Gỡ khó bằng... xuất tiểu nghạch

Enternews.vn (DĐDN) Dù chỉ mới đi vào sản xuất được một phần ba niên vụ đường 2012 – 2013, nhưng các nhà máy mía đường hiện đang rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn vì giá đường xuống dốc, lượng đường tồn kho tăng từng ngày...

(DĐDN) Dù chỉ mới đi vào sản xuất được một phần ba niên vụ đường 2012 – 2013, nhưng các nhà máy mía đường hiện đang rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn vì giá đường xuống dốc, lượng đường tồn kho tăng từng ngày...

Nguồn cung dư thừa cùng với đường nhập lậu tràn vào làm cho giá đường trong nước sụt giảm
 
Hiện giá đường trong nước đang liên tục sụt giảm mạnh: giá đường trắng loại một đã có thuế VAT giao tại nhà máy chỉ phổ biến ở mức từ 14.000 - 14.600 đồng/kg, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 4.000 đồng/kg. Cộng với các khoản chi phí đầu vào tăng, lãi suất ngân hàng đã đẩy giá thành sản xuất đường tới 15.000 - 15.500 đồng. Với giá bán như hiện nay, bình quân các nhà máy đường đang chịu lỗ từ 600 - 1.000 đồng/kg đường. Điều này đồng nghĩa là nhà máy nào sản xuất càng nhiều thì càng lỗ nặng.

Áp lực tiêu thụ nội địa

Theo lý giải của VSSA, hiện nay mỗi ngày có khoảng 500 tấn đường cát nhập lậu tại các tuyến cửa khẩu biên giới Tây Nam với giá bán buôn khoảng 13.600 - 13.700 đồng/kg, vào sâu trong nội địa tăng thêm khoảng 400 đồng/kg, đều thấp hơn giá thành đường sản xuất tại VN, càng tăng thêm áp lực tiêu thụ cho đường nội địa.

Báo cáo của Hiệp hội mía đường VN (VSSA) cho thấy, sản lượng đường niên vụ 2012 - 2013 của các nhà máy đường trong nước sản xuất có thể đạt 1,5 triệu tấn, cộng với lượng đường nhập khẩu theo cam kết WTO là 70.000 tấn, đường tồn kho từ vụ trước khoảng 178.100 tấn, tổng lượng đường tăng lên hơn 1,74 triệu tấn. Cân đối với nhu cầu tiêu dùng trong nước, dự báo niên vụ 2012 - 2013 sẽ thừa khoảng 400.000 tấn.

Trước thực tế diện tích và sản lượng tăng nhưng giá bán lại giảm, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần nhấn mạnh: Quá trình đầu tư chiều sâu, mở rộng sản xuất nhà máy, phát triển vùng nguyên liệu… đã giúp cho ngành đường tăng sản lượng, nhưng đây cũng là khó khăn thách thức do nguồn cung dư thừa, cùng với việc đường lậu tràn vào làm cho giá đường sụt giảm. Và với tình hình khó khăn trong khâu tiêu thụ hiện nay, khả năng nhiều nhà máy thua lỗ là khó tránh khỏi.

Nâng chất lượng theo quy chuẩn

Ngày 3/7/2012 Bộ NN-PTNT đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia chất lượng mía nguyên liệu QCVN 01-98:2012 và có hiệu lực từ tháng 1 năm 2013, làm cơ sở để các nhà máy thực hiện mua mía theo chữ đường từ vụ 2012 - 2013, nếu các nhà máy không tích cực chuẩn bị thì sẽ không thực hiện được việc mua mía theo chất lượng đúng quy định của Chính phủ.

Hiện nay một số nhà máy không có đủ nguyên liệu vẫn thực hiện mua mía theo hai giá trong vùng và ngoài vùng. Trong vùng mua giá thấp, ngoài vùng mua giá cao để tranh mua nguyên liệu, gây hệ quả xấu cho việc đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu làm cho nông dân không yên tâm đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, từ đó không nâng cao được chất lượng. Bên cạnh đó, do việc tổ chức thu hoạch và sản xuất chưa tốt nên tổn thất sau thu hoạch cao, chữ đường giảm làm cho năng lực cạnh tranh của ngành đường kém. Cụ thể, đối với diện tích mía thu hoạch khoảng 240.000 tấn nhưng chỉ sản xuất được hơn 1,3 triệu tấn đường và chỉ bằng 50% năng suất đường bình quân thế giới.

Ngoài ra, quan hệ giữa sản xuất và tiêu thụ chưa được các quan tâm để tạo nên mối quan hệ hợp lực tăng chất lượng sau thu hoạch mà phần lớn phụ thuộc vào sức mua của thị trường. Vì vậy, rất cần sự phối hợp để tạo chuỗi sức mạnh giữa các bên từ người trồng mía, các nhà máy cũng như sự tham gia của Hiệp hội Mía đường, các Bộ, ngành liên quan để ngành mía phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh tranh trong thời gian tới.
A.Q
VSSA cho rằng, Bộ Công Thương, Bộ NN-PTNT cần có chủ trương và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà máy được XK đường với hạn mức 300.000 tấn trong năm 2013.

Theo một số lãnh đạo nhà máy mía đường, thủ tục để giải quyết cho các DN đường XK hiện nay là quá chậm chạp, quy định rắc rối, nhiêu khê; kiểu cấp “hạn ngạch nhỏ giọt” làm nhiều DN uể oải!

Cần nghị định về mía đường

Trước bối cảnh ảm đạm trong sản xuất và tiêu thụ đường như hiện nay của ngành mía đường, Bộ NN-PTNT đã chấp thuận đề nghị của VSSA qua việc đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cho phép xuất tiểu ngạch 300.000 tấn đường qua Trung Quốc. Đồng thời tập trung xây dựng các giải pháp trước mắt nhằm tháo gỡ khó khăn cho các nhà máy để đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm, ổn định giá bán đường và giá thu mua mía cho nông dân.

Trong đó, cần có cơ chế dự trữ bình ổn giá đối với mặt hàng đường; cơ chế kiểm tra việc áp dụng quy chuẩn quốc gia nguyên liệu mía; cơ chế quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với đường ăn trên thị trường; chống bán phá giá đối với đường nhập khẩu và tăng cường hoạt động Nhà nước nghiên cứu chuyển giao kỹ thuật sản xuất mía và đường, cùng các chính sách khuyến khích phát triển ứng dụng công nghệ mới... Bên cạnh đó, Nhà nước cần xem xét cơ chế để DN dễ dàng tiếp cận vốn đối với ngân hàng nông nghiệp; tạo cơ chế thoáng cho nhà máy đường về thuế thu nhập DN, thuế VAT trong thời điểm khó khăn này.

Theo các chuyên gia, ngành mía đường hiện nay chưa điều hành theo luật như một số quốc gia trên thế giới, các giải pháp xử lý chỉ mang tính đối phó tình huống, giải quyết khó khăn tạm thời, không đủ tính đồng bộ, cho nên thường xuyên xảy ra các vấn đề phát sinh mới... Chính vì vậy, Chính phủ cần ban hành nghị định về mía đường, tạo cơ chế về đấu thầu quota nhập khẩu đường, cơ chế về XNK linh hoạt, đồng thời kiên quyết ngăn chặn tình trạng buôn lậu đường và gian lận thương mại trong việc tạm nhập tái xuất.

Ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương: Chỉ XK theo đường chính ngạch

Công tác chống buôn lậu đường Thái Lan nhập lậu rất gian nan, nếu chúng ta bán đường đi sẽ để lại khoảng trống thiếu đường trong nước, như vậy là tạo cơ hội cho đường nhập lậu tung hoành. Nhà nước và Bộ Công Thương không cấm XK đường, nhưng phải xuất qua cửa khẩu quốc tế hoặc cửa khẩu chính, có như vậy chúng ta mới kiểm soát được và phía Trung Quốc cũng thế. Vì theo hiệp định Thương mại biên giới VN với Trung Quốc, cửa khẩu quốc tế được mở cho hàng hóa cho 2 nước và hàng hóa của nước thứ 3 đi qua. Cửa khẩu chính được mở cho hàng hóa của VN và Trung Quốc đi qua. Cửa khẩu phụ không được mở cho bất loại hàng hóa nào.

Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch VSSA : Đây là dịp để DN nhìn lại chính mình

Khi người nông dân trồng mía không thấy hiệu quả nữa, bà con sẽ giảm diện tích, khi kinh tế thế giới khôi phục lại, nhu cầu tiêu dùng đường trong xã hội tăng lên, khi đó giá đường tăng là tất nhiên. Sau quá trình sàng lọc, việc thừa thãi mía đường sẽ tự điều chỉnh, sản lượng giảm làm cho cung giảm theo trong khi cầu lại tăng thì giá đường sẽ tăng. Cơ hội này chỉ dành cho DN nào chống chịu qua cơn khó khăn. Trong khó khăn cũng là dịp để DN nhìn lại chính mình, đầu tư công nghệ mới để có giá thành cạnh tranh hơn.

Quốc Chánh


Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gỡ khó bằng... xuất tiểu nghạch tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích