Thế nhưng, đến tháng 9/2018, cũng với từng đó chiều dài con đường nhà đầu tư lại xin điều chỉnh tổng vốn thi công xây lắp xuống còn hơn 28,8 tỷ đồng để thực hiện.

p/Sau 4 năm được chấp thuận triển khai đầu tư dự án thi công theo hình thức BT thì tuyến đường nối QL 48D xuống cảng Đông Hồi vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng theo tiến độ đặt ra

Sau 4 năm được chấp thuận triển khai đầu tư dự án thi công theo hình thức BT thì tuyến đường nối QL 48D xuống cảng Đông Hồi vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng theo tiến độ đặt ra

Con đường đắt đỏ

Ngày 3/7/2014, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định số 3082/UBND-ĐT về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng tuyến đường giao thông nối từ QL48D vào cảng Đông Hồi theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT) với chiều dài 480m.

Theo quyết định 3082, con đường sẽ được thiết kế nền đường rộng 24m, bề rộng mặt đường 15m; thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, chịu tải trọng H30-XB80, tổng mức đầu tư 33.670 triệu đồng.

Đơn vị trực tiếp đầu tư cũng được tỉnh Nghệ An chấp thuận cho Liên danh giữa Cty TNHH Thanh Thành Đạt và Cty CPXD&TVTK đường bộ Nghệ An xây dựng theo hình thức BT. Với việc thi công khấu trừ tỉ lệ 100% tiền sử dụng đất phải nộp từ các dự án khác của nhà đầu tư đang thực hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, với tổng chiều dài 480m đường nhưng từ năm 2015 đến nay, tiến độ thi công của dự án này diễn ra rất chậm so với kế hoạch đặt ra.

Cụ thể, tại giấy phép thi công do Sở GTVT Nghệ An cấp ngày 03/9/2015, ghi thời hạn thi công cho nhà đầu tư đến hết 23/01/2016 nhưng gần 4 năm qua, các hạng mục xây lắp vẫn chưa thể hoàn thiện.

Theo lý giải của các cơ quan chức năng thì trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư không được bàn giao mặt bằng đoạn tuyến Km0+312 – Km0+481,62 thuộc phạm vi đất trồng rừng của doanh nghiệp Lê Duy Nguyên chưa được bàn giao mặt bằng (do Hội đồng bồi thường GPMB TX Hoàng Mai chưa thống nhất được phương án bồi thường, hỗ trợ cho dooanh nghiệp Lê Duy Nguyên). Chính vì vậy, từ khi được phép thi công, nhà đầu tư mới chỉ thực hiện trên chiều dài 0,312 Km/0,48Km tuyến đường (từ Km0+00 –Km0+312) trong thời gian qua.

Đáng chú ý là với chiều dài 480m đường giao thông nhưng UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng lên tới hơn 33,6 tỷ đồng. Trong khi đó, kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án này chỉ hơn 6,5 tỷ đồng khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi xung quanh giá trị thực của dự án này?

Sau 4 năm, tổng mức đầu tư được điều chỉnh giảm

Mới đây, để đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường này, ngày 24/7/2018 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa đã có CV số 5408/UBND-CN “đồng ý với đề nghị của BQL KKT Đông Nam về việc doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên bàn giao mặt bằng (mặc dù chưa thống nhất phương án bồi thường) đoạn tuyến từ Km0+312 – Km0+481,62 cho đơn vị thi công.

Với lý do vướng GPMB nên công trình được phê duyệt đầu tư từ năm 2014 nhưng đến thời điểm hiện nay vẫn chưa thể bàn giao, đưa vào sử dụng. Và, tiến độ thi công đã vượt ra khỏi giấy phép thi công do cơ quan chức năng cấp, giao cho nhà đầu tư.

Đặc biệt, với tổng mức đầu tư hơn 33,6 tỷ đồng được ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký 3/7/2014 nhưng đến ngày 25/9/2018, nhà đầu tư lại xin điều chỉnh mức đầu tư xuống còn hơn 28,8 tỷ đồng.

Để tìm câu trả lời vì sao nhà đầu tư lại xin giảm mức đầu tư của dự án thì ông Đinh Đăng Khánh – Giám đốc Ban quản lý dự án thuộc Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho rằng số liệu đó đã được cơ quan chức năng thẩm định lại.

“Sau khi xem xét lại các hạng mục thi công, kết quả thẩm định cơ sở của Sở Xây dựng nên mức đầu tư cho dự án chỉ còn hơn 28,8 tỷ đồng chứ không phải hơn 33,6 tỷ đồng như phê duyệt ban đầu của UBND tỉnh. Tổng mức đầu tư như vậy là phù hợp với thực tế khối lượng thi công. Dự kiến vào áp Tết Nguyên đán, công trình sẽ được thảm nhựa để đưa vào sử dụng” – ông Đinh Đăng Khánh cho biết thêm.

Như vậy, sau 4 năm thực hiện cùng với 480m chiều dài công trình dự án, tổng mức đầu tư đã được xác nhận giảm xuống gần 5 tỷ đồng .

Còn theo thông tin riêng mà phóng viên có được thì để đầu tư thi công 480m đường nối QL 48D xuống cảng Đông Hồi, nhà đầu tư sẽ được khấu trừ hàng chục nghìn m2 đất vàng trên địa bàn TP Vinh. Tuy nhiên, về thủ tục định giá các khu đất vàng cho nhà đầu tư như thế nào thì hiện nay vẫn đang là ẩn số chưa được công khai, làm rõ.

Bạn đang đọc bài viết Dự án BT đường nối QL 48D xuống cảng Đông Hồi Nghệ An: Vì sao nhà đầu tư xin giảm mức vốn thi công? tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa