Dự thảo với những quy định mới so với Luật Quản lý thuế hiện hành sẽ có tác động đáng kể tới các cá nhân, tổ chức trong việc đảm bảo thực hiện các quyền và nghĩa vụ về thuế. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dự thảo này nếu đi vào thực thi sẽ làm khó cho doanh nghiệp.

dfdh

Dự thảo Luật Quản lý thuế lần này, Bộ Tài chính đề nghị áp dụng biện pháp: Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề... để cưỡng chế thu hồi thuế.

Chưa đảm bảo tính minh bạch

Dự thảo hiện quy định Ngân hàng thương mại (NHTM) có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng là người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế. Các thông tin này bao gồm: Thông tin về mở tài khoản; số tài khoản; nội dung giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản; mã số thuế của người nộp thuế.

Tuy nhiên, quy định này chưa bảo đảm tính minh bạch, ở chỗ không rõ trong các trường hợp nào thì cơ quan quản lý thuế có quyền yêu cầu NHTM cung cấp các thông tin này và căn cứ vào nhu cầu quản lý nhà nước cụ thể là gì. Nếu quy định mở như hiện nay thì có khả năng hiểu theo nhiều cách khác nhau, việc áp dụng trên thực tế có thể rất tùy tiện.

Bên cạnh đó, quan hệ giữa NHTM và người nộp thuế là quan hệ dân sự. Khi ký kết hợp đồng, NHTM cần phải cho khách hàng của mình biết các trường hợp thông tin của họ sẽ được cung cấp cho bên thứ ba. Các trường hợp này cần phải hợp lý và rõ ràng để bảo đảm quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức và bảo đảm NHTM không phải chịu gánh nặng tuân thủ yêu cầu này của cơ quan quản lý thuế.

Mặt khác, việc yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng khiến các NHTM tốn nhiều công sức, thời gian. Đó là chưa kể, không phải trong mọi trường hợp khách hàng của NHTM cũng có mã số thuế, do đó yêu cầu như vậy là không bảo đảm tính khả thi.

Không nên rút giấy phép doanh nghiệp nợ thuế

Cũng tại Dự thảo Luật Quản lý thuế lần này, Bộ Tài chính đề nghị áp dụng biện pháp: Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề... để cưỡng chế thu hồi thuế.

Theo lý giải của ban soạn thảo thì biện pháp này sẽ mang tính răn đe cao và giúp thu hồi được tiền nợ thuế nhưng nếu nhìn ở góc độ tổng thể, khi thực hiện phương pháp này sẽ tạo ra những hệ lụy không đáng có.

Trước tiên, biện pháp này chẳng những không giúp cơ quan thuế thu hồi tối đa số nợ nhưng việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp thì cũng đồng nghĩa với việc “khai tử” doanh nghiệp và mục tiêu thu hồi nợ thuế sẽ không thực hiện được. Thêm vào đó, khi thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ làm mất hẳn khả năng trả nợ thuế của doanh nghiệp. Đồng thời, mất đi một doanh nghiệp và mất đi khoản thuế trong tương lai.

Giảm việc kéo dài thời gian thanh tra

Về thời hạn thanh tra thuế, nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra thuế trên thực tế có thời gian kéo dài, gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp còn phải bố trí cán bộ, nguồn lực để cung cấp tài liệu, trao đổi thông tin và thời gian này không được tính vào thời gian thanh tra, thực tế có nhiều cuộc thanh tra phải gia hạn thời hạn nhiều lần.

Chính vì vậy, mục tiêu của sửa đổi lần này cần giải quyết được vấn đề trên, giảm tối đa các trường hợp kéo dài thời hạn thanh tra, cần đưa ra được các tiêu chí chặt chẽ để gia hạn thanh tra. Tương tự, như vậy với quy định về tạm dừng, tạm hoãn thanh tra. Hiện tại Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành không quy định các căn cứ tạm hoãn, tạm dừng thanh tra.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Luật Quản lý thuế ”làm khó” doanh nghiệp tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,