Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình được Chính phủ cho phép triển khai thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP.

Công trường xây dựng Dự án đoạn qua tỉnh Thái Bình. Ảnh: Hưng Trần

Công trường xây dựng Dự án đoạn qua tỉnh Thái Bình. Ảnh: Hưng Trần

Theo báo cáo của BQL Dự án, trên địa bàn Hải Phòng việc giải phóng mặt bằng đã phê duyệt được 1.485/1.523 hộ (đạt 97,5%), đã chi trả cho 1.445/1.526 hộ (đạt 94%). Hiện nay chưa phê duyệt phương án GPMB 68.191,52m2, liên quan đến 38 hộ dân.

Trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã chi trả và bàn giao được 639/710 hộ, với diện tích 35,22/37,58 ha (đạt 93,7%) và kinh phí 41,04/54,8 tỷ đồng (đạt 74,89%). Đến nay, có 53/710 hộ gia đình chưa phê duyệt phương án với diện tích 2,36ha. Đã bàn giao mặt bằng 8,79/9,54km (đạt 92,14%).

Trước đó, Dự án BOT đường bộ ven biển đoạn qua TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình dự kiến bàn giao, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước tháng 4/2019.

Đôn đốc tiến độ Dự án, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến đề nghị các sở, ban ngành thành phố cùng với chủ đầu tư và các địa phương liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ GPMB, tập trung giải quyết những vấn đề phát sinh và vướng mắc. Đặc biệt, để khắc phục chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, ông Chuyến yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyên truyền, thuyết phục nhân dân tái định cư bằng tiền. Trong trường hợp các hộ dân không chấp nhận tái định cư bằng tiền thì chủ đầu tư và UBND các quận, huyện khẩn trương chủ động nghiên cứu bố trí đất tái định cư, lập và thực hiện dự án tái định cư theo quy định.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hải Phòng, đơn vị đại diện chủ đầu tư, dự án xây dựng đường ven biển Hải Phòng-Thái Bình theo hình thức BOT đang được nhà thầu thi công 2,15/2,9 km nền đường thuộc quận Đồ Sơn, thi công 1,7/6 km nền đường tại huyện Kiến Thụy và 3,82/ 11,2 km trên địa bàn huyện Tiên Lãng. Công trình cầu Văn Úc tổ chức 4 mũi thi công các hạng mục bệ mố trụ cầu, thân trụ, dầm…Nhìn chung, sau gần 1 năm thi công, công trình đang triển khai rất chậm, tính đến nay toàn công trình mới chỉ đạt giá trị khối lượng 160/3.000 tỷ đồng, tương ứng 6,4%. 

UBND thành phố Hải Phòng đang tích cực đôn đốc các nhà thầu thi công xây dựng phải tập trung nhân lực, phương tiện thi công đẩy nhanh công tác thi công xây dựng công trình theo đúng hợp đồng BOT đã ký kết.

Đường bộ ven biển. Ảnh minh họa

Đường bộ ven biển

Được biết, tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn TP Hải Phòng nằm trong tổng thể tuyến đường bộ ven biển Việt Nam theo quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2010.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua thành phố Hải Phòng có chiều dài 29,7km, bao gồm 20,7km qua huyện Tiên Lãng, Kiến Thụy, quận Đồ Sơn (Hải Phòng) và 9 km trên địa bàn huyện Thái Thụy (Thái Bình) có tổng vốn đầu tư là 3.460 tỉ đồng. Trong đó, vốn góp của Nhà nước hơn 411tỉ đồng. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi quốc tế có sơ tuyển.

Tháng 4/2017, UBND TP Hải Phòng đã có quyết định phê duyệt nhà đầu tư liên danh trúng sơ tuyển thực hiện Dự án PPP (hợp đồng BOT) tuyến đường ven biển đoạn qua TP Hải Phòng. Theo đó, liên danh này gồm 4 nhà đầu tư là Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1), Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam – TNHH MTV (IDICO), Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9 (CIENCO 9).

Theo kế hoạch, Dự án thi công trong vòng 30 tháng (từ năm 2017-2019), sau khi hoàn thành dự kiến thu phí trong 23 năm.

Bạn đang đọc bài viết Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng-Thái Bình: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,