Hà Nội có thể xây thành phố mới?

Enternews.vn (DĐDN) - Lo lắng về tình trạng tắc nghẽn giao thông của Thủ đô, Đại biểu đã đặt câu hỏi liệu thành phố có nên lập kế hoạch xây dựng một thành phố mới, một Hà Nội xưa và nay?

(DĐDN) - Lo lắng về tình trạng tắc nghẽn giao thông của Thủ đô, Đại biểu đã đặt câu hỏi liệu thành phố có nên lập kế hoạch xây dựng một thành phố mới, một Hà Nội xưa và nay?

giaothonghn

Tắc nghẽn vào những giờ cao điểm ở Hà Nội. Ảnh: Internet.

Hôm nay (7/12), tại phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố Hà Nội về nhóm quản lý đô thị, hầu hết các đại biểu đều tập trung câu hỏi vào việc thành phố sẽ đưa ra các giải pháp như thế nào trước tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.

Bài liên quan:

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Phạm Đình Đoàn đã đặt vấn đề, Hà Nội đang ngày càng rơi vào tình trạng tắc nghẽn, kẹt cứng gioa thông. Vậy thành phố sẽ giải quyết căn bản tình trạng này như thế nào? “Tôi muốn đặt câu hỏi là Hà Nội đã có kế hoạch xây dựng một thành phố mới, một Hà Nội xưa và Hà Nội nay không?” - Đại biểu Phạm Đình Đoàn đặt câu hỏi.

Bởi theo đại biểu này, với tốc độ dân số dồn về trung tâm như hiện nay, thủ đô các nước đã có sự thay đổi như Tokyo, Hong Kong có hệ thống tàu điện ngầm để giải quyết nhu cầu đi lại của 10 triệu hành khách... Trong khi đó, Hà Nội với mật độ đường xá, giao thông tĩnh như hiện nay thì chỉ giải quyết được một lượng dân số ở một quy hoạch nhất định.

“Với dân số cư chèn vào khu trung tâm thế này thì chắc chắn không giải quyết được vấn đề. Ở thủ đô các nước cũng đã có mô hình như vậy, như Manila (Philippines) cũng có những khu mới, thủ đô mới và thủ đô cũ”. - Đại biểu thông tin thêm.

Vậy nên, theo Đại biểu Phạm Đình Đoàn, đất đai của Hà Nội rất rộng rãi, các tỉnh xung quanh đồng ruộng nhiều thì sao không nghĩ đến phương án có một khu Hà Nội mới. Nếu bắt đầu từ bây giờ thì cũng phải 10 đến 30 năm sau mới có thể hình thành được. Đó là cái cần phải nghiên cứu. Ngoài ra, phương án xây dựng dọc theo sông Hồng cũng không khả thi.

Cùng băn khoăn về vấn đề này, Đại biểu Phạm Xuân Phương cho rằng, mỗi năm Hà Nội tăng 200 nghìn người, bằng cư dân của một huyện tương đối lớn, vì vậy cần có giải pháp xây dựng đô thị vệ tinh để giãn dân. Ngay trong giải pháp về giảm ùn tắc của Hà Nội cần đặt câu hỏi về việc phát triển các đô thị vệ tinh. Vậy tiến độ các đô thị vệ tinh này thế nào?

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT cho biết, về quy hoạch tổ chức giao thông cho Hà Nội, Sở đã tổ chức hội thảo có 264 đại biểu tham gia. Các đại biểu và nhà quản lý đã đóng góp rất nhiều giải pháp, trong đó có 6 giải pháp cơ bản để đảm bảo chống ùn tắc giao thông lâu dài.

Các giải pháp đó bao gồm đầu tư kết cấu giao thông, hạ tầng giao thông đồng bộ. Phát triển hệ thống giao thông công cộng, hiện nay TP đang triển khai được 2/6 tuyến đường sắt đô thị. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp.

Hiện UBND TP đang tổ chức các cuộc thi để tìm ra giải pháp giao thông, quản lý, tổ chức điều hành hệ thống giao thông thông minh. Quản lý phương tiện giao thông cá nhân như ô tô, xe máy và các phương tiện khác, có lộ trình giảm dần xe máy và tiến tới dừng xe máy ở khu vực nội đô. Đặc biệt, kết hợp tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức pháp luật với xử lý nghiêm vi phạm.

Thy Hằng

>> Chất vấn tại HĐND TP Hà Nội: “Nóng” chuyện cấp phép karaoke, phòng cháy chữa cháy

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội có thể xây thành phố mới? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích