cũng thường xuyên bị nứt vỡ. Mỗi ngày, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải tổ chức lực lượng kiểm tra hạ tầng khu bay 4 lần, chỗ nào nứt vỡ, hằn lún quá mức là phải gấp rút trám thủng. Tuy nhiên, đây chỉ là tu sửa nhỏ mang tính tạm thời, muốn bảo đảm hoạt động bay an toàn liên tục, phải thực hiện sửa chữa lớn, bóc toàn bộ bề mặt bê-tông nhựa đã hư hỏng, gia cố nền và thảm vật liệu mới.

Hơn 3 năm qua, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất không được tiến hành bất cứ đợt sửa chữa lớn nào đối với khu bay do ngân sách nhà nước không bố trí được vốn, trong khi Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - doanh nghiệp khai thác cảng - lại không có chức năng sửa chữa, đầu tư đối với hạng mục khu bay do đã cổ phần hóa vào năm 2016.

Bạn đang đọc bài viết Hoàn thành sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong tháng 11/2019 tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,