Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt: Nếu không tham gia chúng ta sẽ thua thiệt

Enternews.vn Trao đổi bên hành lang Quốc hội về dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, chúng ta phải có tư duy và tầm nhìn dài hạn, táo bạo và đột phá. Đây là một cuộc chơi, nếu chúng ta không tham gia thì sẽ thua thiệt.

 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu Nguyễn Chí Dũng:Đây là một cuộc chơi, nếu chúng ta không tham gia thì sẽ thua thiệt. Ảnh: Nguyễn Việtp/

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu Nguyễn Chí Dũng:Đây là một cuộc chơi, nếu chúng ta không tham gia thì sẽ thua thiệt. Ảnh: Nguyễn Việt

- Vậy những cơ chế chúng ta đưa vào trong dự án luật lần này liệu đã có đủ khả năng để cạnh tranh với mô hình của các nước trên thế giới hay chưa, thưa ông?

Chúng ta cũng đã nghiên cứu 13 mô hình của các nước, hiện nay trên thế giới có khoảng 4.500 các loại khu của hơn 140 nước, nhưng vì không có điều kiện nên chúng ta chỉ nghiên cứu 13 mô hình tương đồng với Việt Nam để thấy được những thành công và thất bại, trong đó có thể chế. Thể chế mà chúng ta đang tạo dựng và thiết kế trình Quốc hội kỳ họp này là những thể chế ngang bằng hoặc hấp dẫn hơn so với các nước.

- Vậy theo ông, những mục tiêu cụ thể mà Chính phủ đặt ra cho mô hình này sẽ như thế nào để có thể tương tác và hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế quốc dân?

Tại sao chúng ta lại xây dựng các khu kinh tế hành chính đặc biệt này? Trước hết, chúng ta mong muốn tạo ra sân chơi mới, một thể lệ mới nhằm đón nhận, thu hút làn sóng đầu tư đang dịch chuyển mạnh mẽ trên thế giới hiện nay.

Đây là cơ hội cho Việt Nam đón nhận, chủ trương đã có, bây giờ cần phải được luật hóa để nhanh chóng thành lập các đơn vị hành chính đặc biệt nhằm tạo ra những thể chế tốt nhất vượt trội so với hệ thống pháp luật trong nước, thậm chí cạnh tranh được với các nước trong khu vực và quốc tế.

Đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm từ thất bại của các đặc khu hiện nay trên thế giới và tranh thủ những mô hình, xu hướng, cách làm tốt nhất sao cho phù hợp với thực tế của Việt Nam trong việc phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp hay khu công nghệ cao.

Đây là thời cơ tốt nhất để chúng ta tổng kết, đánh giá và tạo nên các cực tăng trưởng mạnh mẽ, đột phá để có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho nền kinh tế, đây sẽ là động lực lôi kéo và lan tỏa cho cả nước phát phát triển.

- Tạo ra động lực mới cho tăng trưởng kinh tế là mục tiêu chính đáng và hợp lý tại thời điểm này. Cụ thể, Chính phủ có đặt ra những mục tiêu, thành tựu và kết quả mà mô hình này đem lại. Vậy ông có thể chia sẻ những mục tiêu và lộ trình cụ thể?

Đây là việc chúng ta chủ động đưa ra và tạo dựng lên để thu hút, đón nhận và hấp thụ một cách hiệu quả nhất từ làn sóng đầu tư cả trong và ngoài nước. Khi đã chủ động thì phải biết mình muốn cái gì và nhà đầu tư cần cái gì. Chúng ta nên đưa ra những cái nhà đầu tư cần và thể chế có thể cho phép, chứ không đi theo cách tiếp cận có cái gì thì cho nhà đầu tư cái đấy. Tức là phải hài hòa hai bên, hiểu nhà đầu tư muốn gì và mình có thể cho gì, chứ không nên nhìn nhận mình có cái gì để cho họ. Có những cái mình cho mà họ không muốn, không cần thì mô hình đó đều thất bại.

- Theo ông, mô hình đặc khu kinh tế này sẽ đem lại lợi ích gì cho nền kinh tế Việt Nam?

Những đơn vị hành chính đặc biệt này có vị trí chiến lược, có lợi thế so sánh đủ để phát triển được. Thể chế mới sẽ có những đóng góp lớn cho những ngành chúng ta đã lựa chọn phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đồng thời phù hợp với xu thế quốc tế. Ví dụ, dịch vụ, công nghệ cao, y tế, giáo dục, văn hóa, vui chơi giải, trí, thương mại...

- Đặc khu kinh tế được đánh giá là tích cực và hợp lý, tuy nhiên nhiều ý kiến lo ngại mô hình quản lý riêng cần phải tính toán kỹ hơn. Quan điểm của ông như thế nào về đề xuất trên?

Đây là một đơn vị hành chính đặc biệt nên tổ chức cũng phải đặc biệt, thể chế kinh tế cũng phải đặc biệt. Như tôi đã nói, chúng ta muốn gì và nhà đầu tư cần gì, nếu không tiếp cận theo hướng đấy thì rất khó có thể thu hút thành công.

- Như vậy, chúng ta sẽ có cơ chế kiểm soát, giám sát đặc biệt nào cho mô hình này, thưa ông?

Hiện nay chúng ta muốn dành một quyền tự chủ cho đơn vị hành chính theo 2 hướng, thứ nhất là không tổ chức HĐND và UBND. Điều này không trái hiến pháp và cũng phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, làm sao giành quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thẩm quyền trong điều hành của các Trưởng đơn vị hành chính đặc biệt này. Tuy nhiên, khi phân cấp phân quyền nhiều cho Trưởng đặc khu thì phải có cơ chế  giám sát đi kèm, như UBND cấp tỉnh, HĐND cấp tỉnh, các bộ ngành trung ương theo ngành dọc và chiều ngang. Thứ hai, tổ chức một cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

- Xin cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt: Nếu không tham gia chúng ta sẽ thua thiệt tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích