dsfg

Đến nay, dự án đường bộ cao tôc Bắc - Nam đã có khoảng 30 nhà đầu tư trong nước đã tham gia mua hồ sơ dự thầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã dành phần lớn thời gian bài phát biểu để nói về 2 dự án trọng điểm quốc gia đang được Bộ Giao thông triển khai là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại phiên thảo luận tại tổ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sau khi hủy đấu thầu quốc tế cơ quan này đang thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán các dự án.

Đối với 3 dự án đầu tư công, Bộ GTVT đang triển khai đấu thầu tổ chức thi công, hoàn thành trong năm nay, sang năm 2020 chỉ thực hiện xây lắp. Riêng với 8 dự án PPP, hiện Bộ GTVT đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển đấu thầu trong nước. Thời gian sơ tuyển khoảng 2 tháng.

"Đến nay, có khoảng 30 nhà đầu tư trong nước đã tham gia mua hồ sơ dự thầu. Chúng tôi kỳ vọng có thể thu hút được 50 - 60 nhà đầu tư trong nước tham gia”, ông Thể nói.

Bộ trưởng cũng lý giải chưa có nhà đầu tư thì chưa làm thiết kế kỹ thuật, chưa chuẩn bị điều kiện khởi công được. Do đó, dự kiến tháng 8/2020, khi có nhà đầu tư thì mới có thể khởi công. Từ nay đến thời điểm đó sẽ tập trung công tác giải phóng mặt bằng.

Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Thể cho biết hiện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) mới chỉ được giao lập dự án đầu tư. Để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành thì phải có nhà đầu tư. Do liên quan an ninh quốc phòng và nhiều vấn đề khác, ông Thể nhấn mạnh chỉ có thể tuyển chọn nhà đầu tư trong nước.

Ông giải thích theo quy định hiện hành, sau khi Quốc hội thông qua chủ trương, Chính phủ sẽ phê duyệt dự án trước khi đấu thầu chọn nhà đầu tư.

“Nhưng đấu thầu cũng không khả thi bởi khi đấu thầu, nhà đầu tư phải có hồ sơ kinh nghiệm, có quản lý, có xây dựng những công trình tương tự. Trong khi đó ở Việt Nam chỉ có duy nhất ACV đang quản lý khai thác 21 sân bay, còn Sun Group thì mới triển khai duy nhất Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn” – Bộ trưởng nói.

"Theo Luật Đấu thầu, nếu chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia, Bộ GTVT sẽ xin phép Chính phủ để mở thầu để chọn nhà đầu tư đó. Như vậy, chúng ta mất 1 năm cũng chỉ để chọn ACV. Do đó, nếu Quốc hội thống nhất chọn ACV cũng đồng nghĩa là chúng ta sẽ rút ngắn thời gian được 1 năm", Bộ trưởng Giao thông nêu lý do nên chọn ACV thực hiện đầu tư sân bay Long Thành.

Cũng liên quan đến việc triển khai cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Thể cũng mong muốn Quốc hội chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 1 (dài 3,8 km kết nối trục chính cảng đầu phía Tây với QL51) và tuyến số 2 (dài 3,5 km kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) vào dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để đầu tư.

“Nếu không bổ sung 2 con đường này vào dự án thì không thể tổ chức đầu thầu. Chỉ khi được bổ sung vào dự án, Quốc hội thông qua chủ trương, Chính phủ phê duyệt dự án thì địa phương mới có thể điều chỉnh Kế hoạch sử dụng đất, từ đó mới triển khai thu hồi đất” – Bộ trưởng nói và cho biết trường hợp không được phê duyệt mà dùng vốn đầu tư công, do dự án chưa có trong danh mục, Bộ GTVT sẽ phải đưa vào kế hoạch trung hạn 2021 – 2025.

Như vậy, tới năm 2021 mới có thể xem xét cho lập dự án, hết năm 2021 mới phê duyệt dự án và năm 2022 mới thu hồi đất cho 2 tuyến đường này được.

Báo cáo trước Quốc hội ngày 21/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2020 Chính phủ sẽ dành nguồn lực tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó có tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành, mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động không dừng.

"Chính phủ sẽ nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, trong đó tạo điều kiện để các nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển theo hình thức hợp tác công - tư", lãnh đạo Chính phủ nói.

Năm 2020 sẽ hoàn thành các dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan; cơ bản hoàn thành đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, thông xe một số gói thầu của 3 dự án đầu tư công thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, lựa chọn được nhà đầu tư cho 8 dự án thành phần còn lại.

Dự án cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương tháng 10/2018, gồm 11 dự án thành phần, trong đó 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Tổng vốn đầu tư dự án này khoảng 102.000 tỷ đồng, trong đó 50.000 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước và 51.702 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Cập nhật tại báo cáo mới nhất gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết, việc thay đổi phương thức đấu thầu chọn nhà đầu tư cho 8 dự án thành phần theo hình thức PPP sẽ khiến dự án chậm 3 tháng so với dự kiến ban đầu do "mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước". Mốc thời gian mới dự kiến hoàn thành sơ tuyển nhà đầu tư là tháng 2/2020 và đấu thầu là tháng 11/2020.

Với dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 4,8 tỷ USD (khoảng 111.689 tỷ đồng). Các hạng mục giai đoạn 1 sẽ gồm một đường cất hạ cánh; một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm; nhà gahàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm và các hạng mục phụ trợ.

Bạn đang đọc bài viết Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam: Kỳ vọng hút 50 - 60 nhà đầu tư trong nước tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,