(DĐDN) -

Sau khi chỉnh sửa, Dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi), Bộ Xây dựng đề xuất (phương án 2), theo đó tổ chức, cá nhân nước ngoài (Việt kiều) được kinh doanh địa ốc với 4 hình thức: đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua; thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại; đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên đất thuê để cho thuê lại đất đã có hạ tầng kỹ thuật; thuê quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật để cho thuê lại. Tuy nhiên, trong trường hợp chủ đầu tư là Việt kiều đầu tư, kinh doanh nhà ở tại Việt Nam, nhiều người vẫn băn khoăn về chuyện tách bạch trách nhiệm pháp lý đối với sản phẩm địa ốc.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân Việt kiều đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê mua tại VN không được cấp giấy chứng nhận đối với nhà ở đó, mà Nhà nước cấp giấy chứng nhận cho người mua, thuê mua nhà ở. Đặt giả thiết DN "ngoại" xây dựng dự án nhà ở thương mại tại Hà Nội hay TP HCM (hai địa phương tồn đọng hàng chục nghìn căn hộ chung cư đã đi vào sử dụng nhiều năm nhưng chưa có sổ đỏ), thị trường sẽ đón nhận thêm lượng cung lớn về nhà ở. Về phía người dân, "sở hữu" và được chứng nhận sở hữu, chứng nhận sử dụng căn hộ lại là hai vấn đề khác nhau. Chỉ riêng tại địa bàn Hà Nội, tới tháng 10/2013, vẫn tồn tại gần 82.200 căn hộ chung cư đã bàn giao cho người dân đến ở nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Đối với những dự án nhà ở do các chủ đầu tư "nội" tạo lập, kinh doanh còn gây "đau đầu" kéo dài cho cơ quan quản lý như vậy. Người dân mua nhà sẽ khó tránh khỏi viễn cảnh "nhà đã ở, sổ đỏ thì…còn lâu", nếu lực lượng Việt kiều tham gia thị trường. Giao dịch hoàn tất, nhận bàn giao và vào ở ổn định, nhưng sổ đỏ thì khách hàng phải "ngóng" cơ quan chức năng.

Hơn nữa, một số chuyên gia BĐS dự báo về nguy cơ "bong bóng" BĐS sắp trở lại. Khả năng người nước ngoài đầu cơ ôm đất tại thị trường Việt Nam có cơ sở. Bởi người nước ngoài sẽ được sở hữu không hạn chế về số lượng nhà ở thương mại trong các dự án: nhà ở thương mại, khu đô thị mới, BĐS du lịch trong thời hạn tối đa 50 năm (Dự thảo Luật kinh doanh BĐS sửa đổi).

Ngoài ra, trong hệ thống pháp luật xây dựng và thuế, người sở hữu từ BĐS thứ hai không chịu bất cứ sắc thuế nào. Vậy, với mặt bằng giá bán còn bỏ xa thu nhập bình quân của người lao động, các BĐS ở vị trí thuận lợi, tiện ích hạ tầng đầy đủ, sẽ càng "xa vời" với họ để tìm tới những cá nhân, tổ chức "mạnh vì gạo, bạo vì tiền". Nếu thiếu tầm nhìn, những điểm mới về chính sách sẽ vô hình trung làm phức tạp thêm vấn đề quản lý, phát triển thị trường.

H.Giang

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi): \"Cẩn tắc vô ưu\" tại chuyên mục Tin mới nhất của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,