Giải pháp kích cầu để “cứu” ngành chăn nuôi lợn

Enternews.vn Kích cầu tiêu dùng – thuật ngữ khá quen thuộc mỗi khi giá một mặt hàng nào đó tăng đột biến nhưng lại không được áp dụng khi giá hàng đang lao dốc. Vì vậy, áp dụng biện pháp kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay mới thực sự có tác dụng.

Giữa mức giá bán lợn hơi của người chăn nuôi đến giá thịt lợn khi đến tay người tiêu dùng hiện đang có sự chênh lệch rất cao

Giữa mức giá bán lợn hơi của người chăn nuôi đến giá thịt lợn khi đến tay người tiêu dùng hiện đang có sự chênh lệch rất cao

Có lẽ, rất hiếm khi các lãnh đạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN – PTNT) phải ngồi lại với nhau gấp để bàn giải pháp “giải cứu” ngành chăn nuôi lợn. Và cũng rất hiếm thấy có những DN đứng ra cam kết cứu các hộ chăn nuôi như hiện nay, đơn cử như , Cty Dabaco cam kết giảm giá thức ăn 5-7%, giảm giá bán con giống, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho người chăn nuôi, không để dịch bệnh xảy ra…còn với Cty CP Chăn nuôi CP VN lại cam kết, trong ngày một ngày hai tới sẽ điều chỉnh giảm giá con giống và giảm giá thức ăn chăn nuôi cho người dân… Những cam kết của DN dường như đang mở ra một “điểm sáng phía cuối hầm” cho các hộ chăn nuôi lợn.

Trong khi, các Bộ ngành, DN đang cùng nhau ngồi bàn “giải cứu” ngành chăn nuôi lợn vượt qua khó khăn, thì Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, địa phương nuôi lợn trọng điểm của cả nước, đã có những đề xuất và việc làm thiết thực nhằm mục đích kích cầu tiêu dùng để giải quyết ngay những khó khăn trước mắt của ngành hàng này.

 Trên thực tế, câu chuyện bán hàng bình ổn giá thị trường xưa nay chỉ thực hiện khi thực phẩm, mà cụ thể ở đây là khi giá lợn hơi trên thị trường tăng quá cao, tức giá bán lẻ thịt lợn tăng cao, chứ những lúc giá lợn hơi “tụt dốc” như hiện nay, thì chương trình bình ổn thị trường không diễn ra do tâm lý heo hơi giảm giá, thì giá bán lẻ thịt lợn cũng không “sốt”.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, chương trình bán hàng bình ổn thị trường phải được thực hiện như những lúc thế này mới phát huy tác dụng, bởi lẽ, trong khi giá bán lẻ thịt lợn trên thị trường chỉ giảm 5%, thì giá lợn hơi đã chạm đáy nhiều năm, với mức giảm trên dưới 60% so với mọi năm.

“Giữa mức giá bán của người chăn nuôi đến người tiêu dùng hiện đang có sự chênh lệch rất cao”- ông Công nhấn mạnh.

Điều này có nghĩa, tuy giá bán lẻ thịt lợn trên thị trường không “sốt”, nhưng khi đối chiếu giữa giá lợn hơi trên thực tế như hiện nay và giá bán lẻ thịt lợn ở các chợ, siêu thị thì rõ ràng giá bán lẻ thịt lợn đang cao hơn “ngất ngưởng”. Hay nói cách khác, là người tiêu dùng vẫn đang phải chi một số tiền lớn hơn thực tế cần phải chi để mua thịt tiêu dùng hàng ngày- ông Công phân tích.

Nhấn mạnh về hiệu quả của chương trình bình ổn giá trong giai đoạn hiện nay đối với ngành chăn nuôi lợn, PGS TS Nguyễn Đăng Vang - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi VN cũng cho rằng, trong trường hợp như thế này, chương trình bình ổn thị trường mới có tác dụng, bởi những đơn vị tham gia chương trình được hưởng nhiều ưu đãi, trong đó, được vay vốn lãi suất thấp.

“Những cửa hàng bình ổn giá sẽ được vay một khoản tiền, mua của nông dân với giá thị trường hiện nay và bán ở những điểm bán hàng bình ổn với giá chỉ bằng giá mua của nông dân cộng thêm các chi phí phát sinh, tức giá bán ở các điểm bán hàng bình ổn sẽ được kéo giảm xuống 30-40% so với mặt bằng giá hiện nay, qua đó sẽ kích cầu được tiêu dùng”- ông Vang cho biết.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Giải pháp kích cầu để “cứu” ngành chăn nuôi lợn tại chuyên mục Thị trường - Sản phẩm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích