Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể lỡ hẹn lần thứ 9.

Lý do được ông Đường Hồng - Giám đốc dự án của Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là vì chưa có sự thống nhất giữa các bên liên quan trong việc thay đổi tham số thiết bị dự án, phê duyệt vật liệu bổ sung, chậm được giải ngân, thanh toán...

Theo kế hoạch, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ kết thúc chạy thử vào cuối quý 1/2019 và chính thức vận hành tuyến từ tháng 4/2019. Tổng thầu cũng cam kết nỗ lực để đưa vào vận hành từ tháng 4/2019.

Mặc dù theo báo cáo của ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt: Hiện khối lượng xây lắp của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã hoàn thành được 99%; tổng khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường đạt khoảng 99%; công tác thi công lắp đặt thiết bị đạt khoảng 90%.

Tuy nhiên, ông Phương cũng cho biết, tiến độ thi công các hạng mục còn lại trong thời gian qua còn chậm.

Cụ thể, tính đến thời điểm này, dự án vẫn còn cần hoàn thiện nhiều phần, trong đó có phần kiến trúc các nhà ga (ốp lát, sơn bả, sơn tường…); thiết bị vệ sinh, hệ thống phòng cháy chữa cháy; đấu nối hệ thống cấp, thoát nước với hệ thống cấp nước của thành phố; mái che thang cuốn các nhà ga; hoàn thiện kiến trúc các đơn thể khu depot; thi công cảnh quan, cây xanh; hệ thống chiếu sáng, thang máy, điều hòa thông gió khu depot...

Trước thực trạng này, trong lần chỉ đạo mới đây ngày 15/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu tất cả các hạng mục xây dựng, thiết bị bắt buộc phải đảm bảo an toàn khi đưa vào khai thác, đảm bảo an toàn khi vận chuyển hành khách.

Ông Thể đề nghị tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện tất cả các hạng mục công việc còn lại của dự án, thực hiện đầy đủ các quy trình vận hành, duy tu, nghiệm thu theo đúng quy định pháp luật.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu tổng thầu, Ban quản lý dự án đường sắt, các đơn vị liên quan của TP Hà Nội tiếp tục làm việc với nhau để thống giải pháp thực hiện, tập trung hoàn thành các hạng mục còn lại, sớm đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Thời gian thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ban đầu là 11/2008 tới 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, tuy nhiên dự án đã “lỡ hẹn” đến tháng 4/2010 mới được động thổ và tháng 10/2011 thì chính thức triển khai.

Sau đó vì nhiều lý do khác nhau, nhất là phải xác định lại tổng mức đầu tư, vướng giải phóng mặt bằng, dự án đã nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ.

Tại buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội vào tháng 4 năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể “chốt” lần cuối tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại cuối năm 2018.

Gần đây nhất, những đơn vị có trách nhiệm đã đề xuất, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ kết thúc chạy thử vào cuối quý 1/2019 và chính thức vận hành tuyến từ tháng 4/2019.

Ngày 15/2 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện dự án còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ... Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.

Hôm nay đã là ngày 18/3, thời điểm kết thúc quý 1 năm 2019 đang cận kề, thế nhưng những gì đang diễn ra trên thực địa cho thấy, thời điểm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào sử dụng, phục vụ nhân dân vẫn là câu hỏi lớn. 

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn mờ mịt ngày về đích tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,