Dù được đánh giá là có tiềm năng lớn về du lịch nhưng du lịch nơi đây chưa bứt phá.
Được biết, những tháng đầu năm 2019, Lạng Sơn đã đón hơn 1 triệu lượt khách, bằng 30% con số cả năm ngoái. Tuy nhiên, du lịch Lạng Sơn có thể làm được nhiều hơn thế.

Một vấn đề đáng lo ngại hiện nay là hầu hết du khách lên Lạng Sơn rất nhiều nhưng người ta chỉ sáng lên rồi chiều về. Riêng ở khu du lịch sinh thái cộng đồng huyện Bắc Sơn tuy phát triển nhưng du khách chủ yếu đi đường từ Thái Nguyên sang nghỉ dưỡng rồi quay về, bởi Trung tâm thành phố Lạng Sơn chưa có “sức hút”.

Trong khi đó, các nhà nghỉ, khách sạn thì mọc lên ngày càng nhiều mà số lượng khách nghỉ lại Lạng Sơn thì rất ít. Riêng với Khách sạn Hoàng Dương (TP. Lạng Sơn) hiện nay hoạt động đang giảm gấp 3 lần so với những năm trước đây. Công suất trước đây đạt mức trung bình 50% thì hiện nay chỉ đạt 10-20%, phòng đầu tư rất đẹp nhưng đành để mốc. Để duy trì hoạt động, giữ chân nhân viên là bài toán đau đầu của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này.

Để phát triển du lịch bền vững thì đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, tạo điểm nhấn để du khách đến nhiều, ở lâu và chi tiêu nhiều hơn là bài toán không dễ dàng.

Tỉnh Lạng Sơn cần có những bước đi mang tính đột phá, trong đó tỉnh cần có những chính sách đủ mạnh, đủ hấp dẫn, để du lịch Lạng Sơn không phải “đợi nhà đầu tư như nàng Tô Thị chờ chồng”.

Tỉnh cần có giải pháp hình thành được chuỗi liên kết du lịch và để tạo được thế cạnh tranh khác biệt, tỉnh cần tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án hạ tầng du lịch, đáp ứng các dịch vụ cho du khách khi đến thăm xứ Lạng, hướng đến mục tiêu thu hút 3,7 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 130 triệu USD năm 2020.

Nguyễn Hà ghi

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Lạng Sơn đang thiếu chuỗi liên kết tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,