Hà Tĩnh: Tàu công suất lớn “mắc cạn”

Enternews.vn Thiết kế hạ tầng không theo kịp sự phát triển của tàu thuyền cùng với sự bồi lắng của đất cát đang khiến tàu có công suất lớn của Hà Tĩnh rơi vào bế tắc về nơi đỗ.

Hà Tĩnh hiện có hai cảng cá Xuân Hội (huyện Nghi Xuân), Cửa Sót (huyện Lộc Hà), hai bến cá là Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), Kỳ Ninh (Kỳ Anh) và âu thuyền Kỳ Lợi với gần 300 tàu đánh bắt xa bờ. Điều đáng nói, các cảng cá và bến cá này đều trong tình trạng không đáp ứng được nhu cầu của tàu thuyền lớn.

p/Mỗi năm cảng Cửa Sót bị bồi lắng khoảng 100.000m3

Mỗi năm cảng Cửa Sót bị bồi lắng khoảng 100.000m3

Tàu to lo “cạn”

Được xây dựng vào năm 2002 với tổng vốn đầu tư 46 tỉ đồng, cảng Cửa Sót hàng ngày đón khoảng 200 tàu cá công suất từ 20 CV đến trên 400 CV của ngư dân trong và ngoài tỉnh vào cảng xả hàng, tiếp nhiên liệu. Đây từng là nơi ra vào, neo đậu sầm uất của nhiều tàu thuyền có công suất lớn của nhiều tỉnh trong các nước như Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Phú Yên, Nghệ An, Hải Phòng… Thế nhưng, trong những năm gần đây các tàu có công suất lớn của tỉnh bạn dần vắng bóng tại cảng cá này.

  Các cảng cá và bến cá của Hà Tĩnh đều trong tình trạng không đáp ứng được nhu cầu của tàu thuyền lớn.

Từng là nạn nhân do lạch cạn khiến con tàu vỏ thép 300CV (được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ) gãy chân vịt, ông Trần Xuân Sinh, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà cho biết, muốn ra - vào cảng thuận lợi, phải canh thủy triều để tính toán. Vào được cảng, gặp con nước kiệt, muốn ra khơi phải đợi con nước lên. Có khi tàu phải nằm chờ nước cả tuần thủy triều mới đạt đỉnh. “Cứ thế này làm sao ngư dân chúng tôi an tâm vươn khơi bám biển được - ông Sinh chia sẻ.

Không chỉ cảng Cửa Sót mà cảng cá Xuân Hội (Nghi Xuân) vừa được đưa vào sử dụng hơn 3 năm cũng bị bồi lắng nghiêm trọng. Ông Đinh Sỹ Long - Cảng trưởng cảng cá Xuân Hội cho rằng, Cảng Xuân Hội chỉ thiết kế cho tàu thuyền dưới 250CV nhưng BQL cảng thường xuyên tiếp nhận 25 chiếc tàu từ 100CV đến 829CV, trong đó có 5 chiếc 829CV, 11 chiếc trên 250CV và 7 chiếc dưới 250CV. Nếu tính độ dài của cảng so với thiết kế thì đúng, nhưng so với sự phát triển của các tàu thuyền đánh bắt xa bờ thì không đủ rộng để các tàu này vào cập cảng. “Chúng tôi cũng cố gắng sắp xếp để tàu thuyền thuận lợi trong việc ra vào nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn”.

Khó kêu gọi xã hội hóa

Theo ông Bùi Tuấn Sơn- Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh, khu nước trước cảng cá Cửa Sót là vị trí cửa sông đổ ra biển nên bị bùn cát bồi lắng với khối lượng khoảng 100.000 m3/năm, tạo thành bãi bồi rộng lớn. Từ năm 2013 đến nay đã có gần 200 tàu thuyền bị gãy chân vịt và bánh lái, nhiều tàu cong vênh do mắc cạn. Các tàu cá thường cập cảng trễ nên hải sản khai thác được bị giảm chất lượng, thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Thậm chí, nhiều nơi ngay cả tàu thuyền có công suất trên 90CV cũng chỉ vào được cảng lúc triều cường lên, còn khi triều xuống, các tàu cá đều phải neo đậu ngoài xa chờ con nước lên mới vào bốc dỡ được hàng khiến chi phí đội lên rất cao.

Tính toán của Viện Khoa học Thủy sản VN cũng khẳng định, mỗi năm cảng Cửa Sót bị bồi lắng khoảng 100.000m3. Luồng chính tại cảng Cửa Sót theo thiết kế hiện đã bị bồi lấp thành cồn, tàu thuyền muốn vào cảng phải đi theo luồng phụ, vừa xa, vừa hẹp và cạn hơn.

Ngoài ra, tốc độ bồi lắng tại cảng Xuân Hội và bến Cẩm Nhượng cũng đáng báo động. Điều đáng nói, theo ông Sơn, tình trạng này diễn ra đã lâu, ngư dân phản ánh nhiều, Ban quản lý đã nhiều lần kiến nghị xin chủ trương xã hội hóa việc nạo vét cảng và UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho phép BQL Các cảng cá xã hội hóa nạo vét khu vực luồng phụ. Tuy nhiên, theo quy định, để được xã hội hóa nạo vét, cần phải lập thiết kế và đánh giá tác động môi trường (khoảng 500 triệu đồng).

Thế nhưng, vì lợi nhuận của việc hút cát biển này cũng không cao nên các DN, cá nhân không muốn đầu tư; còn BQL Các cảng cá Hà Tĩnh cũng chưa có kinh phí để làm việc này. Hiện tại, cảng đang xin UBND tỉnh cho nợ tiền thiết kế và báo cáo đánh giá tác động môi trường để hoàn thiện hồ sơ và triển khai dự án - ông Sơn cho biết. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Tàu công suất lớn “mắc cạn” tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích