Giao thông công cộng: Lác mắt nhìn láng giềng

Enternews.vn Từ metro, BRT, bus mini… cho thấy rằng, giao thông công cộng không phải là phòng thí nghiệm để có thể thay đổi phương án như trở lòng bàn tay...

Đầu tuần này, ngài Tổng thống Indonesia, Widodo trong bộ trang phục giản dị, năng động đến dự khánh thành tuyến metro nối Bắc - Nam thành phố Jakarta. Ông không phát biểu nhiều, nhưng nhân sự kiện này tuyên bố khởi công tuyến số 2 dự kiến hoàn thành trong 5 năm tới.

Tuyến metro đầu tiên ở Jakarta trị giá 1,1 tỷ USD, lộ trình 16,7km, hoàn thành sau 5 năm xây dựng, ban đầu có thể vận chuyển khoảng 70.000 lượt hành khách mỗi ngày.

Những con số mang tính chất kỹ thuật của một công trình ở Indonesia có vẻ khô khan, nhưng nếu đem so sánh với metro ở Việt Nam lại cho thấy kết quả rất đáng để suy ngẫm.

Tổng thống Indonesia (áo trắng) đi tàu điện cùng người dân

Tổng thống Indonesia (áo trắng ở giữa) đi tàu điện cùng người dân

Cũng như metro TP HCM, dự án ở Jakarta sử dụng 1 tỷ USD nguồn vốn vay từ Nhật Bản, do nhà thầu Nhật Bản thi công, quy mô tương đương nhưng họ chỉ mất 5 năm để hoàn thành.

Trong khi đó ở nước ta, metro TP HCM khởi công từ năm 2012, liên tiếp đội vốn đến con số hàng ngàn tỷ đồng; kèm theo nhiều tai tiếng, nhưng chuyện đáng quan tâm nhất là không biết khi nào người dân được sử dụng!

Cũng vốn Nhật Bản, cũng công nghệ hiện đại, nhưng chẳng hiểu sao tàu lại “mắc kẹt” quá lâu ở xứ sở mình!? Ông Widodo không gắn tuyến metro với vấn nạn tắc nghẽn giao thông ở Jakarta mà nói rằng “chuyến tàu điện ngầm sẽ đánh dấu nét văn hóa mới”.

Dĩ nhiên là văn hóa giao thông, văn hóa đời sống, sinh hoạt, văn hóa công nghiệp, nhưng cũng còn một thứ văn hóa khác không kém phần long trọng là hợp tác tốt với những nền công nghệ tân tiến.

Ở Thủ đô, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sắp chuyển động sau đúng 1 thập kỷ, điệp khúc đội vốn lại cất lên, người dân khổ ải với tắc đường, khói bụi, và cuối cùng phải hy vọng một “đoàn tàu Mùa xuân” như là liều thuốc xoa dịu nổi khát khao ngày một bức thiết từ người dân.

Có người ví xe bus nhanh (BRT) ở nước ta như một trận bóng mà đội chủ nhà buộc đối phương giao kèo không được đá sang sân mình, chưa đá thì ai cũng biết đối thủ chỉ từ hòa và thua.

BRT cũng thế, được chạy trên làn đường dành riêng, được đầu tư bài bản hẳn 1.000 tỷ đồng, nhưng kết quả cũng giống như metro TPHCM - Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm về khảo sát, đấu thầu, thi công… gây thất thoát lớn.

Thành phố Hà Nội từng cử 3 đoàn đi tận châu Mỹ và Indonesia “học tập mô hình” nhưng 1 đoàn không có báo cáo gì, 2 đoàn có báo cáo nhưng không thể hiện nội dung liên quan! - Thanh tra Chính phủ kết luận.

Thì đành rằng, thất thoát cũng “ngậm bồ hòn…” được nếu như BRT đáng đồng tiền bát gạo. Thế nhưng, BRT chưa cho thấy chiến thắng nào xứng đáng, nếu không muốn nói đã thất bại toàn tập, đến nay chưa một tổ chức, cá nhân nào đứng ra chịu trách nhiệm.

Không biết bao nhiêu công trình giao thông công cộng bị đội vốn, sau đó lại vỡ ra các nguyên nhân quen thuộc như “khảo sát không chính xác”, “điều chỉnh hạng mục”, “tính toán sai khối lượng”, “chọn nhà thầu kém năng lực”…

Sau mỗi sự việc lại rút kinh nghiệm, rút xong lại bỏ quên ở đâu đó, rồi tiếp tục mắc phải sai lầm cũ, cứ thế một vòng tròn luẩn quẩn.

TP HCM đang thí điểm xe bus cỡ nhỏ vào tận hẻm đón khách, chưa biết thành bại ra sao, tuy nhiên tiền phải tốn, và có chăng, nếu thất bại thì đã có tấm khiên “thử nghiệm” mang ra đỡ, còn chuyện lãng phí bị bỏ ngỏ?

Trong khi BRT ở nước ta phá sản, Hà Nội loay hoay với câu hỏi làm gì để cải thiện tình trạng tắc nghẽn giao thông, thì cũng trong tuần này, Đại học công nghệ Nanyang (Singapore) cho ra mắt mẫu xe bus điện tự hành dài 12m, chở được 80 hành khách và tiết kiệm 80% năng lượng so với xe bus chạy bằng diesel.

Một siêu phẩm giao thông công cộng từ một trường đại học hơp tác với tập đoàn sản xuất ôtô trứ danh của Thụy Điển là Volvo.

Từ metro, BRT, bus mini… cho thấy rằng, giao thông công cộng không phải là phòng thí nghiệm để có thể thay đổi phương án như trở lòng bàn tay, mỗi thay đổi kèm theo lỗ hổng cơ chế có thể làm hao hụt thêm rất nhiều tiền của.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giao thông công cộng: Lác mắt nhìn láng giềng tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích