Giấc mơ ô tô của BRG

Enternews.vn Cố gắng vượt qua những cái tên nổi danh khác như Trường Hải, An Du (nhà phân phối Mercedes Benz) để trở thành nhà đầu tư chiến lược của VEAM, BRG (công ty mẹ của Vinamco) đang hướng tới điều gì?

(DĐDN) - Đến thời điểm này, Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam (Vinamco) vẫn là cái tên duy nhất kiên trì đeo đuổi việc bỏ vốn vào Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM).

Cố gắng vượt qua những cái tên nổi danh khác như Trường Hải, An Du (nhà phân phối Mercedes Benz) để trở thành nhà đầu tư chiến lược của VEAM, BRG (công ty mẹ của Vinamco) đang hướng tới điều gì?

giac-mo-oto2

Vướng mắc trong bán cổ phần

VEAM được phê duyệt phương án và giá trị cổ phần hóa vào đầu năm 2015 với quy mô vốn điều lệ lên tới 13.288 tỷ đồng, tỷ lệ dự kiến bán cho nhà đầu tư chiến lược ban đầu được phê duyệt là từ 25 đến 49%. Nhà đầu tư chiến lược phải đáp ứng các điều kiện như: có tối thiểu 3 năm hoạt động hoặc đầu tư vào doanh nghiệp có cùng ngành nghề hoạt động với VEAM (gồm các ngành sản xuất các loại động cơ, máy động lực, máy nông nghiệp, ôtô xe máy, công nghiệp hỗ trợ); tổng giá trị cổ phần đăng ký mua tính theo mệnh giá không vượt quá 3 lần vốn điều lệ tính theo báo cáo tài chính được kiểm toán tại thời điểm gần nhất; có lợi nhuận ròng sau thuế dương trong 3 năm liên tiếp trước năm đăng ký tham gia làm nhà đầu tư chiến lược của VEAM; cam kết nắm giữ cổ phần tại VEAM tối thiểu 5 năm; đặt cọc ngay 10% giá trị cổ phần đăng ký mua…

Với tỷ lệ dự kiến bán cho nhà đầu tư chiến lược từ 25 - 49%, nhà đầu tư này sẽ phải bỏ ra ít nhất 3.000 tỷ đồng để mua cả lô cổ phần của VEAM, chưa kể một loạt các điều khoản khắt khe khác.

Quá trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của VEAM đã trải qua 3 đợt. Đợt đầu được chào cho các đối tác hiện là những tập đoàn nước ngoài sản xuất ô tô, xe máy hàng đầu thế giới đang thực hiện liên doanh với Tổng công ty như Honda, Toyota, Ford…, song không thành công. Lý do là giá trị bỏ ra đầu tư lớn, trong khi đối tác nước ngoài không đủ thời gian nghiên cứu thẩm định các phương án, vì thời gian VEAM đưa ra khá ngắn nhằm “chốt” ngay đối tác để đăng ký với Chính phủ.

Đợt hai, VEAM chào cho các đối tác trong nước, đã có 7 tổ chức đến gặp gỡ tìm hiểu cơ hội đầu tư, trong đó có những tên tuổi như Trường Hải, An Du (nhà phân phối xe Mescedes), Vinamco, VinaCapital, Ngân hàng NCB…, nhưng cuối cùng chỉ có Vinamco gửi văn bản xác nhận khối lượng và xác nhận về giá.

Tại một cuộc làm việc giữa đại diện 3 bên: doanh nghiệp, nhà đầu tư và đơn vị tư vấn, lãnh đạo cao nhất của Vinamco đã thể hiện quan điểm muốn mua số cổ phần tối đa dành cho nhà đầu tư chiến lược là 49%. Tuy nhiên, theo các quy định hiện hành, Chính phủ đã chốt tỷ lệ bán cho nhà đầu tư chiến lược là 36%.

Sau khi qua vòng xác định về tỷ lệ bán cho nhà đầu tư chiến lược, Vinamco có văn bản cho biết, họ chỉ mua được tối đa với giá 10.050 đồng/cổ phần. Trong khi đó, các quy định hiện hành nêu rõ: giá bán cho nhà đầu tư chiến lược bằng giá trúng thầu thấp nhất của đợt IPO, có nghĩa là giá bán cho nhà đầu tư chiến lược của VEAM tối thiểu là 14.290 đồng/cổ phần.

Như vậy, song song với việc IPO, VEAM phải tiếp tục công cuộc tìm kiếm đối tác chiến lược. Đợt 3 lựa chọn đối tác chiến lược diễn ra từ ngày 5 - 15/9/2016, thời gian nhận hồ sơ đăng ký từ ngày 8 - 22/8/2016. Tuy nhiên, kết thúc thời gian trên, không có thêm nhà đầu tư mới nào tham gia. Điều này có nghĩa là chỉ có Vinamco theo đuổi việc đầu tư chiến lược vào VEAM. Theo các bên có liên quan, một báo cáo về việc bán cổ phần của VEAM cho nhà đầu tư chiến lược sẽ được Bộ Công Thương trình lên Chính phủ để xin ý kiến. Liệu tới đây Vinamco có trở thành cổ đông chiến lược của VEAM hay không? Điều này sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Năm 2018, Nhà nước sẽ chỉ sở hữu 30% VEAM; nghĩa là nhà đầu tư chiến lược của VEAM có cơ hội lớn để sở hữu số cổ phần đủ để có tiếng nói quyết định

Giấc mơ lớn của Vinamco có thành hiện thực?

Vinamco đang vận hành showroom Honda Tây Hồ - một đại lý lớn của Honda Việt Nam tại số 197A - đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, Hà Nội. Nhưng sẽ không có gì đáng chú ý nếu như Vinamco không phải là công ty con của BRG, một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam hiện nay. Trước VEAM, Vinamco đã chi ra 1.250 tỷ đồng để mua lại 97,7% cổ phần của Tổng công ty Vinamotor từ Bộ Giao thông Vận tải. Vậy tiếp tục bỏ vốn vào VEAM, BRG toan tính điều gì? Vinamco cũng như công ty mẹ của họ khá kín tiếng về vấn đề này. Tuy nhiên, giới phân tích cho hay, với lộ trình đã được công bố, tới 2018, Nhà nước sẽ tiếp tục thoái vốn tại VEAM và chỉ sở hữu 30%. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư chiến lược của VEAM có cơ hội lớn để gia tăng lượng cổ phần tại doanh nghiệp lên tới mức đủ để có tiếng nói quyết định.

Trước mắt, bỏ vốn vào VEAM, Vinamco hướng đến phần lợi nhuận được chia trong các liên doanh. Cụ thể, báo cáo hợp nhất của VEAM cho thấy, lợi nhuận của tổng công ty này đạt mức cao, nhờ tỷ trọng lớn từ phần lợi nhuận được chia từ các liên doanh. Cụ thể, năm 2013, Tổng công ty đạt 5.889,9 tỷ đồng doanh thu, 2.438,8 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; năm 2014 đạt 5.226,2 tỷ đồng doanh thu, 3.344 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Năm 2015, công ty mẹ VEAM đạt doanh thu 5.899 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 4.337 tỷ đồng. Ông Bùi Quang Chuyện, Chủ tịch VEAM cho biết, trong 3 - 5 năm tới, các liên doanh ô tô, xe máy như Toyota, Honda, Ford chủ trương không mở rộng đầu tư tại Việt Nam, do đó lợi nhuận đạt được chủ yếu sẽ chia cho các bên góp vốn.

Nhưng mục tiêu lớn hơn của Vinamco chính là bước chân vào ngành công nghiệp ô tô, vốn còn nhiều dư địa để phát triển. Hiện sản phẩm chủ yếu của Vinamotor là các loại ô tô khách, ô tô tải, còn VEAM cũng đã sản xuất được ô tô tải mang thương hiệu VEAM Motor tại nhà máy có công suất 33.000 xe tải một năm ở Thanh Hóa. Ngoài ra, VEAM còn có nhiều đơn vị thành viên tham gia cung cấp các linh kiện, phụ tùng cho các hãng Honda, Toyota. Nhà máy VEAM Thanh Hóa hiện có hệ thống dây chuyền sản xuất xe tải Hyundai (Hàn Quốc), dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ năm sau. Nếu thực hiện được dự án này suôn sẻ, đặc biệt gắn kết được chuỗi sản xuất giữa 2 nhà máy, thì lợi thế của nhà sản xuất sẽ rất lớn. Nên nhớ rằng, Trường Hải cũng đi lên từ xe khách, xe tải sau đó mới “tấn công” sang lĩnh vực xe con và hiện đã trở thành hãng ô tô có doanh thu và lợi nhuận lớn nhất Việt Nam.

Một mũi tên trúng nhiều đích, xem ra với nhà đầu tư có tiềm lực như Vinamco, trở thành cổ đông chiến lược của VEAM có nhiều lợi ích lớn. Tất nhiên, thách thức cũng không nhỏ khi nền kinh tế Việt Nam đã hội nhập sâu, đã cam kết cắt giảm thuế quan cho các dòng sản phẩm ô tô.

Thanh Lan

logodoanhnhan

>> BRG không muốn lỡ nhịp

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Giấc mơ ô tô của BRG tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích