Halico tiếp tục báo lỗ

Enternews.vn Trong 9 tháng năm 2020, CTCP Cồn rượu Hà Nội (Halico) mang về doanh thu gần 80 tỷ đồng và báo lỗ gần 21 tỷ đồng.

Trong quý 3/2020, mức doanh thu mà Công ty ghi nhận trong kỳ hơn 23 tỷ đồng, xấp xỉ so cùng kỳ. Nhờ giá vốn hàng bán giảm 11% nên Halico ghi nhận lãi gộp tăng đến 63% lên 3,9 tỷ đồng.

Trong 9 tháng năm 2020, CTCP Cồn rượu Hà Nội (Halico) mang về doanh thu gần 80 tỷ đồng và báo lỗ gần 21 tỷ đồng.

Trong 9 tháng năm 2020, Halico báo lỗ gần 21 tỷ đồng.

Dù đã tiết giảm các loại chi phí, cụ thể, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp chiếm gần 10 tỷ đồng nhưng Halico lỗ hơn 5,5 tỷ đồng trong quý 3 năm nay, cải thiện hơn so với số lỗ gần 13 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Như vậy trong 9 tháng, doanh nghiệp mang về doanh thu gần 80 tỷ đồng và báo lỗ gần 21 tỷ đồng. Ghi nhận thêm mức lỗ này khiến lỗ luỹ kế của Halico tại ngày 30/9 đến 434 tỷ đồng, trong khi vốn góp chủ sở hữu chỉ 200 tỷ đồng, như vậy số lỗ gấp đôi vốn góp.  

Báo cáo tài chính cũng cho biết, tài sản của Công ty tại ngày 30/9 giảm 6% so với hồi đầu năm về 397 tỷ đồng. Trong đó hàng tồn kho chiếm gần 82 tỷ đồng, chiếm 22% tổng tài sản.

Nợ phải trả chiếm 18 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở nợ ngắn hạn, Halico không vay nợ tài chính ngắn cũng như dài hạn.

Halico từng là một thế lực lớn trong thị trường đồ uống có cồn ở Việt Nam, là ông chủ thương hiệu Vodka Hà Nội nổi tiếng. Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội, được thành lập năm 1898 tại số 94 Lò Đúc.

Nhà máy được chuyển thành Công ty TNHH MTV Rượu Hà Nội từ năm 2004 và cổ phần hoá sau đó không lâu với vốn điều lệ ban đầu gần 50 tỷ đồng.

Bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử gần 120 năm hoạt động của Halico là ký hợp đồng đối tác chiến lược với Diageo vào năm 2011. Tập đoàn này thông qua một công ty con chi gần 2.000 tỷ đồng để nắm giữ 30% vốn cổ phần và nâng lên 45,57% sau đó.

Phần vốn còn lại thuộc sở hữu của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và một số cổ đông cá nhân.

Số lỗ của Halico gấp đôi vốn góp.p/

Số lỗ của Halico lớn gấp đôi vốn góp.

Sự hiện diện của hai “ông lớn” trong danh sách cổ đông được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới, giúp công ty cải thiện năng lực quản trị và mở rộng hệ thống phân phối.

Tuy nhiên, những số liệu tài chính lại cho thấy chiều ngược lại. Lợi nhuận doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Nếp mới, Vodka Hà Nội... "lao dốc" kể từ năm 2010 và không có sự tiến triển bất chấp sự góp mặt của hai cổ đông lớn.

Ngoại trừ năm 2012, lợi nhuận tăng vọt nhờ tiền đền bù di dời nhà máy từ Hà Nội sang Bắc Ninh, những năm còn lại chỉ một chiều đi xuống. Halico lần đầu báo lỗ năm 2015 và tăng dần những năm sau đó.

Lãnh đạo hãng này từng thừa nhận thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với rượu ngày càng khắt khe về chất lượng, hình ảnh và bao bì mẫu mã. Trong khi đó, Halico đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng rượu trong và ngoài nước.

Đặc biệt, các nhà sản xuất rượu cũng phải đối mặt với tình trạng trốn thuế, làm giả của các cơ sở tư nhân, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, công bằng.

Mới nhất, Halico cũng như nhiều hãng sản xuất, phân phối rượu bia khác tại Việt Nam còn là đối tượng trực tiếp chịu ảnh hưởng từ Nghị định 100 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó xử phạt rất nặng với việc tài xế tham gia giao thông mà trong hơi thở có nồng độ cồn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Halico tiếp tục báo lỗ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích