Hiện nay, một trong những thách thức lớn của Zhang sẽ là tìm kiếm các lĩnh vực tăng trưởng mới khi ngành thương mại điện tử của Trung Quốc bão hòa

Hiện nay, một trong những thách thức lớn của Zhang sẽ là tìm kiếm các lĩnh vực tăng trưởng mới khi ngành thương mại điện tử của Trung Quốc bão hòa

Rất có thể hướng đi mới của Tập đoàn này sẽ là điện toán đám mây. Trả lời trang CNBC trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11, khi đó Daniel Zhang vẫn là CEO cho biết: “Tôi nghĩ rằng đám mây sẽ là hoạt động kinh doanh chính của Alibaba trong tương lai”.

Theo Gartner, thị trường dịch vụ đám mây công cộng toàn cầu sẽ tăng 17,5% YoY (so với năm trước), lên tới 214,3 tỷ USD vào năm 2019. Gartner hy vọng thị trường Dịch vụ hạ tầng CNTT (IaaS -Infrastructure as a Service) toàn cầu sẽ tăng trưởng 27,5% YoY, đạt 38,9 tỷ USD vào năm 2019.

Cơ quan nghiên cứu dự kiến thị trường dịch vụ đám mây công cộng thế giới sẽ trị giá 331,2 tỷ USD vào năm 2022. Thị trường IaaS toàn cầu dự kiến sẽ trị giá 76,6 tỷ USD vào năm 2022. Cả Amazon và Alibaba chủ yếu tập trung vào việc tận dụng cơ hội phát triển trong không gian đám mây công cộng IaaS.

Alibaba khởi đầu là một công ty thương mại điện tử vào năm 1999. Trong quá trình phát triển của mình, doanh nghiệp này đã dần phát triển các nhánh sang thị trường tài chính, thanh toán điện tử, dịch vụ stream, giao đồ ăn… và điện toán đám mây đang là dịch vụ đặt ra nhiều hứa hẹn nhất.

Theo Danile Ives, Giám đốc điều hành nghiên cứu vốn cổ phần của Wedbush Securities, “điện toán đám mây sẽ là ranh giới tiếp theo của Alibaba”.

Đồng tình với Danile Ives, nhà phân tích vốn cổ phần tại CFRA Research cho rằng: “Tôi tin rằng điện toán đám mây sẽ là một trong những động cơ tăng trưởng lớn nhất của Alibaba”.

Lấy ví dụ từ Amazon: Amazon Web Services (AWS), bộ phận đám mây khổng lồ của Hoa Kỳ, đã mang lại doanh thu ròng 8,38 tỷ USD trong quý 2 và có lợi nhuận hoạt động mạnh mẽ. Trên thực tế, AWS chiếm hơn 60% tổng lợi nhuận hoạt động của Amazon nhưng chỉ chiếm khoảng 13% doanh thu thuần.

Freeman cho biết biên độ hoạt động của AWS, có thể tăng cao hơn và ông tin rằng điều này cũng sẽ xảy ra với Alibaba.

Theo Gartner, Alibaba hiện đứng thứ ba về thị phần của thị trường dịch vụ IaaS toàn cầu năm 2018. Công ty đã báo cáo doanh thu kinh doanh trên nền tảng đám mây là 2,50 tỷ USD, chiếm 7,7% thị phần. Mặt khác, Amazon là công ty dẫn đầu thị trường này vào năm 2018. Công ty đã báo cáo doanh thu kinh doanh trên nền tảng đám mây là 15,49 tỷ USD và chiếm 47,8% tổng thị trường dịch vụ đám mây công cộng.

“Phần mềm tăng trưởng, tiến hóa và biên độ hoạt động của các dịch vụ đám mây Alibaba đang theo dõi và nên tiếp tục đi theo con đường tương tự. Hiện tại, AWS chỉ chiếm khoảng 1/9 doanh thu của Amazon nhưng tạo ra hơn 60% lợi nhuận hoạt động. Có rất ít lý do để tin rằng việc kinh doanh trên nền tảng đám mây của Alibaba sẽ bằng cách nào đó xoay chuyển quỹ đạo và trở nên khác biệt”, ông  Freeman cho biết.

Ông nói thêm rằng Alibaba có hai lợi thế ở Trung Quốc. Một là có ít sự cạnh tranh hơn và thứ hai là các công ty Trung Quốc có thể dễ dàng di chuyển lên đám mây hơn khi họ không có cơ sở hạ tầng CNTT cũ trong nhiều thập kỷ.

Ives nhận định rằng: Alibaba hiện đang thống trị thị trường điện toán đám mây Trung Quốc. Tuy nhiên, các công ty như Baidu và Tencent đang tập trung nhiều hơn vào các doanh nghiệp đám mây của họ. Bên cạnh những lo lắng về sự suy giảm kinh tế của Trung Quốc, có thể là một thách thức đối với Alibaba.

Alibaba Cloud báo cáo doanh thu 7,79 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,13 tỷ USD), tăng YoY khoảng 66% trong quý II. Công việc kinh doanh chiếm 7% tổng doanh thu của công ty. Tuy nhiên, kinh doanh điện toán đám mây vẫn là một phân khúc thua lỗ cho công ty. Alibaba Cloud báo cáo khoản lỗ trị giá 1,51 tỷ nhân dân tệ (tương đương 220 triệu USD) trong quý II. Xu hướng này, tuy nhiên, có thể thay đổi, vì công ty đang tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện hỗn hợp doanh thu.

Bạn đang đọc bài viết Hậu Jack Ma, Alibaba sẽ đi về đâu? tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,