Nhiều địa phương đang bắt tay vào làm du lịch thông minh cho thấy, việc ứng dụng công nghệ vào thực tế để mang lại sự hài lòng cho du khách, tăng tính cạnh tranh cho điểm đến đòi hỏi nhiều nỗ lực và giải pháp hữu hiệu không chỉ của ngành du lịch. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng hiện chưa có nhiều điểm đến “thông minh thực sự” mà ở đó du khách có thể nâng cao khả năng tiếp cận và có được những sự trải nghiệm như mong muốn. 

Công nghệ số giúp dễ dàng kết nối khách du lịch với điểm đến, các cơ sở dịch vụ - lưu trú, cơ quan quản lý

Công nghệ số giúp dễ dàng kết nối khách du lịch với điểm đến, các cơ sở dịch vụ - lưu trú, cơ quan quản lý

Hệ sinh thái thông minh

Theo GS.TS Lê Hùng Lân -  Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết từ góc độ ICT, du lịch thông minh phải gồm có điểm đến thông minh, hệ sinh thái kinh doanh/quản lý thông minh, trải nghiệm thông minh. Công nghệ sẽ được ứng dụng để giải quyết các vấn đề về thu thập, trao đổi và xử lý dữ liệu.

Hiện nay, đã có nhiều hoạt động kinh doanh được triển khai trực tuyến như marketing, quảng bá sản phẩm, nghiên cứu mở rộng thị trường, chăm sóc khách hàng, giao dịch thanh toán,...

Cụ thể tại Hà Nội, đã đưa vào sử dụng hai phần mềm hỗ trợ du khách gồm hệ thống thuyết minh tự động tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và phần mềm hướng dẫn tham quan Hoàng Thành Thăng Long. Một số tiện ích về bản đồ, tìm đường, trạm xe buýt cũng đã được đưa vào sử dụng.

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số trạm thông tin du lịch, phần mềm tiện ích như Vibrant Ho Chi Minh, Sai Gon Bus,... cũng đã được đưa vào sử dụng. Hay Đà Nẵng có Da Nang Tourism, Go! Đà Nẵng, Da Nang Bus,... Đây là những công nghệ được sử dụng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á, cùng với Singapore.

Chia sẻ với báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc công ty Toàn Dũng Media cho biết công nghệ số giúp dễ dàng kết nối khách du lịch với điểm đến, các cơ sở dịch vụ - lưu trú, cơ quan quản lý… thông qua sự tiện lợi trong tra cứu, nắm bắt, cập nhật thông tin cũng như đặt phòng, đặt vé, thanh toán, phản hồi, chia sẻ… dành cho khách hàng hay sự dễ dàng trong truyền thông từ doanh nghiệp đến với khách du lịch với đa dạng các kênh, tiếp cận nhanh chóng. Từ đó, ngành du lịch có cơ hội thúc đẩy sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy du lịch bền vững.

Cần nhiều cái “bắt tay"

Phát triển du lịch thông minh là xu hướng tất yếu, trong đó công nghệ đã trở thành động lực quan trọng. Để phát triển cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ: có cơ chế chính sách hỗ trợ ứng dụng công nghệ, hoàn thiện hạ tầng, đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quản lý, kinh doanh du lịch. 

Đặc biệt cần sự chung tay mạnh mẽ của các doanh nghiệp vào công tác vận hành phần mềm nhằm tạo sự hiệu quả chung về quảng bá điểm đến cũng như đem lại lợi ích riêng cho hoạt động của doanh nghiệp.

Đã có nhiều doanh nghiệp nhìn nhận được thuận lợi từ ứng dụng công nghệ vào du lịch như giúp giảm tải chi phí sản xuất, thời gian, nhân sự, quảng cáo… dẫn đến các chi phí dịch vụ cũng trở nên hợp lý hơn, giúp kích thích nhu cầu du lịch của khách hàng từ đó mở rộng thị trường.

Ông Nguyễn Chí Thanh cho rằng: “Vì những công nghệ kể trên còn khá mới mẻ với cách làm du lịch truyền thống, nên quy mô ứng dụng còn hạn chế, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ. Để tiến tới ứng dụng công nghệ rộng rãi hơn thì sẽ phụ thuộc nhiều vào sự chủ động của các doanh nghiệp du lịch cũng như truyền thông, từ các đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ và cơ quan quản lý”.

Đưa ra một số giải pháp, GS. TS Lê Hùng Lân nhận định mô hình du lịch thông minh rất phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Chính vì vậy, cần phải xây dựng các điểm đến thông minh, ở đó cần nâng cấp mạng truyền thông di động, không dây tại các khu du lịch nhằm đảm bảo kết nối giữa du khách và các thành phần trong hệ thống. Sử dụng công nghệ định vị  nâng cao chất lượng dịch vụ yêu cầu tính năng cá nhân hoá. Xây dựng mạng cảm biến quan trắc môi trường cung cấp thông tin về điều kiện môi trường, kinh tế, xã hội cho du khách theo thời gian thực. Sử dụng nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió, thuỷ điện, duy trì hoạt động của hệ thống quan trắc và mạng truyền thông.

Đồng thời, xây dựng các ứng dụng tăng cường trải nghiệm cho du khách như số hoá các nguồn thông tin, tài liệu điểm đến; phát triển các ứng dụng cho điện thoại thông minh để tăng cường tương tác giữa du khách và các thành phần khác trong hệ thống; xây dựng các mô hình thực tế ảo nhằm tăng trải nghiệm và các mô hình trí tuệ nhân tạo phục vụ cá nhân hoá, tự động nhận thức bối cảnh, trên cơ sở đó triển khai các dịch vụ hỗ trợ theo vị trí, thuyết minh tự động, hướng dẫn viên ảo,...”

Với sự dịch chuyển thói quen của người sử dụng sang di động và mức độ cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành du lịch, doanh nghiệp nào nắm bắt cơ hội để cung cấp giá trị và trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thông qua digital sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Với các doanh nghiệp nhỏ vốn có tốc độ triển khai nhanh hơn, sẵn sàng thử nghiệm sẽ là lợi thế tương đối khi cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn. 

Để không tụt hậu trong thời đại 4.0, các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam cũng đã đầu tư cho công nghệ và triển khai nhiều ứng dụng thông minh đáp ứng nhu cầu của du khách trong việc tìm kiếm và đặt dịch vụ như vé máy bay, phòng khách sạn để du khách có thể chủ động lập kế hoạch phù hợp. Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp du lịch có thể tận dụng ứng dụng công nghệ trở thành đòn bẩy phát triển doanh nghiệp.

Thực tế, do năng lực cạnh tranh cũng như khả năng vốn hạn hẹp nên các doanh nghiệp phải ưu tiên dành nguồn lực để hoạt động và tồn tại trước bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Còn các startup có thể có những ý tưởng đổi mới sáng tạo nhưng lại gặp khó khăn về vốn. Đây cũng là một nút thắt cần được tháo gỡ để phát triển du lịch thông minh ở Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch thông minh: Muốn đi xa không thể đi một mình tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,