“Giải cứu” cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Enternews.vn Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án trọng điểm quốc gia, được người dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long hết sức mong chờ.

Tuy nhiên sau 10 năm triển khai dự án dường như vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,1 km với quy mô 4 làn xe cao tốc, tổng mức đầu tư 9.668 tỉ đồng.

p/Theo thiết kế, đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1 km tuyến cao tốc và 4,5 km tuyến nối.

Theo thiết kế, đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1 km tuyến cao tốc và 4,5 km tuyến nối.

Chủ đầu tư thiếu năng lực?

Tháng 11/2009, Công ty CP Phát triển đường cao tốc BIDV khởi công dự án lần 1. Tháng 2/2012, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp nhận nguyên trạng dự án do BIDV từ chối tiếp tục triển khai. Tháng 10/2014, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư dự án theo hình thức BOT, nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, đồng thời giao Bộ GTVT quyết định việc chỉ định nhà đầu tư. Tháng 2/2015, dự án được tái khởi động lần 2, mục tiêu hoàn thành vào năm 2018, với liên danh 6 doanh nghiệp góp vốn đầu tư. Tháng 6/2017, dự án được điều chỉnh vốn đầu tư 9.668 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào quý II/2020. Tháng 8/2018, Bộ GTVT cho phép điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến 31/12/2020.

Mặc dù Dự án đã được tỉnh Tiền Giang tích cực thực hiện và gần như hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (đã bàn giao 49/51km, đạt 96%). Tuy nhiên, đến nay dự án này chỉ mới được thực hiện hơn 15% khối lượng công trình, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho dự án chạm tiến độ là do phương án tài chính của dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị phá vỡ do nguồn vốn vay tín dụng 6.850 tỉ đồng chưa được giải ngân do các ngân hàng đưa ra nhiều điều kiện ràng buộc.

Đặc biệt, điều kiện tiên quyết được các ngân hàng đưa ra là phải thay thế nhà đầu tư Yên Khánh (Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh), một cổ đông chiếm 30% vốn tại dự án đang liên quan đến vụ án hình sự. Bên cạnh đó, lãi suất vốn vay trong phương án tài chính được phê duyệt ngày 15/6/2017 là 7,82%/năm, thấp hơn hợp đồng tín dụng đã ký với ngân hàng là 10,83%/năm.

Giải pháp tối ưu

Việc tháo gỡ khó khăn, đưa dự án Trung Lương - Mỹ Thuận "về đích" sớm là cấp thiết, bởi tuyến đường đóng vai trò quan trọng kết nối vùng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước. Đây là trục đường quan trọng nhất của các tỉnh phía nam, lưu lượng mỗi ngày đạt khoảng 50 nghìn xe trên tuyến.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo DĐDN, ngày 20/2/2019, Thủ tướng Chính phủ sẽ làm việc với Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang về dự án này. Nhiều khả năng Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước thay Bộ GTVT có thẩm quyền của dự án. Hiện tại đã có nhà đầu tư tiếp cận với UBND tỉnh Tiền Giang sẵn sàng tham gia tiếp nhận dự án nếu như được Chính phủ đồng ý chuyển cơ quan quản lý dự án về Tiền Giang. Đơn vị này cũng sẽ mời Kiểm toán Nhà nước vào làm rõ vướng mắc để thúc đẩy việc xây dựng dự án hoàn thành đúng mục tiêu đã đề ra. 

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Giải cứu” cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích