Giá cả thời dịch bệnh

Enternews.vn Giá nước lọc tăng khi nhà máy nước bị nhiễm dầu, giá khẩu trang tăng khi dịch bệnh xuất hiện…

Những hiện tượng đó dường như đã thành “nếp quen” với xã hội và chỉ bị dập tắt bằng những hình phạt nghiêm khắc từ phía chính quyền.

Toàn bộ hệ thống hơn 800 siêu thị Saigon Co.op không hề tăng giá khẩu trang hay nước rửa tay trong thời gian qua.

Toàn bộ hệ thống hơn 800 siêu thị Saigon Co.op không hề tăng giá khẩu trang hay nước rửa tay trong thời gian qua.

Nhìn từ góc độ từng doanh nghiệp hay từng doanh nhân, có vẻ như dù doanh nghiệp có tăng giá hay không, giá cả thị trường chung vẫn sẽ tăng và doanh nghiệp không đủ khả năng để điều tiết. Tuy nhiên, nếu mỗi doanh nghiệp đều nghiêm túc và thận trọng hơn trong nghiệp vụ quản lý giá, tình hình rất có thể sẽ khác.

Tăng giá hay không

Không – câu trả lời có lẽ bật ra quá dễ dàng – nhưng đó là với những người không nhận được nhiều quyền lợi trực tiếp. Trên thực tế không đơn giản như vậy. Dù biết là không nên, nhưng sức hấp dẫn từ việc tăng giá đem lại quả thực quá khó để chối từ. Khó, nên làn sóng tăng giá mới sôi động khắp cả nước và trên nhiều quốc gia xung quanh khác.

Bỗng dưng có cơ hội nhận lợi nhuận lên 200%, thậm chí đến 500%, dù mức giá nào vẫn dễ dàng tiêu thụ hết. Nhìn trực diện từ góc độ kinh doanh, nếu không nắm bắt cơ hội này, liệu có phải hơi thiếu nhanh nhạy? Mức lợi nhuận quá hấp dẫn chắc chắn sẽ ‘thúc đẩy’ nhiều doanh nghiệp vượt rào, ra khỏi các tiêu chuẩn đạo đức thông thường, nếu như rủi ro không quá lớn. 

Nhiều cửa hàng thuốc tăng giá khẩu trang tới 500% so với ngày thường

Nhiều cửa hàng thuốc tăng giá khẩu trang tới 500% so với ngày thường

Rất tiếc, với những trường hợp thiên tai dịch bệnh như thế này, nếu doanh nghiệp phân tích sâu rộng hơn, sẽ nhận thấy bài toán tăng giá mang lại rủi ro quá lớn. 

Ngay cả khi chính quyền không thực hiện biện pháp cứng rắn nhất – rút giấy phép kinh doanh, các doanh nghiệp có thể thu được khoản lợi nhuận kếch xù trong ngắn hạn, nhưng sẽ phải ôm mối họa lớn về lâu dài. Nhẹ nhàng nhất là ấn tượng găm trong tâm trí người tiêu dùng rằng đây là những doanh nghiệp phi đạo đức, không đáng để tin tưởng. Dĩ nhiên, khả quan tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp không được tin tưởng rất khó để lạc quan. Không loại trừ sẽ có những làn sóng tẩy chay các sản phẩm, thậm chí mọi sản phẩm của doanh nghiệp và nhà phân phối, vì trục lợi trước tình trạng thiên tai dịch bệnh. Trên thực tế, gần đây đã xuất hiện một vài công ty và nhóm khách hàng tuyên bố tẩy chay các sản phẩm khác của doanh nghiệp tăng giá khẩu trang.

Trách nhiệm xã hội cũng là một thước đo quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp nếu muốn phát triển bền vững, lâu dài. Một doanh nghiệp có trách nhiệm phải cùng chung tay san sẻ với người dân trước tình trạng thảm họa, chứ không phải là tranh thủ bất cứ cơ hội nào để kiếm thêm lợi nhuận. Không có trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp sẽ sớm bị đào thải, nhất là trong thời kỳ hội nhập. 

Hơn thế, khi cuộc khủng hoảng qua đi, thậm chí ngay trong khủng hoảng, chắc chắn sẽ có những báocáo theo dõi tình hình kinh doanh và lợi nhuận của các doanh nghiệp liên quan. Con số lợi nhuận kếch xù từ các doanh nghiệp sẽ là mồi lửa châm ngòi cho sự giận dữ có thể không kiểm soát nổi từ phía người tiêu dùng. Đặc biệt, nếu như vì tình trạng găm hàng, tăng giá khiến cho người tiêu dùng không thể tiếp cận được sản phẩm và bệnh dịch trở nên trầm trọng, không ai có thể nói trước cơn cuồng nộ của công chúng sẽ khiến các doanh nghiệp này tan hoang đến mức nào.

Nên chỉ cần là một doanh nhân bình thường, một doanh nghiệp bình thường muốn phát triển về lâu dài, sẽ hiểu những đồng lợi nhuận tức thời kiểu này không thể nào gánh vác nổi các cơn sóng dữ trong tương lai.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra tại một quầy thuốc.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra tại một quầy thuốc.

Quản lý giá thế nào?

Vậy để bảo vệ mình khỏi những rủi ro quá lớn đó, doanh nghiệp phải làm gì? Rõ ràng, các doanh nghiệp có thể hoàn toàn chủ động không cần chờ đến Nhà nước ra tay để kiểm soát giá cả các sản phẩm của chính mình. 

Một chính sách triệt để như Chính phủ đã thực hiện sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp đảm bảo sản phẩm không tăng giá: phạt nặng, ngừng cung cấp hàng, và đóng cửa hoặc loại bỏ khỏi danh sách nhà phân phối nếu tăng giá sản phẩm. 

Với hệ thống phân phối cấp dưới, cũng cần nhất quán chính sách đó: đại lý  nào không niêm yết giá và không bán đúng giá sẽ bị loại bỏ khỏi hệ thống. Đây cũng là cách mà Saigon Co.op thực hiện trong thời gian vừa qua, toàn bộ hệ thống hơn 800 siêu thị không hề tăng giá khẩu trang hay nước rửa tay trong thời gian qua. Và điểm sáng này đã dễ dàng được tận dụng để marketing, khiến Saigon Co.op ghi điểm trong lòng người tiêu dùng.

Chắc chắn biện pháp mạnh tay này sẽ giúp doanh nghiệp quản lý được mặt bằng giá sản phẩm của riêng mình. Tất nhiên để thực hiện hiệu quả, doanh nghiệp có thể tăng cường công tác marketing, thông báo rộng rãi đến khách hàng và đại lý về việc không tăng giá, gia tăng đội ngũ giám sát và theo dõi, kết nối với hệ thống đại lý cũng như với người tiêu dùng cuối cùng. 

Và nếu doanh nghiệp nào cũng thực hiện nghiêm túc các biện pháp đó, rõ ràng tình trạng tăng giá nếu ban đầu có xảy ra, sẽ ngay lập tức bị dập tắt.

 Nếu doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc, dễ dàng chấp nhận tình trạng loạn giá xảy ra với sản phẩm của mình, có lẽ doanh nghiệp cũng đã xác định lựa chọn con đường nhiều rủi ro - như đã phân tích ở phần trên – đang chờ đợi phía sau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá cả thời dịch bệnh tại chuyên mục Diễn đàn kinh tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích