(DĐDN) -

TP HCM đã chi hàng trăm triệu USD để làm mới lại hệ thống cống thoát nước theo hướng tăng tiết diện của cống, nạo vét hàng chục km sông, kênh, mương… nhưng sao vẫn ngập?

Hai dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Lê Ðức Thọ (từ đường Lê Hoàng Phái đến rạch Bà Miên) và dự án đầu tư xây dựng bổ sung nút giao thông tại giao lộ quốc lộ 1- hương lộ 2 thuộc dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc khi triển khai đã không “để ý” đúng mức đến các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, khiến giao thông

lộn xộn. Trong đó, dự án xây dựng, bổ sung nút giao thông tại giao lộ trên quốc lộ liên tục xảy ra kẹt xe nhưng chủ đầu tư và nhà thầu vẫn chưa có hướng khắc phục.

Đường không đồng bộ với thoát nước

Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM - Bùi Xuân Cường cho biết: kết quả khảo sát cho thấy: hoạt động đầu tư hạ tầng giao thông tại 9 quận, huyện vùng ven TP HCM đang bộc lộ những "nút thắt" khó gỡ, đáng báo động, điển hình là làm đường không đồng bộ với hệ thống thoát nước, nên mỗi khi xảy ra mưa lớn, các tuyến đường lập tức bị ngập nặng, biến thành kênh rạch TP.

Ông Cường dẫn chứng, tại tuyến đường Mương Lớn (xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè), hệ thống thoát nước xây dựng không đúng thiết kế, mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường đều xảy ra hiện tượng ngập nặng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của người dân. Thêm vào đó, nhiều tuyến đường được xây dựng với chất lượng quá kém, cho nên chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng nhanh chóng bị xuống cấp, ô nhiễm.

Theo ông Đỗ Tấn Long, trưởng phòng quản lý hệ thống thoát nước (Trung tâm chống ngập), nguyên nhân TP ngập gần đây là do nhà thầu trong quá trình thi công dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên đã chặn cửa xả hệ thống thoát nước xa lộ Hà Nội. Trung tâm đã yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu nạo vét mương dẫn dòng cửa xả song do mương nằm trong phạm vi thi công nên bị bồi lắng nhanh, không đảm bảo thoát nước.

Xếp hàng chờ vốn

Mới đây, Trung tâm chống ngập đã đề xuất HĐND TP HCM thông qua 12 dự án đầu tư các công trình chống ngập cho TP HCM trong năm 2014 và 2015 với tổng vốn gần 1.860 tỷ đồng. Các dự án được đề xuất là nâng cấp cải tạo hệ thống thoát nước trên một số tuyến đường. Ngoài ra, ông Long cho biết TPHCM dự kiến sẽ xây dựng hàng chục hồ điều tiết để giảm tải cho hệ thống cống thoát nước mỗi khi gặp mưa lớn kết hợp với triều cường.

Tuy nhiên, có thể thấy, quá trình đầu tư, xây dựng các công trình giao thông ở TP HCM thời gian qua đã có quá nhiều dự án được triển khai, vượt quá khả năng thực tế của TP, dẫn đến hiện tượng "xếp hàng chờ vốn". Nhìn lại dự án quy hoạch thủy lợi chống ngập cho TPHCM (dự án 1547), 6 năm sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã tăng vốn từ 11.000 tỉ đồng lên hơn 57.800 tỉ đồng…

Theo lãnh đạo Trung tâm điều hành chống ngập nước TP HCM, với tốc độ đô thị hóa trong giai đoạn hiện nay, trong điều kiện biến đổi khí hậu không lường trước được, mức độ ảnh hưởng do ngập sẽ tác động gây thiệt hại đô thị ngày càng trầm trọng. Để giải quyết ngập cho TP bên cạnh công tác phát triển hệ thống thoát nước, việc tập trung vốn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cống kiểm soát triều, xây dựng đê bao bờ hữu sông Sài Gòn theo quy hoạch thuỷ lợi chống ngập úng 1547 cần được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn sắp tới.

Còn trọng tâm đến đâu, lại nằm ở sự quyết tâm của chính quyền TP. Như lời Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm - đã từng phát biểu tại phiên chất vấn ĐB HĐND TP cuối năm 2013: “Hy vọng trong 5-10 năm nữa, người dân sẽ không còn nghe cơ quan chức năng giải thích rằng TP bị úng ngập do triều cao, ngập do cống thoát nước nhỏ, do mưa lớn ...”.

Tuyết Thanh

Bạn đang đọc bài viết Hệ thống cống thoát nước TP.HCM: Trọng tâm và quyết tâm tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa