Đường phơi nắng và sự mập mờ của chính sách

Enternews.vn Do văn bản chưa quy định cụ thể dẫn đến cách hiểu khác nhau giữa DN và Hải quan khiến cho 120 tấn đường nhập khẩu phải phơi nắng hơn một tháng trời mới được thông quan.

Ngày 21/4/2017, thông qua Hệ thống thông quan tự động VNACCS, Cty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang đăng ký tờ khai số 101368983924 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Kỳ Hà để nhập khẩu kinh doanh mặt hàng đường mía (DCR sugar) khối lượng 120 tấn, trị giá nguyên tệ: 60.000 USD, xuất xứ từ Lào (có C/O form S) khai báo mã số HS: 1701.14.00 với thuế suất NK 2,5% (ưu đãi giảm 50% thuế suất thuế nhập khẩu ATIGA theo Phụ lục I Nghị định 124) và thuế GTGT 5%, cửa khẩu nhập là Lao Bảo- Quảng Trị. Qua kiểm tra hồ sơ, Chi cục Hải quan cảng Kỳ Hà có nghi ngờ về trị giá lô hàng đối với tờ khai nêu trên nên đã nâng luồng kiểm tra thực tế hàng hóa và đề nghị DN chuyển cửa khẩu toàn bộ lô hàng về địa điểm kiểm tra của Chi cục.

120 tấn đường mía đang chịu cảnh

120 tấn đường mía đang chịu cảnh "dãi nắng" hơn tháng trời vì sự phức tạp trong áp dụng thuế suất nhập khẩu 

Cái lý của DN

DN cho rằng, căn cứ Hiệp định Thương mại song phương Việt – Lào ký kết ngày 3/3/2015 và Nghị định số 124/2016/NĐ-CP quy định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại song phương Việt - Lào thì mặt hàng đường nhập khẩu từ Lào được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt là 2,5%.

Tuy nhiên, phía hải quan cho biết, theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 124/2016/NĐ-CP thì mặt hàng đường được hưởng ưu đãi giảm 50% mức thuế suất thuế nhập khẩu theo biểu thuế ưu đãi đặc biệt ATIGA, nhưng không quy định rõ mức thuế này áp dụng trong hạn ngạch hay ngoài hạn ngạch thuế quan.

 Vì những vướng mắc, trong việc áp thuế nhập khẩu mà 120 tấn đường mía của Cty Hoàng Nam Giang (Nam Giang, Quảng Nam) đang chịu cảnh "phơi nắng" ở Cảng Kỳ Hà (Núi Thành, Quảng Nam).

Còn theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại và căn cứ tại điểm b Khoản 3 Điều 5 Thông tư 04/2014/TT-BCT ngày 27/1/2014 của Bộ Công Thương: “các mặt hàng thuộc danh mục áp dụng hạn ngạch nhập khẩu không có giấy phép của Bộ Công Thương được áp dụng mức thuế ngoài hạn ngạch thuế quan”, hướng dẫn DN nộp thuế đối với lô hàng theo mức thuế suất là 80% (thuế suất ngoài hạn ngạch) để thực hiện thông quan hàng hóa theo quy định. Nhưng phía doanh nghiệp không chịu.

Do vướng mắc của DN không không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Hải quan, nên Bộ Tài chính đã gửi công văn xin ý kiến của Bộ Công Thương về việc áp dụng thuế suất đối với lô hàng.

Chính sách thiếu tường minh

Ngày 30/5/2017, Bộ Công Thương có công văn trả lời đồng ý hướng dẫn của Bộ Tài chính về cách áp dụng mức thuế suất là nếu DN nhập khẩu không có giấy phép của Bộ Công Thương thì áp dụng mức thuế ngoài hạn ngạch thuế quan, thuế suất thuế NK là 80%. Sau khi có công văn hướng dẫn của Bộ Công thương, DN đã đồng ý việc ấn định thuế đối với 120 tấn đường nhập khẩu theo mức 80%. Điều này cho thấy nếu có một chính sách rõ ràng ngay từ đầu thì sẽ không có tình trạng hiểu lầm nhau giữa DN và hải quan bởi trong quá trình đang giải quyết vụ việc, DN nhiều lần yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho thông quan lô hàng với thuế suất 2,5% và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có bất cứ sai sót gì về mức thuế khi có văn bản trả lời chính thức.

Tuy vậy, yêu cầu này của DN không được chấp nhận do pháp luật không cho phép cơ quan Hải quan thông quan hàng hóa khi DN chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đường phơi nắng và sự mập mờ của chính sách tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích