Trao đổi với DĐDN sáng 13/8 liên quan tới dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, ông Mai Mạnh Hồng - Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết: "Mặc dù ngày 12/8/2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã ký kết phụ lục hợp đồng BOT số 3 với Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và liên danh các nhà thầu. Tuy nhiên, đây mới chỉ là hoàn tất các thủ tục pháp lý thể hiện qua giấy tờ chứ thực tế chưa có đồng nào, do đó, việc phải tạm dừng triển khai dự án là hoàn toàn có thể xảy ra".

cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã hoàn tất các thủ tục về pháp lý, tăng vốn nhưng vẫn có nguy cơ phải tạm dừng vì “chưa thông vốn”

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã hoàn tất các thủ tục về pháp lý, tăng vốn nhưng vẫn có nguy cơ phải tạm dừng vì “chưa thông vốn”

Theo ông Hồng, phần vốn 2.186 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng vốn đầu tư Dự án, tuy nhiên, phần vốn này lại giữ vai trò quan trọng trong phương án tài chính vừa được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt. Bên cạnh đó, yêu cầu nhà nước sớm giải ngân phần vốn này cũng là điều kiện “bắt buộc” từ phía liên danh các ngân hàng để họ giải ngân nguồn vốn vay tín dụng.

Ông Hồng đang chỉ tay giới thiệu với đoàn công tác về cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ông Hồng đang chỉ tay giới thiệu với đoàn công tác về cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

"Hiện nay các nhà thầu đã đầu tư tổng cộng khoảng 3.000 tỉ đồng vào việc thi công Dự nà và hiện đã cạn kiệt vốn. Vì vậy, nếu đến cuối tháng 8/2019, nguồn vốn ngân sách 2.186 tỉ đồng vẫn chưa được giải ngân thì Dự án vẫn buộc phải tạm dừng theo như kế hoạch như trước đó đề ra. Trường hợp vẫn thi công nhưng cũng chỉ có thể cầm chừng để chờ nguồn từ ngân sách rót vốn" - ông Hồng thông tin thêm.

Trao đổi với báo chí bên lề buổi lễ ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh tăng vốn chiều 12/8, ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: Việc ký kết phụ lục hợp đồng lần này là để điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư Dự án từ 9.668 tỉ đồng lên 12.668 tỉ đồng, tăng 3.000 tỉ đồng so lần điều chỉnh của Bộ GTVT năm 2017 và giảm hơn 2.000 tỉ đồng so với lần điều chỉnh năm 2015 (14.678 tỉ đồng).

ngày 12/8/2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã ký kết phụ lục hợp đồng BOT số 3 với Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và liên danh các nhà thầu

Ngày 12/8/2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã ký kết phụ lục hợp đồng BOT số 3 với Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và liên danh các nhà thầu

Giải thích về việc tăng vốn lần này, ông Tuấn cho rằng, sở dĩ tổng mức đầu tư dự án tăng đến 3.000 tỉ đồng do UBND tỉnh chấp nhận việc thay đổi kỹ thuật thi công, vật liệu kết cấu mặt đường hơn 500 tỉ đồng. Do đó, xuất phát từ đề xuất của nhà đầu tư về việc bổ sung thêm các công trình đường cầu vượt, hầm đường bộ... tại các nút giao với cao tốc.

Đây là các hạng mục công trình tỉnh đã đề xuất trước đó với Bộ GTVT nhưng không được chấp thuận (kinh phí cho phần này hơn 500 tỉ đồng), thay đổi khung giá vật liệu xây dựng phù hợp với giá vật liệu xây dựng tại địa phương, điều chỉnh này làm cho Dự án tăng khoảng 1.000 tỉ đồng. Ngân sách nhà nước đối ứng (theo hợp đồng đầu tư PPP) cho Dự án 2.186 tỉ đồng, phần còn lại do nhà đầu tư BOT chịu trách nhiệm. Cùng với đó, phương án tài chính của Dự án theo đề xuất của chủ đầu tư cũng được phê duyệt và thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư không quá 15 năm kể từ khi thu phí.

sáng 23/7, Nhà thầu thi công gói thầu XL13 (Công ty CP Cầu 12), được thực hiện thi công tại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (đoạn qua QL1A, nút giao Cái Bè thuộc xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), chính thức tuyên bố ngưng thi công

Sáng 23/7, Nhà thầu thi công gói thầu XL13 (Công ty CP Cầu 12), được thực hiện thi công tại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (đoạn qua QL1A, nút giao Cái Bè thuộc xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), chính thức tuyên bố ngưng thi công vì không có tiền chi trả cho nguyên vật liệu v công nhân.

“Có thể nói, đến giờ phút này, các vướng mắc về thủ tục pháp lý để đảm bảo Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông tuyến vào cuối năm 2020, hoàn thành vào năm 2021 đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phần nào được giải quyết. 

Nhưng xét về tiến độ giải ngân thực tế từ trung ương đối với phần đối ứng vốn ngân sách 2.186 tỉ đồng vẫn chưa có tín hiệu nào là cụ thể. Trong bối cảnh eo hẹp của ngân sách địa phương, UBND tỉnh đã tạm ứng cho Dự án hơn 270 tỉ đồng để động viên các nhà thầu nhưng bao nhiêu đó cũng chưa thể giải quyết được nhiều trong bối cảnh hiện nay”. - Ông Tuấn nói.

"Về tiến độ giải ngân phần nguồn vốn này, UBND tỉnh Tiền Giang ký gửi liên tục các công văn cho Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT để hỏi và Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng vào Tiền Giang làm việc rồi nhưng tới nay chưa thấy đồng nào hết" – ông Tuấn thông tin thêm.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1 km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỉ đồng và năm 2017 được điểu chỉnh là 9.668 tỉ đồng.

Ngày 22/3/2019, Bộ GTVT đã ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận về tỉnh Tiền Giang. Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thay thế Bộ GTVT trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sáng 23/7, Nhà thầu thi công gói thầu XL13 (Công ty CP Cầu 12), được thực hiện thi công tại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (đoạn qua QL1A, nút giao Cái Bè thuộc xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), chính thức tuyên bố ngưng thi công, đồng thời, giăng băng rôn, khẩu hiểu để phản ứng, gây sức ép cho chủ đầu tư, cản trở việc thi công tại dự án vì cho rằng chủ đầu tư không chịu thanh toán cho nhà thầu từ mấy tháng nay.

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn có nguy cơ tạm dừng? tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,