Hải Phòng: Các doanh nghiệp du lịch "tắt lửa" mùa vàng

Enternews.vn Bước vào mùa du lịch, những tưởng các doanh nghiệp du lịch sẽ hồi sinh nhưng dường như tất cả đều tê liệt hoàn toàn do COVID – 19.

Hải Phòng như thông lệ hàng năm tháng 4 là dịp bùng nổ du lịch cho hai địa danh nổi tiếng là Cát Bà và Đồ Sơn. Đây là hai nơi thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Cùng kỳ năm 2019, hai địa danh này đã chuẩn bị các phương án để khai mạc và chào đón du khách đến Hải Phòng.

Cát bà là

Cát Bà là "mỏ vàng" khai thác du lịch nhưng cũng đóng băng.

COVID-19 gây ra đã có ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố, trong đó du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng khá lớn. Du lịch Hải Phòng được dự báo trong năm 2020 sẽ có nhiều khởi sắc bởi các công trình, dự án phục vụ du lịch sắp đi vào hoạt động, thì nay phải chịu cảnh hàng nghìn phòng lưu trú, hàng chục tour đi và đến Hải Phòng đều bị hủy bỏ do tâm lý hoang mang lo sợ của khách du lịch do dịch bệnh lây lan.  

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến ngành du lịch gần như rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, trong đó Hải Phòng là thành phố chịu thiệt hại khá lớn. Hầu hết các du khách đều nói không với tour tuyến.

Vắng vẻ, đìu hưu, thưa thớt và không khí trầm lắng là tình hình hoạt động chung của các nhà hàng, khách sạn và công ty lữ hành trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Mọi điểm kinh doanh dịch vụ từ điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, rạp chiếu phim, khu vui chơi và hàng loạt các tụ điểm giải trí, sinh hoạt cộng đồng khác trở nên thưa thớt, vắng lặng do người dân hạn chế tụ tập tại những chỗ đông người và nơi công cộng.

Đồ Sơn khai thácp/mạnh về du lịch kết hợp văn hóa lịch sử nhưng cũng ngủ yên trong đợt dịch COVID - 19.

Đồ Sơn khai thác mạnh về du lịch kết hợp văn hóa lịch sử nhưng cũng ngủ yên trong đợt dịch COVID-19

Trong những ngày cận Tết, nhiều đơn vị lữ hành đã phải hủy bỏ toàn bộ chương trình tour đến Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cũng phải hủy bỏ tour du lịch đến Việt Nam. Do khách Trung Quốc và khách Hàn Quốc chiếm gần 56% lượng khách quốc tế đến nước ta thời gian qua, nên sự sụt giảm này đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu của các đơn vị lữ hành.

Ông Vũ Văn Tuyển – Giám đốc công ty Cổ phần du lịch quốc tế Thái Dương chia sẻ: “Kể từ khi COVID–19 xảy ra thì ngành du lịch và công ty của chúng tôi trải qua một thời kỳ thực sự khó khăn. 90% khách du lịch đã hủy các chuyến tour. Các kế hoạch và dự kiến cho 30/4 và 1/5 đã bị hoãn hết do cấm bay quốc tế, doanh thu ước tính giảm 90%”

Không chỉ có các đơn vị lữ hành bị tác động tiêu cực bởi COVID-19, dịch bệnh này còn có những ảnh hưởng lớn đến chuỗi các ngành nghề du lịch như khách sạn, nhà hàng nên sự ảm đạm, vắng vẻ của các nhà hàng, khách sạn tại Hải Phòng cũng không phải là ngoại lệ. Không khí u ám, vắng vẻ bao trùm phần lớn các nhà hàng, khách sạn trong thời điểm này. Là một mắt xích trong chuỗi kinh doanh du lịch, với ngành nghề kinh doanh khách sạn nên đơn vị này cũng đang phải chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh do COVID-19 gây ra.

Bà Nguyễn Thúy Hưng – Giám đốc công ty TNHH Phát triển dịch vụ du lịch Hướng Dương cho biết: “Doanh nghiệp của tôi cũng như tình trạng chung của ngành du lịch chịu ảnh hưởng không nhỏ. Đối với các tòa căn hộ thì du khách không sang được. Công suất sử dụng sụt giảm còn 25%. Các khu khách sạn ngoài Cát Bà đóng băng không có khách du lịch đến. Nhà hàng cũng đóng cửa. Các cuộc điện thoại nhận hàng ngày chỉ là hủy dịch vụ. Doanh thu so với cùng kỳ năm 2019 giảm 85%”.

Ngoài ra, các du thuyền tại khu vực Đình Vũ, Cát Bà, Cát Hải cũng trong tình trạng vắng khách tương tự. Trong số ít khách nước ngoài còn lại đa số là khách châu Âu, còn khách châu Á đặc biệt là khách Trung Quốc giảm mạnh. Nhiều du thuyền đã phải dừng đỗ, không hoạt động mặc dù các chủ tàu đã thông tin giảm giá, khuyến mãi các tour du lịch trên vinh Lan Hạ, Hạ Long trên các trang mạng để kích cầu du lịch, tuy nhiên thực tế cũng không mấy khả quan.

Đền Tràng Kênh, du lịch văn hóa tâm linh cũng không khác với các loại hình khác.

Đền Tràng Kênh, du lịch văn hóa tâm linh cũng không khác với các loại hình khác.

Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các nhà hàng khách sạn, đơn vị du lịch lưu trú trên địa bàn thành phố Hải Phòng cũng đang chung tay phòng dịch bằng các giải pháp đã được khuyến cáo. Nhân sự tạm giảm 50% để cân đối và duy trì doanh nghiệp.

Có thể nói, sụt giảm khách là tin đáng buồn, nhưng ở một góc độ khác, đây cũng là cơ hội để ngành du lịch tái cấu trúc và tăng cường đào tạo nhân lực. Giảm nguồn khách Trung Quốc nhưng thời điểm này là lúc ngành du lịch hướng đến các thị trường tiềm năng khác có hiệu quả như Tây Âu, Bắc Mỹ. Đây là các đối tượng vừa tạo ra nguồn thu lớn, vừa không gây áp lực đến hạ tầng du lịch, xã hội. Thay đổi cơ cấu khách quốc tế là một trong những việc quan trọng mà ngành du lịch nên làm để tránh bị lệ thuộc, thiệt hại khi thị trường chi phối có biến động.

Đây có thể coi là thời kỳ “đen tối” nhất của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn, du lịch. Hải Phòng được mệnh danh là thành phố hoa thắp lửa nhưng có lẽ với ngành du lịch và các công ty du lịch Hải Phòng thì năm 2020 là một năm du lịch...không thắp lửa.    

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Các doanh nghiệp du lịch "tắt lửa" mùa vàng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích