Những cây cầu vượt này đặt tại các khu vực: điểm mở dải phân cách (DPC) giữa đoạn thôn Mậu Tài, xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng). Tại huyện Kim Thành kiến nghị xây 4 cầu tại điểm mở DPC đường vào thôn Minh Thành (xã Lai Vu); điểm mở DPC đường vào các thôn Thanh Liên, Lang Khê (xã Cộng Hòa); điểm mở DPC xã Cổ Dũng; điểm mở DPC ngã tư vào cụm công nghiệp Quỳnh Khê (xã Kim Xuyên). Sở kiến nghị xây 3 cầu vượt tại TP Hải Dương gồm điểm mở DPC giao đường Ngô Quyền; nút giao vào phường Ái Quốc và đề nghị bổ sung cầu vượt nhẹ sang đường Thanh Niên.

Người dân chờ băng qua đường ở lối mở trên quốc lộ 5. Ảnh chụp ngay sau vụ tai nạn khiến 5 người chết do xe tải mất lái lao vào đám đông đang đứng chờ sang đường, đoạn quốc lộ 5 thuộc xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương - Ảnh: NAM TRẦN

Người dân chờ băng qua đường ở lối mở trên quốc lộ 5. Ảnh chụp ngay sau vụ tai nạn khiến 5 người chết do xe tải mất lái lao vào đám đông đang đứng chờ sang đường, đoạn quốc lộ 5 thuộc xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương - Ảnh: NT

Trước đó, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát các bất cập trên toàn bộ hơn 44 km quốc lộ 5 qua Hải Dương. Các vị trí điểm mở được kiến nghị xây cầu vượt hiện nay hầu hết là khu vực đông dân cư sinh sống, ô tô quay đầu gây ùn tắc giao thông, là nơi bị chiếm dụng bán hàng, nhiều phương tiện đứng chờ sang đường. Tại nhiều điểm mở, mặt đường 2 chiều quốc lộ 5 chênh lệch độ cao lớn, tầm nhìn hạn chế... nên đã hoặc có thể sẽ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Được biết, Quốc lộ 5 được đầu tư xây dựng từ năm 1996 bằng vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1998, chạy qua địa bàn tỉnh dài hơn 44km, bắt đầu từ Km33+720 thuộc địa bàn xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang, đến Km77+830 thuộc địa bàn xã Kim Lương, huyện Kim Thành.

Theo thống kê mới nhất của Sở Giao thông Vận tải Hải Dương, Quốc lộ 5 đang tồn tại hàng loạt bất cập như mặt đường hằn lún vệt bánh xe, một số đoạn vệt hằn sâu tới 15cm (như nút giao thông tại Khu công nghiệp Đại An, nút Trung tâm đăng kiểm Hải Dương, nút giao 559, nút giao đường Ngô Quyền….); điểm mở giải phân cách nhiều (27 điểm – không tính nút giao).

Mỗi ngày, khoảng hơn 55.000 lượt phương tiện lưu thông trên tuyến đường này. Tuy nhiên, do thiếu duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, Quốc lộ 5 ngày càng xuống cấp nghiêm trọng khiến hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại không nhỏ về người, tài sản.

Hiện Quốc lộ 5 có nhiều khu, cụm công nghiệp với lượng công nhân qua lại rất lớn, phương án cấm xe từ 4 trục trở lên lưu thông vào những giờ cao điểm để nhường đường cho công nhân, người đi làm, đi học về chỉ là giải pháp tình thế cấp bách trước mắt. Nếu không khẩn trương triển khai các giải pháp cấp bách, tình hình an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 tiếp tục diễn biến phức tạp, người dân vẫn nơm nớp lo sợ mỗi khi lưu thông qua đây.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, từ đầu năm 2019 đến nay, Quốc lộ 5 đã xảy ra 27 vụ, làm 38 người thiệt mạng và 24 người bị thương, trong đó có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Mới hồi tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng cầu vượt nhẹ qua đường tại các đoạn tuyến có đông dân cư, nhiều khu công nghiệp, trường học, bệnh viện trên tuyến Quốc lộ 5, sau 3 vụ tai nạn liên hoàn.

Tổng cục Đường bộ được yêu cầu phối hợp với địa phương tổ chức rà soát, đánh giá tình hình an toàn giao thông trên các đoạn tuyến đi qua khu đông dân cư; các điểm mở dải phân cách cứng trên các tuyến quốc lộ trọng điểm trong cả nước. Đồng thời, xây dựng phương án khắc phục trước mắt bằng nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ trung ương; đối với những đoạn tuyến cần có đầu tư nâng cấp lớn thì nghiên cứu đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2026.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương đề xuất xây dựng 8 cầu vượt trên QL5 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,