fs

Thủ tướng đã đồng ý giao Bộ GTVT ủy quyền cho Ban QLDA đường sắt ký kết thỏa thuận cho vay lại phần vốn vay nước ngoài để thực hiện giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải.

Theo UBND TP Hà Nội, tuyến đường sắt này được phê duyệt năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là hơn 13.800 tỷ đồng (669,62 triệu USD).

Theo cơ chế tài chính trong nước được Thủ tướng phê duyệt, phần chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng của dự án với giá trị 577,1 triệu USD áp dụng cơ chế ngân sách nhà nước cấp phát vốn vay nước ngoài.

Phần chi phí liên quan trực tiếp đến việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải áp dụng với giá trị 92,52 triệu USD, theo cơ chế cho vay lại vốn vay nước ngoài. Đến năm 2016, chi phí cho các hạng mục này được điều chỉnh tăng từ 92,52 triệu USD lên 98,35 triệu USD.

Thủ tướng đã đồng ý giao Bộ GTVT ủy quyền cho Ban QLDA đường sắt ký kết thỏa thuận cho vay lại phần vốn vay nước ngoài để thực hiện giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải.

Trong giai đoạn xây dựng, Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng để trả nợ nước ngoài, trả nợ gốc và các khoản phí liên quan cho tới khi dự án hoàn thành bàn giao.

UBND TP Hà Nội có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ khoản vay lại của dự án từ Bộ GTVT theo nguyên tắc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vay lại và trả nợ ngân sách sau khi dự án kết thúc giai đoạn xây dựng và bàn giao cho UBND TP.

Như vậy, tổng vay nợ cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 98,35 triệu USD, trong đó phải trả nợ lãi hơn 30.000 USD. Hạn trả cuối cùng cho khoản vay này là tháng 9/2032.

Nợ gốc và nợ lãi được trả theo 6 tháng 1 lần, vào ngày 21/1 và 21/7 hàng năm đối với khoản vay hơn 41 triệu đô la; vào ngày 21/3 và 21/9 hàng năm đối với khoản vay hơn 9,9 triệu đô la và hơn 47 triệu đô la.

Lãi suất cho vay lại là 4%/năm tính trên số dư nợ vay lại. Trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí và các chi phí liên quan khác, bên vay phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn.

Theo Hà Nội, việc vay lại dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông không làm vượt hạn mức vay nợ của TP.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội vay lại 98,35 triệu USD vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,