Hàng Việt đã có chỗ đứng tại thị trường Rumani

Enternews.vn Quan hệ thương mại Việt Nam-Rumani phát triển tốt hơn so với trước năm 2008. Kim ngạch hai chiều năm 2009 đạt 90 triệu USD; 8 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Rumani đạt gần 70 triệu USD, trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Rumani gần 11 triệu USD.

Vượt qua năm khủng hoảng trầm trọng 2010 và không rơi vào tình trạng vỡ nợ là một thắng lợi lớn của Rumani. Cơ cấu xuất khẩu của Rumani gặp khó khăn trong cạnh tranh nội khối EU và khó đạt tăng trưởng lớn kim ngạch xuất khẩu hằng năm. Là thành viên EU, Rumani tuân thủ quy chế xuất nhập khẩu của khối và hợp tác chặt chẽ với các thị trường lớn như: Đức, Italia, Pháp, Anh tạo thành mạng lưới bạn hàng xuất nhập khẩu truyền thống và ổn định.

Thị trường tiềm năng

Quan hệ thương mại Việt Nam-Rumani phát triển tốt hơn so với trước năm 2008. Kim ngạch hai chiều năm 2009 đạt 90 triệu USD; 8 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Rumani đạt gần 70 triệu USD, trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Rumani gần 11 triệu USD. Dự kiến, năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này có thể đạt 110 triệu USD.

Một số mặt hàng đã có thị phần truyền thống như: Cà phê hạt xanh, cao su thiên nhiên. Đặc biệt sản phẩm cá basa đông lạnh của Việt Nam, có giá cả phù hợp đang ngày càng được người tiêu dùng Rumani ưa thích. Thị trường Rumani cũng đã quen dần với sản phẩm công nghiệp điện tử made in Vietnam từ vài năm nay. Các mặt hàng này đã bắt đầu có uy tín với người tiêu dùng nhờ vai trò của xúc tiến thương mại, các cơ sở sản xuất, Thương vụ tại Bucarest.

Ở chiều ngược lại, các sản phẩm thép tấm các loại, phôi thép, nhựa dân dụng và hóa chất các loại cũng sẽ làm tăng kim ngạch xuất khẩu của Rumani sang Việt Nam. Thị trường Rumani chưa đòi hỏi chất lượng cao đối với một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi đó, mặt hàng thép các loại, hóa chất của Rumani chịu khung giá EU, đắt hơn nhiều so với mặt hàng cùng loại tại Nga, Ucraina, Belarus. Vì vậy, các đối tác nhập khẩu Việt Nam chuyển thị trường nhập khẩu sang khu vực láng giềng của Rumani. Đây là nguyên nhân giảm nhập khẩu của Việt Nam từ Rumani.

Khó khăn lớn của Rumani là số lượng DN quá lớn, nguồn vốn bị phân tán, khả năng thanh toán kém đặc biệt là đối với các hợp đồng có trị giá lớn. Các DN của Rumani luôn đặt vấn đề thanh toán chậm (TTR) hoặc chỉ thanh toán PAD 30%, còn lại thanh toán sau khi nhận hàng. Đây là tiền lệ xấu. Chưa thấy hiện tượng phân biệt đối xử, chính sách bảo hộ, các quy định mới về vệ sinh và kiểm dịch động, thực vật; về đặc tính của sản phẩm TBT và đặc biệt là các chính sách có tác động tới Việt Nam. Song trước đây, khi EU áp thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da Việt Nam thì Rumani là nước ủng hộ và cho rằng, giày mũ da của Việt Nam làm ảnh hưởng tới các xí nghiệp giày dép xuất khẩu của Rumani.

Tăng cường trao đổi thương mại

Vấn đề cốt lõi nhất trong quan hệ kinh tế hai nước hiện nay là trao đổi thương mại. Dự báo kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Rumani sẽ đạt 150 - 200 triệu USD/năm. Khuynh hướng về các thị trường châu Á đang tăng dần trong hàng ngũ doanh nghiệp Rumani. Các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng có thể sẽ tăng gấp đôi kim ngạch trong thời gian 5 năm tới.

Có được tín hiệu lạc quan này là do nhu cầu thị trường ngày càng tăng và uy tín của hàng hóa Việt Nam.

Từ năm 2009 đến nay, hàng hóa Việt Nam không bị khiếu nại về chất lượng. Lô 6 container cá basa đông lạnh của CAFATEX Hậu Giang bị nghi ngờ nhiễm khuẩn và bị kiểm tra kỹ nhưng lô hàng có chất lượng tốt, Costiana Impex Rumani không có lý do khởi kiện và chấp nhận chi phí kiểm tra và phí lưu hàng.

Vì vậy, DN xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này cần lưu ý:

Alfredo Foods Co. Rumani là Công ty TNHH có "truyền thống" chiếm dụng vốn, mua hàng trả chậm của các DN xuất khẩu nông nghiệp từ châu Á và châu Mỹ la tinh. Alfredo Foods đã và đang gây khó khăn cho VIETTIN Co. Hậu Giang và một số công ty xuất khẩu cá basa của Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường này.

Hiện tại hai nước không có vướng mắc ở hành lang pháp lý, hoặc về tổ chức.

Thời gian tới, Việt Nam và Rumani cần tập trung cho hợp tác thương mại, bởi hai thị trường có khả năng hỗ trợ rất lớn. Năm 2012, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, nâng kim ngạch song phương đạt 150 triệu USD. DN hai nước có thể tham gia các hội chợ quốc tế của nhau, tăng cường tìm hiểu thông tin, tạo sự tin cậy cho việc ký kết các hợp đồng thương mại.

Theo Công thương


Bạn đang đọc bài viết Hàng Việt đã có chỗ đứng tại thị trường Rumani tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Cần có Luật Thanh toán và Luật Ngoại hối để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Đó là chia sẻ của Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt.