Hà Nội đề xuất tăng phí giữ xe vỉa hè, lòng đường khu vực lõi đô thị

Enternews.vn Theo Dự thảo quy định thu phí trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường trên địa bàn thành phố, mức giá, phí sẽ chỉ tăng mạnh ở những khu vực lõi đô thị nhằm hạn chế phương tiện dừng đỗ, hướng tới việc giảm tải phương tiện cá nhân đang ngày có chiều hướng gia tăng tại Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội đang lấy thí điểm cho dự thảo

UBND thành phố Hà Nội đang lấy thí điểm cho dự thảo quy định tăng phí giữ xe khu vực lõi đô thị

Cụ thể, mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Khu vực này sẽ tăng từ 80.000 đồng/m2/tháng lên 240.000 đồng/m2/tháng sử dụng lòng đường trông giữ ô tô; từ 45.000 đồng/m2/tháng lên 135.000 đồng/m2/tháng đối với trông giữ xe máy. 

Ngoài ra, các khu vực tính từ trung tâm TP đến Vành đai 3 cũng sẽ được điều chỉnh. Có thể tăng từ 60.000 đồng/m2/tháng lên 150.000 đồng/m2/tháng đối với các tuyến phố từ Vành đai 1 đến đô thị lõi (250%); từ Vành đai 2 đến Vành đai 1 và từ Vành đai 3 đến Vành đai 2 tăng 130%; giữ nguyên mức phí từ ngoài Vành đai 3 đến khu vực ngoại thành.

Riêng đối với các điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe thông minh (iParking), được đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, mức tăng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với trông giữ phương tiện giao thông tại các quận nội thành được đề xuất tăng cao là 1 trong 45 biện pháp để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc cho khu vực nội đô và bảo vệ môi trường cho thành phố. 

"Biện pháp này cũng hướng đến hạn chế việc trông giữ xe trên lòng đường, hè phố tại nội đô; khuyến khích các DN đầu tư xây dựng các điểm đỗ xe, bến, bãi trông giữ xe tập trung, tầng hầm trông giữ xe, đặc biệt là các quận nội thành. Nên mức điều chỉnh tăng phí lần này sẽ không ảnh hưởng đến chi phí của các điểm trông giữ xe tại các tòa nhà", đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông JICA đánh giá, "Khi giá phí trông giữ phương tiện tăng cao, người dân sẽ cân nhắc việc sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn. Tuy nhiên, UBND cần xem xét mức phí và thời gian thực hiện dự thảo để người dân và đặc biệt là các doanh nghiệp đang có hoạt động trông giữ xe tại vỉa hè có thời gian điều chỉnh và sắp xếp".

Cũng theo ông Đức, hiện nay để người dân chuyển sang dùng phương tiện công cộng, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến đường sắt trên cao và hệ thống xe buýt thường cũng như BRT. Qua thời gian đưa vào sử dụng, tuyến BRT vẫn còn nhiều bất cập, người dân chưa thấy được lợi ích của việc di chuyển bằng phương tiện công cộng, từ đó tính khả thi của đề an sẽ giảm đi.

Theo các chuyên gia, với sự phát triển của các đô thị trong thời đại hiện nay, một bài toán chung được đặt ra cho chính quyền luôn là dân số và giải quyết áp lực giao thông. Hà Nội có thể tham khảo kinh nghiệm từ các quốc gia như Nhật Bản trong việc sử dụng xe đạp làm phương tiện trung chuyển giữa các bến xe BRT, tàu điện ngầm hay Singapore với chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hình thức mini buýt để có thể giải quyết dần bài toán phương tiện giao thông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề xuất tăng phí giữ xe vỉa hè, lòng đường khu vực lõi đô thị tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích