Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi): Đại biểu Quốc hội lo lắng tình trạng quy hoạch “chạy” theo dự án

Enternews.vn Lấy ví dụ về dự án 8B Lê Trực, HH Linh Đàm, Đại biểu đánh giá, việc du di phạt cho tồn tại, quy hoạch "chạy" theo dự án sẽ để lại nhiều hệ luỵ, cần quy trách nhiệm cơ quan quản lý, thanh tra.

Thảo luận về dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), Đại biểu Dương Trọng Nghĩa (TP HCM) cho rằng, Luật Xây dựng động chạm tới nhiều lợi ích bao gồm cả lợi ích quốc gia, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực và người dân, do đó, phải hài hoà lợi ích các bên.

Đại biểu lấy ví dụ về dự án HH Linh Đàm (Hà Nội) để báo động tình trạngtrạng vi phạm xây dựng trà lan.

Đại biểu lấy ví dụ về dự án HH Linh Đàm (Hà Nội) để báo động tình trạng vi phạm xây dựng tràn lan.

Đại biểu cho biết, các Hiệp hội đã có những góp ý cụ thể cho dự thảo Luật, do đó đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu kỹ. “Luật Xây dựng phải đáp ứng được yêu cầu ổn định lâu dài, mà vẫn đảm bảo không lạc hậu. Không vội vã mà phải cân nhắc kỹ trong tình hình khí hậu, lún sụt ở nhiều khu vực”, Đại biểu lưu ý.

Trong khi đó, Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) bày tỏ lo lắng về tình trạng dự án vi phạm trật tự xây dựng kéo dài.

Dẫn lại một loạt dự án vi phạm về trật tự xây dựng thời gian qua như công trình 8B Lê Trực, chung cư HH Linh Đàm… Đại biểu Phạm Trọng Nhân đánh giá vi phạm kéo dài giữa thanh thiên bạch nhật, khi xử lý thì chậm trễ gây bức xúc trong dư luận.

“Việc du di phạt cho tồn tại, quy hoạch "chạy" theo dự án, như 8B Lê Trực, HH Linh Đàm sẽ để lại rất nhiều hệ luỵ”, Đại biểu Phạm Trọng Nhân lo lắng.

Cùng lo lắng, Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho biết, thời gian vừa qua, vi phạm trật tự xây dựng tràn lan, phổ biến nhưng không biết quy trách nhiệm cho ai.

“Kẽ hở trách nhiệm này của UBND tại địa phương hay thanh tra xây dựng? Hai việc này rất lập lờ, chồng lấn”, Đại biểu Cường đặt vấn đề. Đồng thời, đề nghị trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng phải là cơ quan chính quyền ở địa phương.

Do đó, Đại biểu cho rằng, cần phải quy định rõ trách nhiệm trong quản lý xây dựng từ cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương đến chủ đầu tư.

Còn thanh tra xây dựng khi phát hiện sai phạm thì vào cuộc để sai phạm tiếp tục xảy ra, không xử lý được cũng phải quy trách nhiệm cho thanh tra. Bên cạnh đó, chế tài xử lý vi phạm phải nghiêm minh mới đủ sức răn đe.

Cùng quan điểm, Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) đánh giá, tình trạng vi phạm xây dựng vẫn diễn ra tràn lan là do cách quản lý có vấn đề.

“Một nhà dân trong ngõ ngách vừa sửa một chút đã có cán bộ, công chức xuất hiện. Nhưng có những công trình xây dựng sai phạm lừng lững lại nói không ai biết. Nhiều vụ việc sai phạm vừa qua đã phơi bày những yếu kém trong quản lý”, Đại biểu đoàn Quảng Trị ví dụ.

Đại biểu cho rằng, việc tổ chức thực hiện luật không nghiêm dẫn đến người dân, doanh nghiệp "nhờn luật". Do vậy, luật điều chỉnh phải quy định chặt chẽ hơn trách nhiệm từng cơ quan, cá nhân trong việc kiểm soát hoạt động xây dựng. Khi đó tổ chức, cá nhân buông lỏng phải bị xử lý, chịu trách nhiệm trong lĩnh vực quản lý của mình.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

[QUYẾT TOÁN THUẾ 2019] Phần 1: Những điểm mới quan trọng

Ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) chia sẻ về những điểm mới về pháp luật thuế và quyết toán thuế 2019 cho doanh nghiệp trong thời điểm dịch COVID-19.