Theo báo cáo của lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), với mức tăng trưởng 17% đến 23% mỗi năm, nhà ga T1 tại sân bay Cát Bi bắt đầu có dấu hiệu quá tải. Hiện sân bay Cát Bi có công suất 2-3 triệu lượt khách mỗi năm gồm 11 đường bay với tần suất 40-50 chuyến bay/ngày. Bởi vậy, việc xây dựng nhà ga T2 là vô cùng cần thiết.

Thiết kế của nhà ga T2 lựa chọn hình ảnh Hoa phượng đỏ cách điệu làm ý tưởng thiết kế; được phân kỳ đầu tư theo giai đoạn, mỗi giai đoạn tăng công suất 5 triệu hành khách để nâng tổng công suất cả nhà ga lên 13 triệu hành khách theo đúng theo Quy hoạch 236; khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông với tuyến đường bộ ven biển - đường WorldBank sau này.

Dự kiến nhà ga T2 được đưa vào sử dụng năm 2020

Dự kiến nhà ga T2 được đưa vào khai thác năm 2020

 

Dự án xây dựng theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 diện tích 56.641m2, giai đoạn 2 diện tích 81.855m2. ACV cũng đồng thời thực hiện các dự án: nâng cấp cải tạo 16.000 m2 sân đỗ máy bay khu nhà ga cũ và đường lăn W2; xây dựng Nhà ga hàng hóa và các dự án hạ tầng đồng bộ (nhà để xe ngoại trường, nhà M&E, trạm điện, cấp nước, xử lý nước thải, nhà để xe hai bánh, trạm thu phí...; hệ thống đường ra vào nhà ga, đường nội bộ kết nối; bãi đậu xe ô tô trước nhà ga; cây xanh cảnh quan...). Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị này đang tập trung đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư với tổng số vốn đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng, diện tích đề nghị giải phóng mặt bằng 27,59 ha

Hiện một số hạng mục đang được hoàn tất, phía tư vấn đã hoàn thành công tác đo đạc bản đồ 1/500, giải phóng mặt bằng để xây dựng Dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 1 (chưa bàn giao).

Tuy nhiên dự án đang gặp một số vướng mắc do nằm trong khu vực có đất của Quốc phòng nên cần sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành để bàn giao giải phóng mặt bằng. Đối với dự án xây dựng nhà ga T2, mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 2 cùng một số hạng mục công trình như xây dựng nhà ga hàng hóa, diện tích sử dụng là 31,43ha. Các công trình cần được di dời để đảm bảo khai thác cho đơn vị để có mặt bằng thực hiện.

Chủ tịch UBNDTP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, thành phố sẽ tập trung cao độ thực hiện quy trình giải phóng mặt bằng để các dự án sớm được triển khai theo đúng kế hoạch đã đề ra; giao Sở TNMT rà soát các thủ tục, xác định kinh phí để bàn giao khu đất xây dựng Dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 1; rà soát nguồn gốc đất các khu vực còn lại. Đồng thời, đề nghị phía ACV giúp địa phương xác định mốc giới, cung cấp bản đồ hiện trạng các cơ quan, đơn vị, hộ dân trên khu vực có đất cần GPMB; hoàn tất các thủ tục để thành phố làm việc với Bộ Quốc phòng đề nghị bàn giao đất.

Ngay sau khi nhà ga T1 hoàn thiện quy trình khai thác đã có thể đáp ứng 6 chuyến bay, nâng công suất khai thác thực tế đạt đến 3 triệu hành khách/năm. Nhà ga T2 sẽ đáp ứng quy hoạch giai đoạn đến 2025 có công suất thiết kế là 5 triệu hành khách/năm (sẽ mở rộng, nâng cấp đạt 10 triệu khách/năm). Sau khi nhà ga T2 được đưa vào khai thác, nhà ga T1 sẽ được chuyển đổi quy trình để khai thác quốc tế toàn bộ.

Theo tiến độ dự kiến, ACV sẽ tiến hành khởi công xây dựng Nhà ga T2 vào tháng 8/2019, thi công hoàn thành đưa vào khai thác quý IV/2020.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nhà ga T2 sân bay Cát Bi khởi công tháng 8/2019 tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,