Giao thông nợ trên 20.000 tỷ đồng

Enternews.vn Chính phủ dành rất nhiều tiền để trả nợ cho ngành giao thông nhưng hiện vẫn đang còn tồn nợ trên 20.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ giao thông sẽ trả lời nhiều vấn đề

Ngày 5/6, Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải sẽ trả lời nhiều vấn đề liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm.

Đội vốn, nợ hơn 20.000 tỷ đồng

Tại phiên thảo luận về việc phân bổ và sử dụng nguồn dự phòng còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2016 – 2020, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng – Bộ KH&ĐT cho biết: Trong nhiệm kỳ vừa rồi đã dành rất nhiều tiền để trả nợ cho ngành giao thông nhưng hiện vẫn đang còn tồn nợ trên 20.000 tỷ đồng.

Theo Kiếm toán Nhà nước mới có báo cáo gửi Quốc hội về kết quả kiểm toán. Trong 42 dự án của Bộ GTVT có 27 dự án đội vốn, thêm 122.350 tỷ đồng và 97,27 triệu USD. Nhiều dự án điều chỉnh quy mô, giá trị điều chỉnh lớn so với phê duyệt lần đầu. Điển hình như dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP HCM điều chỉnh vốn 3 lần, tăng hơn 6.800 tỷ đồng (tương đương 275,61%) so với ban đầu. Dự án Kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng 3.000 tỷ đồng. 

Liên quan đến các dự án đường sắt, KTNN cho biết, Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư hơn 29.900 tỷ đồng (tương đương 172,2%). Đặc biệt, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng hơn 200% từ 8.7700 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng nhưng Bộ GTVT không báo cáo Chính phủ để xin chủ trương Quốc hội.

Cũng theo KTNN, các dự án giao thông ODA sử dụng tư vấn quốc tế chi phí cao gấp 7-10 lần so với trong nước. Điển hình, dự án tuyến nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình sử dụng tư vấn quốc tế với chi phí gấp 8,5 lần tư vấn trong nước. Cầu Vĩnh Thịnh trên quốc lộ 2C gấp 7,8 lần, dự án Vramp gấp 7 lần.

KTNN đánh giá, hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA chưa tương xứng, chất lượng công trình chưa cao, công nghệ chưa thực sự tiên tiến, chưa tương xứng với nguồn lực đầu tư. Các định mức, đơn giá vật tư đặc thù quá cao, tổng mức đầu tư thay đổi nhiều lần, giải ngân chậm.

Phải có trách nhiệm

Nói về dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Nội đội vốn 9.231,6 tỷ đồng, tương đương 205,27%, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) phải có trách nhiệm. “Đơn vị nghiên cứu không sát thực tế, đưa ra dự báo sai về tổng mức đầu tư cũng như các hạng mục kỹ thuật nên vốn đội lên. Đơn vị phải có trách nhiệm liên quan đến hậu quả của việc dự đoán sai của mình. Nhưng tôi chưa thấy đơn vị tư vấn nào bị truy trách nhiệm đến cùng cả”, vị chuyên gia nói.

Đối với dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1), Bến Thành - Suối Tiên - dự án đang triển khai cầm chừng từ nhiều năm nay. Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết theo kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài, trong giai đoạn 2016-2020 dự án sẽ được giao khoảng 7.559 tỷ đồng.

Thế nhưng đến nay, dự án mới được giao khoảng 4.029 tỷ đồng trong hai năm 2016-2017, hai năm gần đây 2018-2019 dự án metro Bến Thành - Suối Tiên không được giao thêm vốn.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay việc bố trí kế hoạch hàng năm vốn ngân sách trung ương cho dự án còn vướng mắc cũng chỉ vì “dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý về điều chỉnh tổng mức đầu tư”.

Bộ này cho rằng nếu cho phép metro Bến Thành - Suối Tiên ứng trước vốn vay nước ngoài sẽ không đúng Luật ngân sách nhà nước. Bởi vì chưa có cơ sở khẳng định khả năng bố trí vốn năm sau cho dự án để thu hồi hết số vốn ứng trước.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ: Dự án ban đầu có tổng vốn là 17.000 tỷ đồng, nhưng sau điều chỉnh lên 47.000 tỷ đồng. Theo quy định, dự án vượt trên 35.000 tỷ đồng thì phải báo cáo Quốc hội.

Cho nên, vấn đề “đói vốn” tại dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chỉ được tháo gỡ phần nào nếu như được Quốc hội thông qua việc điều chỉnh vốn đầu tư lên 47.000 tỷ đồng.

Theo Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc để nhiều dự án giao thông đội vốn, trách nhiệm chính thuộc về các cơ quan nhà nước như Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính. “Đặc biệt là người đứng đầu Bộ GTVT phải giải trình trách nhiệm và làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức để các dự án đội vốn lớn”, ông Liên nói và cho rằng, trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT là cao nhất.

Ngày 5/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về các nội dung: Xử lý những vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém; quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới; thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc; trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giao thông nợ trên 20.000 tỷ đồng tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích