Hành chính công và phương pháp PBB

Enternews.vn (DĐDN) - Từ trước đến nay, các lãnh đạo cơ quan hành chính công (CQHCC) nhiều nước đã coi việc quản trị hiệu quả công việc như một phần của quy trình duyệt ngân sách hàng năm, nhằm tăng hiệu quả sử dụng ngân sách.

(DĐDN) - Từ trước đến nay, các lãnh đạo cơ quan hành chính công (CQHCC) nhiều nước đã coi việc quản trị hiệu quả công việc như một phần của quy trình duyệt ngân sách hàng năm, nhằm tăng hiệu quả sử dụng ngân sách.

Phương pháp dự trù ngân sách dựa trên hiệu quả (gọi tắt là PBB) là tập trung vào kết quả đạt được cuối cùng. Mục đích nhằm phân bố nguồn tài chính công vốn dĩ khá hạn chế để phục vụ người dân.

Phương pháp PBB sẽ thay đổi hoàn toàn những quan điểm và phương thức xây dựng ngân sách, giúp các CQHCC có thể đưa ra những đánh giá về các dự án của mình và phân phối nguồn lực công hiệu quả hơn.

Trong những năm gần đây, việc áp dụng PBB đã tăng lên vì nhu cầu cấp bách liên quan đến nhu cầu tối ưu nguồn vốn hạn hẹp cũng như đòi hỏi về minh bạch tài chính công-tư. Chính phủ nhiều nước đã tìm đến PBB như một giải pháp xây dựng ngân sách tốt hơn trên tinh thần tối ưu hoá nguồn lực công. Tuy nhiên, vẫn còn một số lý do hạn chế phương pháp này như: PBB yêu cầu tư duy cấp tiến từ tất cả những cá nhân và tổ chức tham gia vào quy trình; Việc tập trung vào “kết quả công việc” đòi hỏi các bộ phận chức năng liên quan cần kết hợp chặt chẽ để xây dựng và cấp vốn cho các dự án và thực tế là đang có sự thiếu hụt về những cách thức tiêu chuẩn và công cụ kỹ thuật để hỗ trợ cho nỗ lực thay đổi này.

PBB bao gồm 2 hoạt động chính: Thiết lập chiến lược và mục tiêu hiệu quả cho các CQHCC; phân chia nguồn vốn cho các mục tiêu đó và sử dụng những thông tin đó trong quá trình lập ngân sách.

Ở rất nhiều lãnh thổ, hoạt động thiết lập chiến lược và mục tiêu được tiến hành khá tốt nhưng những thông tin đó lại không được sử dụng trong quá trình lập ngân sách một cách thận trọng.

Điều cần thiết lúc này là một giải pháp có thể tích hợp được thông tin “ngân sách dựa trên hiệu quả” với “thông tin về ngân sách theo khoản mục” để có thể sử dụng trong quá trình dự toán. Mục đích là xác định nguồn lực công nhằm tối ưu hoá kết quả mong muốn nhưng vẫn đảm bảo đầu vào và đầu ra. Đây chính là sự đối lập với cách thức dự toán ngân sách theo khoản mục được sử dụng trong hầu hết các CQHCC.

Ông Francis Han - TGĐ khối phân tích kinh doanh Oracle Asean cho biết: “Có những vấn đề về mặt tổ chức khi áp dụng PBB, nó sẽ mang đến những thay đổi chính yếu tới các cách thức truyền thống cũng như quản lý hành chính và đòi hỏi khả năng thực hiện và hỗ trợ cao hơn từ các nhà quản lý địa phương”.

Để đáp lại nhu cầu đó, giải pháp quản lý hiệu suất doanh nghiệp (EPM) có thể cung cấp cả ba yếu tố cần thiết cho việc dự trù ngân sách dựa trên hiệu quả một cách toàn diện để xoá đi những gánh nặng trên: quản lý hiệu suất với “Thẻ điểm hiệu suất”; ứng dụng lập kế hoạch và dự toán ngân sách; ứng dụng quản trị lợi ích và chi phí. Cả 3 ứng dụng trên có thể hoạt động tốt một cách độc lập.

Nguyễn Thành

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành chính công và phương pháp PBB tại chuyên mục Cơ chế chính sách của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:
Từ khóa

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích