Một người bạn xem báo xong hớt hải hỏi tôi: Ê mày! “Vụ cái LON” là sao? Tôi giật mình bịt miệng nó không kịp, khe khẽ thôi kẻo đi tù, ít nhất cũng nộp phạt chết tiền đấy.

Nó càng bơ phờ, ơ, người ta đang bàn tán xôn xao “Vụ cái LON” kìa, sao lại tù, sao lại phạt. Tôi phân trần, mày nói thế nhỡ ai đó thêm “mũ” thêm “dấu” vào cái “LON” thì coi như mày xúc phạm trầm trọng đấy, động vào cái ấy lại nổi cơn thịnh nộ thì ôi thôi...!

Không thấy cả tập đoàn Coca Cola lớn lùng đùng thế kia còn bị chụp vi phạm thuần phong mỹ tục, sự trong sáng của tiếng Việt ta đấy sao, chỉ vì slogan “Mở LON Việt Nam”…? Chết thật, nhỡ ai đó thêm thắt…à mà thôi.

Bạn tôi nó cãi, mày rõ bụng dạ tối om như bùn, miễn đừng thêm dấu “ô” và dấu “huyền” thì chết ai? Thua lý nó, tôi không nói gì nữa, nhưng nghĩ bụng cái Cục kia cũng tối thật!

Nghiêm túc mà nói, Cục văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thế thao và Du lịch) chỉ rãnh đến thế là cùng, quản lý - thiết nghĩ là “quản” thật có “lý” bằng tư duy lý tính chứ đâu phải cảm tính thấy "tê - lê - phê", nhồn nhột rồi đi tuýt còi người ta.

Sao lại đi bắt cái thực tiễn khách quan phải phù hợp với cảm nhận chủ quan, sao không nghĩ người ta sẽ không suy luận gì cả, hoặc suy luận theo hướng khác chứ không phải theo cách trái “thuần phong và mỹ tục”.

Chắc chắn, nếu Cục kia không “đặt vấn đề” đen tối thì thiên hạ cũng không rãnh đến mức phịa ra cái “Yoni” để kháo nhau râm ran.

Bị phạt 25 triệu, nhưng Coca Cola hẳn mừng sáng choang trọng bụng, bởi có đổ cả triệu đô la quảng cáo cũng khó có thể biến từ khóa “Coca Cola” trở nên hót hòn họt khắp lãnh thổ Việt Nam như tuần qua. Rõ là một cái bẫy đau điếng người!

Nhân đây, xin tặng cho quý vị đọc giả một thông tin: PGS.TS Bùi Hiền (tác giả công trình cải cách tiếng Việt) cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc với slogan “Mở lon Việt Nam”, vì cũng cho rằng, nó làm mất tính trong sáng của ngôn ngữ quốc gia…

Sống trong thời đại kinh tế thị trường nhưng người tiêu dùng chỉ có duy nhất một nhà cung cấp hàng hóa duy nhất thì có xứng đáng được gọi là kinh tế thị trường?

Nói vậy là bởi, dù có bao nhiêu sông, bao nhiêu ao, bao nhiêu hồ…cũng chỉ duy nhất chảy vào kênh của EVN trước khi đến tay khách hàng, khi dòng kênh ấy quá tải thì bắt các chủ cung cấp ngừng đổ nước vào kênh!

Vâng! Lại là câu chuyện về điện, hóa ra điện không thiếu, mà dư đến 20.000MW - một con số khổng lồ, nhưng do đường dây truyền tải do EVN độc quyền không chứa thêm được nữa.

Người ta đổ cả núi tiền vào xây dựng nhà máy điện gió, điện mặt trời và bị phụ thuộc vào một “người vận chuyển duy nhất” thế là tất cả bỗng dưng bị dồn vào thế khó, hoạt động cũng chết, không hoạt động càng chết nhanh hơn.

Cách đây chục năm, các đô thị miền Trung phấn khởi đón chào một hình thức mua hàng hoàn toàn mới, đó là siêu thị. “đi siêu thị chơi” là câu cửa miệng của sinh viên và người lao động.

Vào siêu thị xem hàng, mua hàng, đọc sách, hưởng cái mát ngầy ngậy pha lẫn mùi thức ăn quyến rũ, có thể nói siêu thị không phân biệt đối xử với bất kỳ ai, siêu thị quá “dân chủ, công bằng” đúng không thưa bạn đọc?

Nhưng siêu thị - BigC không phải của người Việt mà là của Thái Lan, họ có quyền bán bất cứ hàng hóa nào luật pháp Việt Nam không cấm, họ có quyền nhập hàng của bất cứ ai nếu họ thích, cũng có nghĩa họ có quyền không nhập bất cứ hàng hóa nào nếu họ không muốn!

Hàng may mặc Việt Nam là một ví dụ, BigC tuyên bố tạm ngưng bán, lập tức người Việt la ó, cáo buộc BigC tráo trở! Hô hào tẩy chay. Đâu có dễ!

Tại sao lại mang tâm lý “thương cảm, xót xa” vào kinh tế thị trường? Trong khi người Thái chi hàng núi tiền, mất gần chục năm để thâu tóm thị trường bán lẻ Việt Nam.

Chúng ta vào WTO cách đây 13 năm, đã tham gia hơn chục FTA khác, nên lúc này “tự do thương mại, mở cửa thị trường, phi thuế quan” sẽ phát huy công năng của nó. Đó là kết quả tất yếu.

Đừng rạch mặt ăn vạ kiểu anh Chí, thời đại kinh tế thị trường, khái niệm “sân nhà”, “sân khách” mong manh lắm thay!

Hàng Việt có gì? Hãy để người tiêu dùng bình chọn rồi trả lời, nhưng kêu gọi tẩy chay BigC không khác nào anh buôn thúng bán bưng tuyên chiến với ông chủ đại lý lớn!

Bạn đang đọc bài viết GÓC NHÌN ĐA CHIỀU SỐ 12 tại chuyên mục Góc nhìn đa chiều của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,