Đường sắt đã có nhà đầu tư “mồi”

Enternews.vn Nếu xét ở góc độ là “vốn mồi” thì việc một tập đoàn tư nhân như VinGroup cam kết đầu tư 100.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 5 tỷ USD) làm đường sắt đô thị mới thực sự tạo nên một cuộc đua đầu tư cho đường sắt.

Với hàng loạt cơ chế ưu đãi được quy định trong Luật Đường sắt (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, một bức tranh sáng lạn cho ngành đường sắt.

p/Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Biên bản ghi nhớ đầu tư vào ngành đường sắt cho đại diện Vingroup

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Biên bản ghi nhớ đầu tư vào ngành đường sắt cho đại diện Vingroup

Vốn mồi hay nhà đầu tư... mồi?

Nếu như trước thời điểm Luật Đường sắt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, nhiều đại biểu Quốc hội và các chuyên gia bàn luận nhiều tới việc vốn mồi ngân sách sẽ chi bao nhiêu. Trong 10 năm thực hiện Luật Đường sắt 2005, nguồn vốn đầu tư phát triển đường sắt là 11.882 tỷ đồng, chỉ chiếm 2,28% tổng mức đầu tư của ngành giao thông. Với tổng lượng vốn khoảng 1 triệu tỉ đồng ngân sách đầu tư vào lĩnh vực GTVT giai đoạn 2016 – 2020, dư luận đang băn khoăn ở mức 35 -40% của số vốn này sẽ được đầu tư cho đường sắt. Như vậy chỉ trong vòng 3 – 4 năm tới vốn ngân sách sẽ đổ vào đường sắt gấp 30 – 40 lần 10 năm trước đó.

Còn xét tới thu hút đầu tư tư nhân, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết từ năm 2014, Bộ GTVT đã phê duyệt đề án “Huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng lĩnh vực đường sắt”. Tuy nhiên, số lượng nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào đường sắt không nhiều.

Vì vậy, nếu xét ở góc độ là “vốn mồi” thì việc một tập đoàn tư nhân như Vingroup cam kết đầu tư 100.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 5 tỷ USD) làm đường sắt đô thị mới thực sự tạo nên một cuộc đua đầu tư cho đường sắt. Nhìn từ, hai tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều do các nhà thầu ngoại triển khai từ vốn vay ưu đãi và hiện cả hai dự án này đều đội vốn và chậm tiến độ.

Rõ ràng việc Tập đoàn tư nhân Vingroup bỏ một lượng vốn “khủng” đầu tư, thì các dự án trước đó cũng phải dè chừng vì sẽ có sự so sánh về hiệu quả suất đầu tư. Cùng với đó, việc đầu tư của Vingroup cũng được nhiều chuyên gia đánh giá như một giấy “bảo hành” cho hoạt động thu hút đầu tư của tư nhân vào đường sắt.

Luật chưa có hiệu lực đã thấy hiệu quả

Mặc dù, Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 01/7/2018. Nhưng với nhưng cơ chế ưu đãi vượt trội, nhà đầu tư hoàn toàn có thể “đón lõng” chính sách. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Luật Đường sắt (sửa đổi) là hành lang pháp lý mở để thu hút vốn xã hội với rất nhiều hình thức. Các nhà đầu tư có thể tham gia khai thác các hạ tầng như: Nhà ga, bãi hàng, dịch vụ. Họ cũng có thể đầu tư, khai thác một tuyến đường theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), BLT (Xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) hay BOOT (xây dựng - sở hữu - kinh doanh - chuyển giao)…

Đánh giá tổng thể các quy định trong Luật Đường sắt (sửa đổi) ĐBQH Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội cho rằng, những quy định của Luật sẽ tạo đột phá về các nguồn lực đầu tư, thu hút các DN đầu tư để phát triển đường sắt. Với những cơ chế ưu đãi mạnh mẽ như vậy, nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển đường sắt thành công.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt đã có nhà đầu tư “mồi” tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích