Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Theo đó, trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông hiện trường thi công và lắp đặt cơ bản đã xong phần xây lắp thiết bị chạy đơn lẻ từng hệ thống như tàu chạy, thông tin, bán vé tự động… Tuy nhiên còn đang vướng mắc ở khâu cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống.

“Hiện Bộ GTVT đã thuê tư vấn độc lập của Pháp. Tuy nhiên, việc cung cấp hồ sơ của Tổng thầu chưa cung cấp đầy đủ. Đặc biệt liên quan những chứng chỉ minh chứng của các thiết bị liên quan đoàn tàu trước khi đưa vào khai thác”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, theo quy định, sau khi đánh giá xong hệ thống thì mới đưa đoàn tàu vào chạy thử trong vòng 20 ngày trước khi đưa vào khai thác và nghiệm thu các hạng mục thiết bị.

“Tồn tại này Bộ đã tích cực làm việc với Tổng thầu và TP Hà Nội. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mới đây cũng đã đi kiểm tra hiện trường dự án và có hướng chỉ đạo. Chỉ đưa dự án vào khai thác sau khi đánh giá an toàn và chạy thử”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc làm việc với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng sáng 1/10, ông Đường Hồng (đại diện Tổng thầu) nói, quá trình thi công dự án đơn vị này "luôn chú trọng công tác an toàn, chất lượng".

Theo ông Đường Hồng, về mặt công trình, dự án đã hoàn thành 100%; công tác đào tạo nhân lực cũng đạt 100%, đủ điều kiện để đưa vào vận hành thử. "Còn 1% chưa hoàn thành thuộc vấn đề hồ sơ nghiệm thu, thanh toán và một số việc chưa thống nhất. Vì vậy, trong thời gian tới, Tổng thầu sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án để sớm hoàn thiện", đại diện Tổng thầu nói.

Trước đề nghị của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng "phải đưa ra lời hứa về thời gian hoàn thành dự án", ông Hồng nói Tổng thầu "cam kết về mức độ an toàn của dự án"; còn về tiến độ và thời gian đưa vào sử dụng, đơn vị này đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để có kết luận từ phía tư vấn đánh giá an toàn hệ thống.

"Chúng tôi cũng mong muốn dự án sớm đưa vào sử dụng càng nhanh càng tốt, bởi càng chậm trễ càng ảnh hưởng tới hình ảnh của tổng thầu", ông Đường Hồng nói.

Lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu các bên "phải ngồi lại" để đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2019, với yêu cầu đảm bảo an toàn theo đúng quy định.  

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt Cát Linh - Hà Đông "trễ hẹn" do Tổng thầu chưa cung cấp chứng chỉ đánh giá an toàn tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,