Hải Phòng: Khơi dậy tiềm năng Cát Bà

Enternews.vn Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, khách du lịch đến Cát Bà trong năm 2019 ước đạt 2,8 triệu lượt khách- một con số khá khiêm tốn so với tiềm năng du lịch nơi đây.

Cát Bà, một hòn đảo xinh đẹp, được thiên nhiên ưu ái ban tặng khi vừa có rừng, vừa có biển để tạo lên phong cảnh trữ tình, nên thơ và kỳ thú.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc năm tài khóa 2019, theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, khách du lịch đến Cát Bà trong năm 2019 chỉ ước đạt 2,8 triệu lượt khách. Trong khi đó, Hạ Long cũng với tính chất du lịch và nghỉ dưỡng biển đảo lại thu hút được 10 triệu lượt khách. Điều này đang đặt ra câu hỏi do đâu và vì sao cho các nhà hoạch định chiến lược du lịch của Cát Bà.

Tiềm năng đảo ngọc…

Đảo Cát Bà là một đảo thuộc quần đảo Cát Bà. Nằm ngoài khơi và cách thành phố Hải Phòng khoảng 30km. Phía Bắc là vịnh Hạ Long, cách thành phố Hạ Long khoảng chừng 25km. Cát Bà được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà hội tụ gần như đầy đủ các hệ sinh thái tiêu biểu của Việt Nam như rừng nguyên sinh, rừng ngập mặn, rạn san hô, thảm cỏ biển và hệ thống các hang động là nơi sinh tồn của hàng nghìn loài động thực vật trong đó có các loài quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam, đặc biệt là Voọc Cát Bà, loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới.

Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà hội tụ gần như đầy đủ các hệ sinh thái tiêu biểu của Việt Nam.

Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà hội tụ gần như đầy đủ các hệ sinh thái tiêu biểu của Việt Nam.

Đây là hòn đảo lớn với diện tích khoảng gần 300 km², dân số 13.000 người (thống kê năm 2019). Theo một truyền thuyết của địa phương, tên gọi ban đầu của hòn đảo này là Các Bà. Bắt nguồn từ lúc chị em ở đây là hậu cần vững chắc cho đàn ông đánh giặc giữ nước. Đảo chính của Cát Bà có rừng nguyên sinh trên núi đá vôi, đây đang là một điểm được đẩy mạnh khai thác và phát triển du lịch sinh thái. Ngoài ra, phía đông nam là Vịnh Lan Hạ, có 139 bãi cát nhỏ, nước trong và xanh, sóng nhỏ, rất thuận tiện cho việc tắm biển và nghỉ dưỡng.

 Ngày 2/9/2017, chiếc cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, được thông xe và đưa vào sử dụng, rút ngắn thời gian di chuyển của du khách về với Cát Bà.

Chiếc cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.

Chiếc cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, Sau Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long, Cát Bà đang trở thành tâm điểm của thị trường đầu tư nghỉ dưỡng của cả nước. Với việc sở hữu những ưu thế vượt trội về điều kiện tự nhiên, Cát Bà nhanh chóng nhận được những sự quan tâm đặc biệt của những “ ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng. Sun Group đã chính thức đầu tư với tổng số vốn lên đến 5.000 tỷ đồng với các hạng mục: nhà ga, bãi đỗ xe, các Resort nghỉ dưỡng… và hạ tầng du lịch bao gồm hệ thống điện, xử lý rác, nước thải, hệ thống xe điện… Bên cạnh tập đoàn Flamingo với tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort tại bãi biển Cát Cò 2.

Thực tế khó khăn…

Tiềm năng là vậy nhưng Cát Bà vẫn chưa thực sự bứt phá được trong hành trình khai thác và tận dụng những ưu thế từ thiên nhiên ban tặng.

Được biết, Cát Bà hiện có 5 địa bàn trọng điểm du lịch: thị trấn Cát Bà- khu đô thị Cái Giá; Vườn quốc gia – Việt Hải; Phù Long – Gia Luận; Xuân Đám – Trân Châu- Hiền Hào và Vịnh Lan Hạ. Cát Bà hiện có tổng số 242 khách sạn, nhà nghỉ; 06 nhà khách, nhà nghỉ thuộc các sở, ngành và 09 khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái nhưng trong đó chỉ có 28/242 cơ sở lưu trú du lịch đạt tiêu chuẩn hạng sao (4 sao: 01cơ sở, 3 sao: 02 cơ sở, 2 sao: 09 cơ sở, 1 sao: 16 cơ sở); Điều này dẫn đến việc thu hút và phục vụ khách du lịch cao cấp là hạn chế so với các khu du lịch khác. Theo ông Vũ Tiến Lập, Trưởng phòng Văn hóa huyện Cát Hải cho biết, lượng khách quốc tế trong năm 2019 đến tham quan và lưu trú tại Cát Bà chỉ khoảng 750 nghìn người. Trong khi đó, tại Hạ Long, số lượng khách quốc tế đạt con số 4,5 triệu người với doanh thu ước tính hơn 20.000 tỷ đồng, một con số rất lớn.

Catba Island Resort & Spa được rất nhiều du khách đánh giá cao bởi có view đẹp, dịch vụ tốt, rất thích hợp cho việc nghỉ dưỡng.

Catba Island Resort & Spa được rất nhiều du khách đánh giá cao bởi có view đẹp, dịch vụ tốt, rất thích hợp cho việc nghỉ dưỡng.

Theo nhiều chuyên gia phân tích, Cát Bà chưa thực sự chú trọng đến những cơ chế chính sách huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, thu hút vốn đầu tư FDI, đẩy mạnh xã hội hóa du lịch, huy động mọi nguồn vốn trong cộng đồng và Doanh nghiệp để phát triển đa dạng thị trường du lịch.

Một vấn đề nữa cần xem xét, Cát Bà hiện có khá nhiều nhóm sản phẩm du lịch như: Tham quan, sinh thái, cộng đồng, nghỉ dưỡng, lịch sử và thể thao mạo hiểm nhưng hiệu quả thu hút chưa cao. Một phần do công tác quảng bá và truyền thông còn hạn chế, một phần do các nhóm sản phẩm chưa có sự độc đáo mới mẻ trong hình thức. Khác biệt với Cát Bà, Hạ Long đầu tư rất nhiều vào công tác tuyên truyền quảng bá trong xúc tiến du lịch bằng các chương trình Roadshow, hội chợ… chú trọng khai thác các thị trường khách hàng truyền thống( Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc), khách hàng tiềm năng và chi trả cao( Anh, Pháp, Mỹ…).

Giải pháp nào cho phát triển du lịch Cát Bà?

Ông Vũ Tiến Lập – Trưởng phòng Văn hóa huyện Cát Hải cho biết:“Theo đề án “ Phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2017 -2020, định hướng đến năm 2030” của UBND thành phố Hải Phòng, thành phố sẽ xây dựng đảo Cát Bà theo mô hình đảo sinh thái, thông minh, không có khí thải của phương tiện cơ giới và trở thành khu du lịch quốc gia. Đẩy mạnh và tăng cường các hoạt động quảng bá, truyền thông, tập trung nâng cấp các cơ sở vật chất phục vụ du lịch có chất lượng cao, tạo ra nhiều những hoạt động du lịch mới mẻ và hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch đến với Cát Bà.

Một dịch vụ chèo thuyền kayak trên Vịnh Lan Hạ, cát Bà.

Một dịch vụ chèo thuyền kayak trên Vịnh Lan Hạ, cát Bà.

Ngoài ra, tới đây, UBND huyện Cát Hải sẽ họp tổng kết và đề ra những phương hướng, kế hoạch tổ chức cho các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2020; qua đó, tập trung vào các hoạt động lớn, quan trọng: tổ chức lễ hội kỷ niệm 61 năm Ngày Bác Hồ về thăm Làng cá (31/3/1959-31/3/2020), ngày truyền thống Ngành Thủy sản Việt Nam và Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2020. UBND huyện sẽ lập kế hoạch, tìm giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động du lịch dịch vụ trên địa bàn thị trấn Cát Bà trong năm 2020”.

Làng chài Cái Bèo, một địa điểm hút khách du lịch.

Làng chài Cái Bèo, một địa điểm hút khách du lịch.

Để Cát Bà thực sự là một hòn đảo xinh đẹp và thơ mộng, để du lịch Cát Bà chuyển mình “hóa rồng” có lẽ còn nhiều những thách thức và khó khăn nhưng hy vọng, cùng với việc tận dụng những ưu thế mà thiên nhiên ban tặng và việc thay đổi cơ chế chính sách trong hoạch định chiến lược du lịch trong thời gian tới, chúng ta sẽ được chứng kiến một cát Bà vươn mình mạnh mẽ, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Khơi dậy tiềm năng Cát Bà tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích