Đường bộ ven biển Hải Phòng - lỗi hẹn ngày về

Enternews.vn Theo kế hoạch, đến cuối năm 2021, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ đưa vào sử dụng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, được tổ chức khởi công vào ngày 13/05/2017. Tại thời điểm đó, đại diện Liên danh nhà đầu tư cam kết sẽ thi công công trình đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng để tuyến đường sẽ được thông xe sau 30 tháng. Tuy nhiên, đến nay dự án này phải lùi kế hoạch đến cuối năm 2021 mới đưa vào sử dụng.

Được biết, dự án này chi phí xây dựng, thiết bị là 2.465,5 tỷ đồng; tiền dành cho giải phóng mặt bằng là 774,8 tỷ đồng và các nguồn chi khác như quản lý dự án, lãi vay ngân hàng. Thời gian thu phí hoàn trả dự án là 25 năm 6 tháng. Hình thức đầu tư của Dự án là đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Dự án có điểm đầu tại nút giao đường tỉnh 353, khu vực Ngã ba Đồng Nẻo thuộc quận Đồ Sơn và điểm cuối trên QL37 thuộc địa phận huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Nhà thầu đang thi công qua đoạn sông Văn Úc - huyện Kiến Thụy - Hải Phòng

Ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, tính đến nay dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng giải phóng được 99% diện tích trên địa bàn Hải Phòng. Trong đó phê duyệt phương án cho 1.523/1.523 hộ, đã chi trả cho 1.503/1.523 hộ.

Đối với tỉnh Thái Bình đã phê duyệt được 693/710 hộ, đã chi trả cho 692/710 hộ. Về tiến độ thi công xây dựng, đến nay ước khối lượng thi công xây dựng đạt 386 tỷ đồng (khoảng 15,66 % giá trị xây lắp). Tổng  khối lượng thực hiện đạt 549,10  tỷ đồng (khoảng 14,57 % giá trị hợp đồng BOT).

Theo ông Nguyễn Đình Chuyến – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, hiện nay TP Hải Phòng đang yêu cầu các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Để đảm bảo tiến độ trên, Hải Phòng đang tập trung giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Dự án đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương có tuyến đường chạy qua, qua đó hiện thực hóa Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Giải phóng mặt bằng đoạn phường Minh Đức - Đồ Sơn - Hải Phòng

Hiện nhà đầu tư đang tích cực tìm nguồn vốn BOT triển khai dự án. Tuy nhiên, cũng theo ông Đỗ Tuấn Anh ngoài khó khăn về nguồn vốn, hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp khó khăn tại 2 huyện Tiên Lãng và Kiến Thụy. Trong đó, huyện Tiên Lãng còn 20 hộ chưa nhận tiền đền bù bàn giao mặt bằng và huyện Kiến Thụy 2 hộ yêu cầu tái định cư.

Theo lãnh đạo huyện Tiên Lãng, địa phương đang rà soát, tiếp tục vận động các hộ còn lại nhận tiền và bàn giao  mặt bằng cho đơn vị thi công.

Vừa qua UBND thành phố Hải Phòng đã làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan và chủ đầu tư về tình hình thực hiện dự án và yêu cầu các địa phương tiếp tục vận động, thuyết phục các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Riêng đối với huyện Kiến Thụy, thành phố giao các sở, ngành liên quan đề xuất chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng đối với 2 hộ còn lại. Cùng với đó, đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

 Theo quy hoạch, đường ven biển Việt Nam có chiều dài khoảng 3.041 km và cũng là tuyến đường bộ thứ 3 chạy thông suốt từ Bắc vào Nam, sau quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh trong đó, đoạn đi qua Hải Phòng và Thái Bình dài 29,7km đường bộ (20,782 km thuộc địa bàn thành phố Hải Phòng và 8,925 km thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình). Quy mô đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, chiều rộng mặt cắt ngang đường dài 12 m với 2 làn xe cơ giới rộng 7m (2x3,5m), tốc độ thiết kế 80 km/h. Riêng đoạn từ nút giao DDT361 (Km4+855 theo lý trình dự án) đến cuối tuyến (giao Quốc lộ 37 mới ở phía Thái Bình) thiết kế yếu tố hình học đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100 km/h. Trên đoạn tuyến từ Hải Phòng – Thái Bình sẽ có 8 cây cầu được xây dựng. Trong đó, có 2 cây cầu lớn nhất là cầu vượt qua sông Văn Úc dài gần 2 km và cầu vượt sông Thái Bình dài hơn 1 km. Tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển liên kết vùng, mở ra hướng phát triển kinh tế đột phá cho từng địa phương.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đường bộ ven biển Hải Phòng - lỗi hẹn ngày về tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích