Dự thảo Luật quy hoạch Kỳ I: Cần cơ quan quy hoạch quốc gia

Enternews.vn Theo góp ý của ĐBQH Vũ Tiến Lộc – Đoàn ĐB tỉnh Thái Bình, dự thảo Luật Quy hoạch có thể cân nhắc việc thành lập một cơ quan độc lập như Hội đồng hoặc Ủy ban quy hoạch quốc gia để lập Quy hoạch tổng thể quốc gia trình Chính phủ, Quốc hội xem xét, phê duyệt.

Việc xác định cơ quan chủ trì lập quy hoạch tổng thể quốc gia có ý nghĩa rất hệ trọng liên quan đến định hướng phát triển, lợi ích quốc gia trong dài hạn. Chính vì vậy, chúng ta cần có một cơ quan đủ năng lực, thẩm quyền để xây dựng được một bản quy hoạch tổng thể quốc gia mang tầm chiến lược.

p/Nhiều đại biểu Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ khẩn trương bãi bỏ các quy hoạch sản phẩm đang gây cản trở khó khăn cho hoạt động sản xuất đầu tư kinh doanh của DN và người dân.p/(Ảnh: Quy hoạch ngành gạo đang khiến nhiều DN bức xúc - Bốc xếp gạo xuất khẩu tại cảng Sài Gòn. Ảnh: Mạnh Dũng

Nhiều đại biểu Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ khẩn trương bãi bỏ các quy hoạch sản phẩm đang gây cản trở khó khăn cho hoạt động sản xuất đầu tư kinh doanh của DN và người dân. (Ảnh: Quy hoạch ngành gạo đang khiến nhiều DN bức xúc - Bốc xếp gạo xuất khẩu tại cảng Sài Gòn. Ảnh: Mạnh Dũng

Một cơ quan độc lập và đủ năng lực

Để bảo đảm tính khả thi của các quy định mới, ĐB Vũ Tiến Lộc đề nghị, dự luật bổ sung quy định cụ thể hơn về các vùng cần lập quy hoạch, thời hạn trình Quốc hội ban hành quy hoạch tổng thể quốc gia và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vùng để phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2026.
Đồng tình, theo ĐB Đỗ Ngọc Thịnh – Đoàn ĐB tỉnh Khánh Hoà, dự luật cần phải phân biệt rõ hai loại quy hoạch: quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch sử dụng đất. Hai loại quy hoạch này khác nhau hoàn toàn và cần có quy định khác nhau. Đối với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm quy hoạch quốc gia và quy hoạch tỉnh. Việc phát triển loại quy hoạch này sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế xã hội của đất nước hay của địa phương. Các vấn đề này nên được quy định theo các nguyên tắc thống nhất từ trên xuống.

  Tại dự thảo Luật, danh mục quy hoạch ngành được quy định gồm 38 quy hoạch ngành quốc gia. 

Đối với quy hoạch sử dụng đất thì chỉ nên phân thành hai loại là quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn. Với quy hoạch đô thị thì sẽ không xây dựng khu công nghiệp xong vẫn phải cho phép tồn tại các nhà máy sạch. Với quy hoạch nông thôn, cần lưu ý đến vai trò hỗ trợ của nông thôn đối với các đô thị xung quanh, có thể khu công nghiệp, khu nông nghiệp nhưng quan trọng nhất là hệ thống giao thông công cộng.

Đồng tình với việc phải có một cơ quan chuyên trách về quản lý quy hoạch, ĐB Hoàng Văn Cường - TP Hà Nội cho rằng, cơ quan này không phải thay thế trách nhiệm bằng Hội đồng thẩm định như hiện nay. Bởi vì theo dự thảo, Hội đồng thẩm định là Hội đồng quyết định việc quy hoạch đó được phê duyệt. Hội đồng này bao gồm đại diện của các cơ quan, ban, ngành. Nếu mỗi đại diện cơ quan nói trên chia trách nhiệm của việc quy hoạch đó duyệt thế nào, thực hiện, điều chỉnh ra sao cuối cùng sẽ không có ai chịu trách nhiệm.

Nhiều ĐBQH thống nhất quan điểm, dự luật phải quy định rất rõ trách nhiệm của cơ quan chuyên trách về quản lý quy hoạch là phải chịu trách nhiệm từ khâu xây dựng quy hoạch, tư vấn để người có trách nhiệm ký phê duyệt quy hoạch này. Cơ quan này phải chọn ra được những nhà chuyên gia để lập quy hoạch, những chuyên gia để thẩm định quy hoạch và những chuyên gia tư vấn cho mình để đảm bảo rằng những quy hoạch đó là những quy hoạch xây dựng có cơ sở, có căn cứ nhất.

Bỏ quy hoạch ngành

Cũng theo ĐB Vũ Tiến Lộc, hiện nay quy hoạch được coi như là một công cụ để quản lý sự phát triển. Ông Lộc cũng khẳng định: “rất nhiều văn bản quy định việc phát triển của ngành hay lĩnh vực phải theo quy hoạch, được thể hiện trong rất nhiều quy định về các điều kiện cấp phép đầu tư, giấy phép xây dựng, giấy tờ cho phép sử dụng đất đai, điều kiện kinh doanh”. Đặc biệt, theo ông Lộc, đang tồn tại rất nhiều quy hoạch ngành, sản phẩm không có tính khả thi như quy hoạch chăn nuôi gia súc, thủy sản, trồng trọt, quy hoạch xi măng... Thậm chí theo Luật xây dựng thì Giấy phép quy hoạch xây dựng là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng trong khu chức năng đặc thù làm căn cứ lập quy hoạch chi tiết hoặc lập dự án khi chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt. Điều đó có nghĩa là nhà đầu tư muốn xin giấy phép đầu tư lại phải thực hiện thêm một thủ tục hành chính là xin giấy phép để dự án có trong quy hoạch, trong khi đúng ra quy hoạch là việc của các cơ quan nhà nước.

Tại dự thảo Luật, danh mục quy hoạch ngành được quy định gồm 38 quy hoạch ngành quốc gia. Nhiều ĐB cho rằng, danh mục này không đồng bộ, không tương thích nhau về cấp độ, về tính chất, về nội dung. ĐB Nguyễn Lâm Thành – Đoàn ĐB Lạng Sơn nhận xét, ban soạn thảo đang “chiều lòng” các bộ, ngành khi đưa ra bản danh mục này mà nó không trên một cơ sở khoa học, không trên một cơ sở thống nhất. Nhiều ĐB đã yêu cầu Chính phủ khẩn trương bãi bỏ các quy hoạch sản phẩm đang gây cản trở khó khăn cho hoạt động sản xuất đầu tư kinh doanh của DN và người dân. Đây là nội dung quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Kỳ II: Không khéo “trật ray”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Luật quy hoạch Kỳ I: Cần cơ quan quy hoạch quốc gia tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích