SAB thuộc về tay người Thái trong phiên đấu giá cạnh tranh mà không gặp nhiều đối thủ trong ngày 18/12.

SAB thuộc về tay người Thái trong phiên đấu giá cạnh tranh mà không gặp nhiều đối thủ trong ngày 18/12.

Còn nhớ, đầu thế kỷ 20, chúng ta có một đội ngũ hùng hậu các doanh nhân tài giỏi, những người có đầu óc kinh doanh và tầm nhìn xa trông rộng, khiến Thái Lan không khỏi ngưỡng mộ. Những thương hiệu gắn với truyền thống và lịch sử của cả dân tộc như xà bông Cô Ba, kem Hynos, kem Perlon, nước tương Nam Dương Con Mèo Đen, nước mắm Liên Thành, càri Việt Ấn, bia 333..v..v.

Khi ấy, nhà tư bản dân tộc Bạch Thái Bưởi từng nói rất đúng rằng: “Sự nghiệp kinh doanh của mình diễn ra trên đất nước mình, xung quanh đồng bào mình, chắc chắn sẽ thắng lợi”. Tiếc là, chúng ta lại không có ý thức bảo vệ, phát huy những giá trị thương hiệu đó.

Thẳng thắn mà nhìn nhận, chúng ta vẫn chưa ý thức được vai trò đặc biệt quan trọng và tiềm năng cực lớn của thị trường tiêu dùng nội địa, trong khi cung cấp quá nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp FDI chỉ vì mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu.

Giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 400 tỉ USD vào thời điểm hiện tại minh chứng cho điều đó. Nhìn thành tích nghiêng quá nhiều vào FDI, dường như chúng ta cứ thấy thế là sung sướng, tự hào, mà không quan tâm phát triển lực lượng nội địa để tham gia hội nhập.

Và rồi, chuyện gì đến cũng sẽ đến, nhiều năm qua, các doanh nghiệp Thái Lan đã ung dung trở thành kẻ chiến thắng khi tổ chức thành công những tuần lễ “hàng tiêu dùng Thái Lan” ngay trên sân nhà của người Việt. Nên việc tỷ phú người Thái gốc Hoa “vươn vòi” thâu tóm thị trường bán lẻ Việt như là lẽ đương nhiên, không làm chúng ta bất ngờ.

Thế nhưng, tình hình này cứ tiếp diễn thì e rằng không ổn. Hàng Việt phải cứ đấu tranh ngay trên sân nhà trên từng cen-ti-met thì làm sao “sửa mình” để ra thị trường thế giới. Còn đâu câu khẩu hiệu “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khi ngay xung quanh người tiêu dùng toàn hàng Thái hoặc là cổ phần của Thái.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan từng phân tích: “Việt Nam có rất ít hệ thống bán lẻ như Vinmart, Coop Mart… Chính phủ phải thực sự khuyến khích, để giữ được kênh bán lẻ, giữ được kênh chợ truyền thống. Nhà nước đang chủ trương đẩy quy mô hộ gia đình lên doanh nghiệp, cũng chính đáng thôi, nhưng để làm hộ kinh doanh còn được, đẩy lên doanh nghiệp sợ không làm được với hệ thống kiểm tra “khổng lồ” của các cơ quan như hiện nay”. 

Theo như lời của vị chuyên gia kinh tế này thì một trong những việc làm quan trọng, không kém phần cấp thiết là những người cao nhất của Nhà nước phải nghiêm trị những cán bộ nhũng nhiễu, sắp xếp lại bộ máy, những cán bộ nhũng nhiễu phải ra đi, bớt việc “hành” doanh nghiệp đi, thì các doanh nghiệp Việt sẽ “bỗng dưng” muốn lớn thôi. Việc này góp phần không nhỏ vào thúc đẩy thị phần bán lẻ đến tay người tiêu dùng.

Đáng lưu ý, hiện nay, nhà nước đang có chủ trương cổ phần hóa và thoái dần vốn ra khỏi các doanh nghiệp nhà nước, đây là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Thái Lan và Trung Quốc có cơ hội xâm chiếm thị phần nội địa một cách “đoàng hoàng” nhất. Nghiễm nhiên, hàng Thái, hàng Trung sẽ lên ngôi trong sự thất vọng, tuyệt vọng của các thương hiệu nội.

Dẫu vậy, chúng ta đừng xem thường sự thâu tóm thị phần nội địa (trong đó có việc mua cổ phần các doanh nghiệp, tập đoàn Nhà nước) của “người ngoài”. Phải làm thế nào để không cho “người ngoài” chiếm giữ quá bán cổ phần, nếu không sẽ mất tiếng nói và quyền ra quyết định. Theo đó, không chỉ vấn đề an ninh kinh tế bị đe dọa, mà an ninh chính trị, quốc phòng cũng bị ảnh hưởng.

Bạn đang đọc bài viết Đừng xem thường sự thâu tóm thị phần nội địa của người Thái tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,