Tầm nhìn chiến lược nào ẩn sau Facebook Shops?

Enternews.vn Việc ra đời Facebook Shops có thể chính là đòn bẩy để tăng lực cho Libra.

Dự định đằng sau của Facebook khi triển khai Facebook Shops là gì?

Dự định đằng sau của Mark Zuckerberg khi triển khai Facebook Shops là gì?

Nói về Facebook Shops thời đỉểm này còn hơi sớm, trong bài trước, chúng ta đã xem những mặt hạn chế của dự án này trên thị trường thương mại điện tử.

Nhưng để đánh giá, chúng ta cần xem bối cảnh của nó. Vốn dĩ, Mark Zuckerberg có tham vọng là “Everthing Facebook”. Có nghĩa bất kì hoạt động nào trên Internet, con người sẽ lên Facebook để thực hiện, tạo ra sự ngầm hiểu Internet tức là Facebook.

Đó là lý do Facebook có một tầm nhìn rõ ràng và từng bước ra đời các dịch vụ. Từ tin tức, báo chí, cộng đồng, marketing, buôn bán, ảnh, nhắn tin, video, streaming,… Sau này có thể là cảm xúc và reality (các thực tại tưởng tượng). Trong lúc đó, đồng thời vẫn giữ kết nối và phân phối sự chú ý của các cá nhân bằng thuật toán AI. Đây cũng là lý do Facebook hoặc tự phát triển, hoặc mua các công ty startups hay đối thủ để giữ vững vị thế số 1 trên rất nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, để thực sự tiến một bước đáng kể trong tầm nhìn này, kết nối và giao dịch trên thế giới ảo xuyên biên giới, Facebook thấy nhu cầu phải cho ra đời 1 đồng tiền riêng, được toàn thế giới chấp nhận làm giao dịch trên mạng. Đồng tiền này phải ổn định, thanh toán cực nhanh, chia nhỏ được và có hệ thống giao thương khổng lồ kích hoạt quyền năng của nó. Có thể thấy, ông chủ của Facebook đã liên kết với rất nhiều công ty có tiếng tăm khác để cho ra đời liên minh Libra và đồng Libra.

Việc ra đời Facebook Shops có thể chính là đòn bẩy để tăng lực cho Libra. Khi đó, mọi người dùng Facebook shops để bán hàng và người ta trả tiền nhau bằng Libra. Dựa trên hệ thống khổng lồ những người đang buôn bán trên Facebook, nếu đưa Libra vào và vẫn xài đòn cũ cho khuyến mãi quyền lợi quảng cáo thì sẽ nhanh chóng tạo được sự chấp thuận Libra trên toàn cầu.

Trước nay Facebook là công ty về cơ bản kiếm tiền dựa trên việc cung cấp quảng cáo bằng thuật toán. Với cặp Facebook Shops và Libra, Facebook mong muốn trở thành công ty thương mại nền. Nơi mỗi đồng Libra chảy qua giao dịch giữa người bán và người mua đều trả lại một số phần trăm nào đó cho Facebook. Đó chính là tham vọng.

Nhìn lại, Libra triển khai về cơ bản đã thất bại, do đó Facebook không kiểm soát được điều quan trọng nhất: đó là dòng tiền thương mại chảy qua lại giữa hoạt động giao thương

Facebook Shops chính vì vậy thành một thứ “lưng lửng”. Người ta đăng đồ lên bán và tiền vẫn chảy qua hệ thống ngân hàng, thành ra Facebook shops có thể trở thành một phiên bản nâng cấp của Page.

Trước đó, Facebook đã có Page, Group, Market Place, đến nay, Shops ra đời trong bối cảnh không được như kì vọng ban đầu, đó là thiếu mất vũ khí tiền tệ và hệ thống ví đi kèm.

Vẫn còn quá sớm để dự đoán về Facebook Shops, vì mọi thứ có thể biến hoá khôn lường.

Facebook đang nắm trong tay cỗ máy marketing số 1 thế giới, chỉ có điều nó bị mất đi một trong số các tên lửa đẩy khủng khiếp. Dù vậy, nếu Facebook thực sự nghiêm túc thì nó cũng làm cho những nền tảng TMĐT khác phải đau đầu.

Tuy nhiên Facebook Shops cũng có thể tốt ở một số thị trường và thất bại ở một số thị trường. Chiêu bài số 1 ko thể cưỡng nổi của Facebook là ưu đãi tiếp thị, tức là các đơn vị kinh doanh ban đầu lúc nào cũng được cho thả reach để tiếp cận nhiều khách hàng.

Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng TMĐT còn tồn tại nhiều lỗ hổng, vậy cần đứng trên quan điểm ở chủ thể nào và mục tiêu là gì? Ví dụ thất thu thuế có thể là lỗ hổng với cơ quan quản lý Nhà nước nhưng lại là món quà với người buôn bán. Luật pháp chưa rõ ràng có thể là trở ngại với các “ông lớn” trong ngành nhưng người dân buôn bán nhỏ lẻ vẫn thích.

Về bản chất, nền kinh tế điện tử vẫn giống như các loại hình khác. Luôn có các trạng thái và những thực thể bao quanh trạng thái đó theo hình thái thích nghi và tiến hoá. Thậm chí Amazon hiện tại cũng chưa xử lý được hoàn toàn vấn đề hàng hoá kém chất lượng, lừa đảo quan mạng, nhưng vẫn tốt hơn ở một số quốc gia khác.

Đặc biệt, TMĐT cá thể thích nghi nhanh như virus, mỗi cá thể bé tự tìm cách luồn lách qua các nền tảng, chỉ cần thấy cơ hội và món hời là họ lao vào làm ngay và tận dụng sự tinh khôn tháo vát, láu cá, tìm mọi cách rút ngắn và cắt bớt công đoạn để hớt váng. Trạng thái nào cũng vậy, kể cả là Amazon.

Không bao giờ có giải pháp trọn vẹn và nhà nước có thể điều tiết bằng luật pháp và các sàn có thể siết thêm quy trình cũng như thuật toán. Nhưng họ sẽ không đánh đổi tuyệt đối và các cá thể cheating sẽ nhảy các nền tảng liên tục.

Về cơ bản, có một công thức chống lại các tiêu cực, chỉ là Luật + quy trình + công nghệ, nhưng đòi hỏi phải là cuộc chiến song hành giữa nhiều bên. Luật hay quy trình hay công nghệ chỉ tiến hoá khi thấy tội lỗi và họ tìm cách fix các tội lỗi này.

Không ai có thể ngồi nghĩ ra ngay giải pháp mà cần có khung giải pháp động để phản ứng thật nhanh mới là mấu chốt. Virus tiến hoá nhanh nên hệ thống cũng phải tiến hoá nhanh mới bắt kịp sự biến đổi của thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tầm nhìn chiến lược nào ẩn sau Facebook Shops? tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích