Hà Giang: “Điểm sáng” trên cung đường du lịch Tây Bắc

Enternews.vn (DĐDN) - Những năm gần đây, kinh tế - xã hội tỉnh Hà Giang đã có những bước phát triển toàn diện. Cơ sở hạ tầng, dịch vụ của tỉnh tiếp tục được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho việc khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch đặc trưng của địa phương.

(DĐDN) - Những năm gần đây, kinh tế - xã hội tỉnh Hà Giang đã có những bước phát triển toàn diện. Cơ sở hạ tầng, dịch vụ của tỉnh tiếp tục được đầu tư xây dựng và hoàn thiện, tạo điều kiện cho việc khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch đặc trưng của địa phương.

Là tỉnh miền núi, biên giới cực Bắc của tổ quốc, Hà Giang có nhiều lợi thế về tài nguyên sinh thái tự nhiên và nhân văn để phát triển các loại hình du lịch, sản phẩm đặc thù như: Du lịch cộng đồng; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; văn hóa lịch sử, lễ hội, tâm linh, Du lịch địa chất,

mạo hiểm…

Lượng khách du lịch đến Hà Giang năm 2014 đạt 650.000 lượt người tăng 25% so với năm 2013

Những bước chuyển mình

Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã tạo được cơ chế thông thoáng, thu hút đầu tư như: Ưu tiên hỗ trợ hạ tầng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời, có chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp để các hộ dân đầu tư phát triển du lịch. Các xã, huyện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, dự án cụ thể hóa các chương trình phát triển du lịch theo điều kiện đặc thù về tài nguyên du lịch của từng địa phương.

Hiện, Hà Giang đang huy động nguồn lực để thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển công viên địa chất đã được Chính phủ phê duyệt với các quy hoạch chi tiết cho từng vùng, cụm không gian di sản địa chất, văn hóa và du lịch; hệ thống sản phẩm và dịch vụ trên vùng công viên địa chất đã và đang tiếp tục được ưu tiên đầu tư với các hạng mục công trình về khoanh vùng bảo vệ cảnh quan, hệ thống dịch vụ, hệ thống các danh thắng, di tích lịch sử văn hóa…

Đến nay, một số điểm du lịch của Hà Giang đã được khai thác có hiệu quả như: Hệ thống danh thắng, cảnh quan Núi đôi – Cổng trời (Quản Bạ), Cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn); Mã Pì Lèng (Mèo Vạc) Thác Tiên – Đèo gió (Xín Mần), ruộng bậc thang Hoàng Su Phì… Các cơ sở tín ngưỡng nhiều giá trị lịch sử, kiến trúc độc đáo của đồng bào địa phương như: chùa Nậm Dầu, Sùng Khánh, Bình Lâm (Vị Xuyên), Đình Mường (Xín Mần), Đền Mẫu, Đền Thác Con (Tp Hà Giang)… Hệ thống 33 Làng văn hóa du lịch cộng đồng, trong đó tập trung tại một số làng tiêu biểu có một số làng hiệu quả như: Khu du lịch sinh thái Panhou (Thông Nguyên – Hoàng Su Phì); Thôn Tha, thôn Tiến Thắng (Tp Hà Giang); Nậm An (Bắc Quang); thôn Chang (Quang Bình); Lũng Cẩm Trên, Lô Lô Chải (Đồng Văn)...

Lượng khách du lịch đến Hà Giang tăng nhanh. Năm 2014 đạt 650.000 lượt người tăng 25% so với năm 2013, trong đó, khách quốc tế đạt 120.000 lượt, khách nội địa đạt 530.000 lượt người, doanh thu ước đạt gần 600 tỷ đồng. Dự báo đến năm 2015 lượng khách du lịch đến Hà Giang đạt khoảng 800.000 lượt khách trong đó khách quốc tế đạt 250.000 lượt. Thời gian lưu trú đạt 1.5 - 1,8 ngày. Doanh thu du lịch bình quân hằng năm trên 25%. Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Giang có 124 cơ sở lưu trú đã xếp hạng khách sạn – nhà nghỉ với 1.841 phòng nghỉ. Nhìn chung các cơ sở lưu trú tự đầu tư nâng cấp các trang thiết bị và chất lượng phục vụ đảm bảo theo tiêu chuẩn, có quy mô và đủ điều kiện đón khách.

Còn nhiều thách thức

Theo T.S Lê Hồng Huyên - Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương, du lịch Hà Giang đang gặp phải một số khó khăn như việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch còn hạn chế. Tính đến hết năm 2014, số vốn đăng ký và nguồn đã và đang đầu tư vào du lịch mới đạt trên 1.200 tỷ đồng, chủ yếu từ ngân sách nhà nước đối với một số công trình bảo tồn văn hóa, phát triển hạ tầng du lịch, còn lại do các doanh nghiệp, tư nhân đầu tư vào các khu du lịch sinh thái, cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà hàng, làng VHDL cộng đồng,...(chiến tới 70% tổng số vốn). Nhìn chung tiến độ và nguồn vốn đầu tư còn chậm, cơ sở hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ các dự án chưa đồng bộ, cơ chế chính sách chưa kịp thời dẫn tới nhiều dự án không triển khai được. Bên cạnh đó còn có sự chủ quan chưa đánh giá nhu cầu thị trường, chưa gắn kết với các doanh nghiệp lữ hành và các cơ sở dịch vụ trong khai thác dẫn tới một số dự án đầu tư không hiệu quả. Phần lớn tài nguyên du lịch Hà Giang vẫn còn ở dạng tiềm năng, chưa được khai thác.

Hiện nay một số nghề thủ công truyền thống đã được khôi phục và sản xuất, tuy nhiên còn chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất các mặt hàng lưu niệm quà tặng du lịch đặc trưng của tỉnh, hiện mới chỉ có các mặt hàng nông sản (gạo, cam sành, hồng không hạt, lê, mận đào, thịt bò khô vùng cao); hàng dược liệu (tam thất, chè giảo cổ lam, mật ong bạc hà...); các mặt hàng cây công nghiệp (chè, thảo quả) các thương hiệu rượu của các địa phương: Thổ cẩm và trang phục quần áo dân tộc; hàng thủ công mỹ nghệ; chè đóng hộp; chế tác khèn Mông. Những mặt hàng có giá trị cao như đồ thủ công chạm bạc, phụ kiện trang phục các dân tộc chưa được chú trọng phát triển.

Về nguồn nhân lực du lịch, T.S Lê Hồng Huyên cho biết, tính đến nay Hà Giang có trên 1.200 lao động trực tiếp và gián tiếp. Qua đó cho thấy lực lượng lao động làm việc trong ngành du lịch còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Số người được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp thấp, số lao động phổ thông chưa đáp ứng yêu cầu của công việc do chưa qua đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ hạn chế.

Bên cạnh đó, các cơ chế chính sách đặc thù cho phát triển du lịch mới chỉ hỗ trợ cho phát triển loại hình du lịch cộng đồng chưa mở rộng các đối tượng tham gia trong lĩnh vực du lịch khác như khối doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ du lịch, còn nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

7 định hướng phát triển du lịch của Hà Giang

Một là, phát triển nguồn nhân lực du lịch. Điều này có nghĩa là làm sao để đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực. Bằng cách thực hiện các chương trình đào tạo theo khung kế hoạch hợp tác song phương với Đại học quốc gia Hà Nội, các chương trình hợp tác đa phương với các cụm, khối hợp tác phát triển du lịch; chương trình hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực du lịch do các tổ chức phi chính phủ, dự án tài trợ.

Liên kết đào tạo thông qua mạng lưới Hiệp hội du lịch, tổ chức các lớp đào tạo về các kỹ năng, kiến thức kỹ năng nghề du lịch theo tiêu chuẩn VTOT; Bổ sung kiện toàn nguồn nhân lực có trình độ thực hiện công tác quản lý, hoạt động sự nghiệp về văn hóa, du lịch tại các địa phương.

Hai là, phát triển mạng lưới lữ hành, tuyến du lịch, tạo cơ chế hỗ trợ, nâng cao năng lực hoạt động cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để khai thác tốt hơn thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế. Tăng cường các hoạt động xúc tiến kết nối sản phẩm, tuyến điểm với các doanh nghiệp lữ hành khu vực, trong nước và quốc tế.

Ba là, tiếp tục đầu tư phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, nâng cấp các trang thiết bị và chất lượng phục vụ đảm bảo theo tiêu chuẩn, đủ điều kiện đón du khách quốc tế. Quy hoạch xây dựng các khu dịch vụ dịch tại các địa phương để đảm bảo sự phát triển bền vững hợp lý. Mục tiêu đến 2020 có 15% - 20% cơ sở đạt tiêu chuẩn từ 1 – 3 sao trở lên, khu dịch vụ vui chơi, giải trí; đồng thời phát triển loại hình Homestay tại các làng du lịch cộng đồng…

Bốn là, nghiên cứu phát triển thị trường khách du lịch phù hợp với tình hình thực tế về tài nguyên, lợi thế sản phẩm cạnh tranh của tỉnh. Ưu tiên phát triển thị trường truyền thống, khả năng chi tiêu cao như: Châu Âu, Bắc Mỹ, Úc... các thị trường trong mối liên hệ của mạng lưới công viên địa chất toàn cầu GNN. Đẩy mạnh phát triển thị trường gần như: Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan), ASEAN…

Năm là, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù như xây dựng các làng văn hóa; phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng, sinh thái gắn với các hoạt động khám phá, trải nghiệm. Phát triển sản phẩm du lịch địa chất như: Xây dựng Bảo tàng Di sản địa chất trên Cao nguyên đá Đồng Văn; đầu tư xây dựng 3 công viên chuyên đề theo các loại hình di sản đặc thù, gồm: Công viên khoa học địa chất tại khu vực huyện Mèo Vạc, Công viên Địa sinh thái tại khu vực huyện Yên Minh và huyện Quản Bạ. Quy hoạch đầu tư 4 trung tâm du lịch phục vụ phát triển kinh tế, du lịch gồm: Trung tâm du lịch văn hóa lịch sử Đồng Văn; Trung tâm du lịch khoa học, mạo hiểm và thương mại cửa khẩu Mèo Vạc; Trung tâm du lịch sinh thái đô thị xanh Yên Minh; Trung tâm du lịch vui chơi giải trí Quản Bạ.

Sáu là, tăng cường xúc tiến, quảng bá và đẩy mạnh các chương trình hợp tác du lịch liên vùng và quốc tế, tập trung vào khối 6 tỉnh Việt bắc và nhóm 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Đẩy mạnh triển khai các chương trình hợp tác với một số tỉnh thành lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh theo biên bản đã được ký kết và khung kế hoạch hành động hàng năm. Xúc tiến triển khai chương trình hợp tác với Cục du lịch Châu Văn Sơn, Cục du lịch Vân Nam –Trung Quốc...

Bảy là, tập trung triển khai thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng bộ các giải pháp thực hiện hoàn thành cơ bản Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Giang đến 2020 định hướng đến 2030; Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2012 – 2020, tầm nhìn 2030. Hoàn thiện và triển khai Quy hoạch chi tiết “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn.

Vân Du

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang: “Điểm sáng” trên cung đường du lịch Tây Bắc tại chuyên mục Thị trường - Sản phẩm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích