Du lịch Sapa: Cần “gỡ khó” cho doanh nghiệp địa phương

Enternews.vn Các doanh nghiệp du lịch tại Sapa hiện đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch SARS-CoV-2, thực sự cần chính quyền các cấp chung tay hỗ trợ, “gỡ khó” cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn này.

Theo chia sẻ với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Tô Bá Hiếu – Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch thị xã Sapa cho rằng, mặc dù sự lây lan của dịch SARS-CoV-2 đang có diễn biến chậm lại, vấn đề chữa trị cũng có nhiều tín hiệu lạc quan song sự ảnh hưởng với ngành du lịch trên toàn Thế giới có thể kéo dài và mất một thời gian dài để hồi phục. Trong khi du lịch là một trong những ngành dễ bị tác động bởi các cuộc khủng hoảng như thiên tai, dịch bệnh.

Ông Tô Bá Hiếu – Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch thị xã Sapa

Ông Tô Bá Hiếu – Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch thị xã Sapa

Ở Việt Nam hiện tại, Tổng cục Du lịch cũng đã ước tính thiệt hại khoảng 7 tỷ USD trong khoảng 3 tháng do ảnh hưởng của SARS-CoV-2, tập trung chủ yếu ở thị trường khách Trung Quốc, thị trường quốc tế và thị trường nội địa.

 - Sapa là 1 trong những địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch trong nước cũng như quốc tế, tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, tình hình du lịch và hoạt động của các doanh nghiệp địa phương có biến động thế nào, thưa ông?

 Tại thời điểm hiện nay, du lịch Lào Cai nói chung và du lịch Sapa nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn, lượng khách ngày càng sụt giảm do dịch SARS-CoV-2. So với cùng kỳ năm ngoái thì lượng khách giảm khoảng 70-80%. Do đặc trưng của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Sapa phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ nên nguy cơ phải đóng cửa là rất lớn.

Các doanh nghiệp không có nhiều vốn để duy trì hoạt động trong bối cảnh chi phí thuê nhà, nhân công, điện nước, thuế, lãi ngân hàng vẫn phải chi trả mà doanh thu từ du lịch lại không có. Hiện tại cũng có nhiều doanh nghiệp đang cắt giảm nhân sự để giảm thiểu chi phí trước mắt.

 - Xin ông cho biết Hiệp hội đã có những biện pháp nào hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, khách sạn tại địa phương ứng phó với khó khăn hiện tại?

 Với vai trò là lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Sapa, trước mắt chúng tôi thực hiện các biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo đến các thành viên và người dân Sapa thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch SARS-CoV-2. Chúng tôi đã tổ chức quyên góp và hỗ trợ hơn 40 ngàn khẩu trang và 50 kg Cloramin B cung cấp miễn phí cho các trường học, nhân dân và du khách nhằm chung tay cùng xã hội phòng, chống lại dịch SARS-CoV-2 để tạo môi trường thông thoáng và an toàn cho du khách, giúp du khách cảm thấy được yên tâm khi tới du lịch tại Sapa.

Hiện tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch đang cố gắng cầm cự để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Trước mắt, bản than các doanh nghiệp cũng cần chỉnh trang lại cơ sở vật chất, giảm giá dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm và thực hiện các biện pháp kích cầu nhằm thu hút lượng khách đến với Sapa.

Bên cạnh đó Hiệp hội cũng đã có kiến nghị bằng văn bản tới các cơ quan chính quyền địa phương các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp như: giảm lãi suất hoặc khoanh nợ, giãn nợ với ngân hàng. Giảm thuế, giảm tiền điện, nước hoặc đề xuất BHXH hỗ trợ việc chi trả tiền thất nghiệp đối với các trường hợp phải nghỉ việc có thời hạn…Tuy nhiên đây chỉ là những giải pháp mang tính tạm thời mà thôi.

 - Theo ông, cần có giải pháp gì để hạn chế những tác động của đại dịch SARS-CoV-2 đến ngành du lịch?

 Ngoài những giải pháp tạm thời trước mắt như trên thì du lịch Lào Cai nói chung và du lịch Sapa nói riêng cần có những giải pháp lâu dài để nhằm thu hút lượng khách đến với địa phương và hạn chế những tác động của dịch SARS-CoV-2 như:

Thứ nhất, cần xây dựng cơ chế kích cầu và công tác quảng bá theo các giai đoạn. Giai đoạn 1, trong khi đang có dịch thì cần quảng bá cho khách du lịch thấy được Sapa là điểm đến an toàn, công tác kiểm soát và phòng chống dịch đảm bảo. Giai đoạn 2, khi Việt Nam công bố hết dịch cần quảng bá để thu hút lượng khách nội địa đến Sapa nghỉ dưỡng đặc biệt trong dịp hè tới đây. Và giai đoạn 3, khi thế giới công bố hết dịch cần phải đẩy mạnh công tác quảng bá để thu hút lượng khách từ thị trường gần như Trung Quốc, các nước Châu Á và Đông Nam Á.

Bên cạnh đó cần có kế hoạch quảng bá lâu dài để thu hút những dòng khách đến từ các thị trường xa như Châu Âu, Mỹ…vì những thị trường này đòi hỏi thời gian quảng bá lâu dài, nhất là lượng khách đang bị giảm dần trong những năm vừa qua do ảnh hưởng từ việc Sapa xây dựng ồ ạt.

Việc nên làm ngay bây giờ là miễn hoặc giảm giá vé tham quan, giá dịch vụ để thu hút lượng khách đến với Sapa. Do đặc thù các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Sapa phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ nên rất khó khăn về dòng tiền. Cần các ngân hàng hỗ trợ giảm lãi suất, khoanh nợ gốc và đặc biệt là cho nợ lại các khoản như thuế cả năm 2020, BHXH, điện, nước…những khoản đó ít nhiều giúp các doanh nghiệp cầm cự được trước mắt để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thiện các công trình công cộng tại Sapa như đường giao thông, biển bảng, cấp thoát nước trước dịp 30 tháng 4 năm 2020. Hiện tại chúng tôi cũng đã có văn bản đề xuất đến Thị ủy, UBND Thị xã Sapa, UBND tỉnh Lào Cai các giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn và rất mong muốn Chính quyền các cấp chấp thuận.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Sapa: Cần “gỡ khó” cho doanh nghiệp địa phương tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích